คลิก!!!

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวและวางจำหน่าย Windows 8 ไปได้เพียงไม่กี่เดือน ก็มีข่าวของ Windows ตัวใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นก็คือ Windows Blue และ Windows 9 ซึ่งหลายคนอาจยังสับสนอยู่ว่า Windows Blue กับ Windows 9 นั้นเป็นตัวเดียวกันหรือไม่ ถ้าไม่ได้เป็นตัวเดียวกันแล้วมันแตกต่างกันอย่างไร ล่าสุด ได้มีข่าวลือ ของ Windows ทั้งสองรุ่นออกมาแล้ว ว่าเป็นคนละตัวกัน โดย Windows Blue จะเป็นตัวอัพเกรดของ Windows 8 (หรือเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าเป็น Windows 8.5 นั่นเอง) ส่วน Windows 9 นั้นจะเป็นรุ่นต่อไปอย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา แหล่งข่าวต่างประเทศได้เผยข่าวลือว่า Windows 9 ระบบปฏิบัติการตัวต่อไปของไมโครซอฟท์จะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน ปี 2014 โดยจะเปิดให้ได้ทดลองใช้เวอร์ชั่น Beta ก่อนในเดือนมกราคม ปี 2014 แต่ยังไม่มีรายละเอียดอื่น ๆ ของ Windows 9 ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มฟีเจอร์อะไรใหม่ ๆ บ้าง แต่คงต้องรอติดตามข่าวกันหลังจาก Windows Blue ซึ่งเป็นตัวอัพเกรดของ Windows 8 (หรือเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าเป็น Windows 8.5 นั่นเอง) ถูกเปิดตัวไปแล้ว เนื่องจากช่วงนี้ไมโครซอฟท์น่าจะกำลังให้ความสนใจกับการพัฒนา Windows Blue ก่อนมากกว่า

สำหรับ Windows Blue นั้นก็มีข่าวลือว่า จะมีการปรับปรุงในส่วนของ Metro ให้ดีขึ้น แต่จะตัด Taskbar ใน Desktop Mode ออกไป เพื่อทำให้โหมด Metro และ Desktop มีความคล้ายคลึงกันมากขึ้น โดยไมโครซอฟท์มีจุดประสงค์ต้องการให้ผู้ใช้หันไปใช้ Metro แทน Desktop Mode ซึ่งเป็นไปได้ว่าในอนาคต (อาจจะเป็น Windows 9 หรือหลังจากนั้น) อาจจะเหลือเพียงแค่ Metro โดยไม่มี Desktop Mode ให้ใช้อีกแล้วก็ได้ นอกจากนี้ หลังจากที่ไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows Blue แล้ว จะหยุดรับแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาสำหรับ Windows 8 โดยเฉพาะ เพื่อให้นักพัฒนาหันไปพัฒนาแอพฯ สำหรับ Windows Blue แทน โดยแอพฯ ของ Windows 8 จะสามารถใช้บน Windows Blue ได้ด้วย ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการผลักดันให้ผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้ Windows Blue กันนั่นเอง ซึ่งผู้ใช้ที่ได้ซื้อ Windows 8 ไปแล้วจะสามารถอัพเกรดเป็น Windows Blue ได้ฟรี ส่วนกำหนดวันเปิดตัวของ Windows Blue คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงกลางปี-ปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม ข่าวลือดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางไมโครซอฟท์ ซึ่งอาจไม่ใช่เรื่องจริง หรืออาจมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลังก็เป็นได้ แต่ที่แน่ ๆ คือไมโครซอฟท์จะต้องกำลังพัฒนา Windows Blue และ Windows 9 อยู่แน่นอนครับ

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม