คลิก!!!

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Ubuntu

หลังจากที่ทาง Canonical ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ Ubuntu for phones สำหรับสมาร์ทโฟนไปแล้วเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ล่าสุด ได้มีการเปิดตัว Ubuntu on tablets สำหรับแท็บเล็ตแล้ว ซึ่งเป็นเสมือนระบบปฏิบัติการฝาแฝดของ Ubuntu บนสมาร์ทโฟนนั่นเอง

Ubuntu on tablets เป็นระบบปฏิบัติการที่คล้ายคลึงกับ Ubuntu for phones มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาอินเทอร์เฟซ รวมทั้งการใช้งานที่เน้นการ swipe ด้วยการลากนิ้วจากขอบด้านต่าง ๆ ของหน้าจอเพื่อสั่งการต่าง ๆ เช่น สลับเปลี่ยนหรือปิดแอพฯ

นอกจากนี้ Ubuntu on tablets ยังมีฟีเจอร์ที่ไม่มีใน Ubuntu for phones อีกด้วย โดยมีฟีเจอร์หลัก ๆ อย่างเช่น ระบบ Multi-user ที่สามารถสร้าง User ใช้งานได้หลายคนในเครื่องเดียวกัน หรือระบบ Multi-tasking ที่สามารถเปิดใช้งานได้หลายแอพพลิเคชั่นบนหน้าจอเดียวกันได้พร้อมกัน รวมทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับเม้าส์หรือคีย์บอร์ดเพื่อใช้งานเหมือนกับ คอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย

สำหรับแอพพลิเคชั่นของ Ubuntu on tablets นั้นก็สามารถใช้ร่วมกับ Ubuntu for phones ได้ทั้งหมด เสมือนว่าเป็นการนำ Ubuntu จากสมาร์ทโฟนมาอยู่บนแท็บเล็ตเลยทีเดียว

ทั้งนี้ Ubuntu on tablets จะเปิดให้สามารถดาวน์โหลดไปทดลองใช้กันได้ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป โดยสามารถรันได้บน Nexus 7 และ Nexus 10 ส่วน Ubuntu for phones ก็จะเปิดให้ทดลองใช้ได้ในวันเดียวกันบน Galaxy Nexus และ Nexus 4 ซึ่งคาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายอุปกรณ์สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต รวมทั้งคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Ubuntu ได้ภายในปี 2013 นี้

คลิป Ubuntu for tablets – Trailer โพสต์โดย celebrateubuntu สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม