คลิก!!!

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dominicwilcox.com

ในอดีตเมื่อหลาย 10 ปีก่อน มีนิทานยอดฮิตสำหรับเด็กเรื่อง "พ่อมดแห่งอ็อซ" (The Wizard of Oz) ที่ตอนจบสาวน้อยโดโรธี (Dorothy) ตัวเองของเรื่องได้ใส่รองเท้าวิเศษที่เพียงแค่เคาะรองเท้า 3 ครั้ง ก็สามารถพาเธอกลับบ้านอย่างปลอดภัยได้ แต่ล่าสุดรองเท้าวิเศษไม่ได้อยู่เพียงแค่ในนิทานแล้ว เพราะตอนนี้ได้มีคนนำไอเดียดังกล่าวมาสร้างรองเท้าที่สามารถใช้งานได้จริง กันเลย เรียกได้ว่าหากใส่รองเท้าคู่นี้อยู่กับตัว ยังไงก็กลับบ้านได้ถูกอย่างแน่นอน

ผู้ ที่นำแนวคิดจากรองเท้าของโดโรธีมาปรับใช้ในการสร้างสรรค์รองเท้าไฮเทคคู่นี้ คือ คุณโดมินิค วิลค็อกซ์ ที่ได้ร่วมงานกับกลุ่ม Global Footprint Project ร่วมกันสร้างรองเท้า "จีพีเอส ชูส์" (GPS Shoes) ขึ้นมา โดยรองเท้าหนังที่ภายในเป็นสีแดงอิงจากรองเท้าของโดโรธีตามตัวละครในท้อง เรื่อง ซึ่งได้ทำการติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีจีพีเอสติดตามตัวและแผงวงจรไฟฟ้าพร้อม หลอดไฟแอลอีดีไว้บนรองเท้า จากนั้นก็ทำการเชื่อมต่อรองเท้าเข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่านทางสายยูเอสบีสำหรับ เซตพิกัดของจุดหมายปลายทางที่ต้องการไป เมื่อทำการตั้งค่าเรียบร้อย แสงของหลอดไฟในรองเท้าจะเป็นสีแดงที่หมายถึงการเริ่มต้นเดินทางได้ โดยรองเท้าข้างซ้ายจะแสดงถึงทิศผู้สวมรองเท้าต้องเดินไป ส่วนรองเท้าข้างขวาจะบอกว่าต้องเดินอีกเป็นระยะทางเท่าไหร่จนกว่าจะถึงจุด หมาย และถ้าแสงของหลอดไฟในรองเท้ากลายเป็นสีเขียว นั่นหมายความว่าในตอนนี้ผู้สวมได้มาถึงจุดหมายที่ทำการตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว นั่นเอง

จากความสามารถของจีพีเอส ชูส์ ที่ช่วยพากลับบ้านแบบนี้ ดูแล้วเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับเลือกซื้อไปให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยโรคความจำ สั้นได้เลยนะครับ ซึ่งในตอนนี้จีพีเอส ชูส์ ยังอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบและพัฒนาเพิ่มเติม คาดว่าอีกไม่นานนี้คงได้วางขายตามท้องตลาดอย่างแน่นอน หากใครสนใจก็เตรียมเก็บเงินรอกันได้เลยครับ

No Place Like Home from Dominic Wilcox on Vimeo.

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม