บริษัทดูและจัดการศิลปินเกาหลีมีหลายบริษัทที่มีชื่อเสียงและเราคุ้นหู ไม่ว่าจะเป็น Management SOOP, Gold Medalist, Namoo Actors และ King Kong by Starship ซึ่งเป็นต้นสังกัดของนักแสดงชื่อดังหลายคนของเกาหลี นอกจากนี้ยังมีบริษัทบันเทิงที่เป็นของคนดังในวงการบันเทิงเองเช่นกัน อาทิ KeyEast, 51K, และ VAST Entertainment

คลิก!!!

เหตุผลในการเปิดค่ายดูแลศิลปินของเหล่าคนดังมีหลากหลาย แต่โดยสาเหตุหลักของหลายคนคือต้องการดูแลศิลปิน หรือ งานของตัวเองได้ดีขึ้น สามารถยืดหยุ่นตารางงานได้อย่างเหมาะสม

View this post on Instagram A post shared by Hook Entertainment (@hook_entertainment)

เมื่อไม่นานมานี้ นักแสดง อีซึงกิ (Lee Seung-gi) ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เพิ่งตัดสินใจเปิดบริษัทดูแลตัวเอง หลังจากอยู่กับบริษัทเดิมมา 17 ปี

ต้นสังกัดเดิมของอีซึงกิ เปิดเผยว่า สัญญาระหว่างบริษัทและ อีซึงกิ สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม และตัดสินใจไม่ต่อสัญญา ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์จากบริษัทบอกว่า “บริษัทของเราใช้เวลากับอีซึงกิมาตั้งแต่ก่อนที่เขาจะเดบิวต์ ช่วงเวลาที่ขึ้นอยู่กับความไว้วางใจที่แข็งแรงระหว่างกันและกัน ศิลปินของเราบอกว่าอยากจะก่อตั้งบริษัทของตัวเอง เราเลยทำการพูดคุยข้อตกลงอีกครั้งและสนับสนุนกันและกันต่อไป”

เรามาดูกันดีกว่านอกจากอีซึงกิแล้ว ก่อนหน้านี้มีนักแสดงคนใดที่ก่อตั้งบริษัทจัดการนักแสดงของตัวเอง

1. อีแจฮุน (Lee Je-Hoon) – COMPANY ON

เมื่อไม่นานมานี้ อีแจฮุน ได้แยกทางกับบริษัทเก่าของเขา SARAM Entertainment และเปิดบริษัทของตัวเองในชื่อ COMPANY ON ชื่อของบริษัทอ่านว่า Companion ซึ่งมีความหมายว่าพร้อมจะต้อนรับทุกคนที่มีเป้าหมายเช่นเดียวกันกับอีแจฮุน อีแจฮุนเพิ่งมีผลงานซีรีส์เรื่อง Taxi Driver และ Move to Heaven และกำลังจะมีผลงานเรื่อง Unframed

2. ฮยอนบิน (Hyun Bin) – VAST Entertainment

ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในวงการบันเทิง ฮยอนบินเปลี่ยนต้นสังกัดมาแล้ว 3 ครั้ง โดยเขาเคยร่วมงานกับ AM Entertainment ที่ควบรวมกับ SM Entertainment ในปีที่เขาปลดประจำการจากกองทัพ ทำให้ตอนนั้นฮยอนบิน และ ชินมินอา (Shin Min-ah) เพื่อนนักแสดงในค่ายเดียวกัน ตัดสินใจเปิดบริษัทของตัวเองชื่อว่า O& Entertainment ในปี 2012 จากนั้นในเดือนมกราคม ปี 2016 หลังจากหมดสัญญากับ O& Entertainment ในเดือนธันวาคมปี 2015 ฮยอนบินได้เปิดบริษัทของตัวเองชื่อว่า VAST Entertainment เขาร่วมมือกับ คังคุนทัก ครูสอนการแสดงของเขาในการบริหารบริษัทและฝึกนักแสดงหน้าใหม่

นักแสดงที่อยู่ภายใต้การดูแลของ VAST Entertainment ได้แก่ คิมจีอิน, อียอนฮี, สเตฟานี่ ลี, ชินโดฮยอน, คิมยอนจี, พัคอีฮยอน และ โกฮา

3. โซจีซอบ (So Ji-Sub) – 51K

เมื่อปี 2011 โซจีซอบ ตัดสินใจเปิดบริษัทของตัวเองชื่อว่า 51K ในตอนนั้นเขาบอกว่าเขาเปิดบริษัทแค่เพื่อจัดการดูแลงานของตัวเอง ไม่ได้ตั้งใจจะเป็นบริษัทที่ฝึกนักแสดงหน้าใหม่ โซจีซอบบอกว่า “บริษัทนี้เปิดเพื่อดูแลกิจกรรมของผมเท่านั้น” และ “ผมไม่ได้วางแผนว่าจะผลิตนักแสดงหน้าใหม่”

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน 51K ดูแลนักแสดงหลายคน ทั้ง ชาฮักยอน หรือ เอ็น วง VIXX ซึ่งกำลังมีผลงานการแสดงเรื่อง Mine, คิมโดยอน, อีซึงอู (กำลังมีผลงานเรื่อง Racket Boys), ชินจุนซอบ และ อ๊กแทคยอน ซึ่งเพิ่งร่วมงานกับซีรีส์เรื่อง Vincenzo

4.แบยองจุน (Bae Yong-Joon) – KeyEast

แบยองจุน พระเอกเกาหลีที่โด่งดังจากซีรีส์เรื่อง Winter Sonata ได้ลาวงการการแสดงเมือ่ปี 2007 เขาเปิดร้านอาหารและคาเฟ่ รวมถึงเขียนหนังสือ และร่วมทุนกับบริษัท KeyEast ที่เขาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1996 บริษัท KeyEast ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากทั้งในญี่ปุ่นและจีน รวมถึงมีการลงนามร่วมมือกันระหว่างค่าย JYP Entertainment และผลิตซีรีส์เรื่อง Dream High

นักแสดงที่อยู่ภายใต้การดูแลของ KeyEast ในปัจจุบันได้แก่ คังฮันนา, มุนกายอง, คิมซอฮยอง, จองอึนแช, ฮวังอินยอบ, โจโบอา, พัคฮาซอน, คิมดงอุค, โจอูรี และ แชจองอัน

5.ฮาจีวอน (Ha Ji-Won) – Haewadal Entertainment

เมื่อปี 2013 ฮาจีวอนได้ออกจากต้นสังกัดเดิมที่ร่วมงานกันมา 10 ปี อย่าง Wellmade STARM และเปิดบริษัทของตัวเองหลังจากนั้น มีรายงานว่าแม่ของเธอเป็นคนดูแลบริษัทนี้โดยใช้ชื่อว่า Haewadal Entertainment นอกจากนี้ฮาจีวอนยังได้เซ็นสัญญากับอีก 2 บริษัทได้แก่ United Talent Agency และ Invincible Plan ซึ่งดูแลงานในฮอลลีวูด และจีนของเธอ ตามลำดับ ปัจจุบัน Haewadal Entertainment ดูแลนักแสดงคนอื่นได้แก่ มุนจินซึง ซึ่งเดบิวต์การแสดงในซีรีส์เรื่อง River Where the Moon Rise และ ชเวดงกู

6. ซงซึงฮอน (Song Seung-Heon) – Better ENT

ซงซึงฮอนเคยเปิดบริษัทของตัวเองชื่อว่า Storm S ที่หลังจากนั้นเปลี่ยนชื่อเป็น Better ENT เขาเคยบอกว่า “มันเหมือนกับการอยู่บ้านคนเดียวโดยไม่มีพ่อแม่ ผมทั้งกังวัลและตื่นเต้นที่ได้ทำอะไรด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เดบิวต์ แต่ในอีกด้านหนึ่ง ผมกังวลมากเช่นกัน ผมจะพยายามมาพบคุณให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อตอบแทนความรักของทุกคน” เมื่อเดือนเมษายนปี 2019 เขาได้เซ็นสัญญากับค่าย King Kong by Starship และตอนนี้ซงซึงฮอนกำลังมีผลงานเรื่อง Voice 4

7. ชินมินอา (Shin Min-Ah) – O& Entertainment

ชินมินอา ร่วมก่อตั้งบริษัท O& Entertainment กับฮยอนบิน เมื่อปี 2012 หลังจากออกจากบริษัทเดิมอย่าง AM Entertainment ตอนนี้ชินมินอากำลังจะมีผลงานเรื่องใหม่ชื่อว่า Hometome Cha-Cha-Cha

8. จางนารา (Jang Na-Ra) -Rawon Culture

บริษัท Rawon Culture ไม่ใช่ของจางนารา แต่ครอบครัวของเธอเป็นเจ้าของบริษัทนี้ โดยบริษัทก่อตั้งโดย จูโฮซอง (จางยอนคโย) พ่อของเธอที่เป็นนักแสดงละครเวที, โปรดิวเซอร์ และผู้กำกับ น้องชายของเธอ จางซองวอนก็เป็นนักแสดงเช่นกัน และยังเป็นซีอีโอของบริษัทด้วย