กระบวนการดำเนินงานของการ ‘สตรีทแคสต์’ นั้นเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในขึ้นตอนการสร้างสรรค์ไอดอลเคป๊อปที่บรรดาแฟนคลับศิลปินไอดอลเคป๊อปนั้นอยากรู้เกี่ยวกับรายละเอียดมากที่สุด ค่ายต้นสังกัดนั้นมีวิธีการอะไรที่จะเปลี่ยนให้ ‘เด็ก ๆ ที่พบได้ตามฝูงชนทั่วไป’ กลายมาเป็นศิลปินไอดอลชื่อดังที่พร้อมไปด้วยความสามารถมากมายเช่นนั้น?

คลิก!!!

และเพื่อตอบทุกคำถามที่แฟน ๆ หลายคนสงสัย โมเดล-ยูทูปเบอร์-แฟนคลับศิลปินไอดอลเคป๊อปอย่าง ‘Izzi Isman’ จึงได้ทำการนัดสัมภาษณ์ เพื่อพูดคุย และถามคำถามกับ ‘อดีตทีมงานฝ่ายแคสติ้งของค่าย SM Entertainment’ ผู้ซึ่งเคยทำหน้าที่เป็นหนึ่งในกรรมการตัดสินว่า ‘เด็กคนไหนที่จะสามารถผ่านการสตรีทแคสต์’ ของค่ายยักษ์ใหญ่ของวงการบันเทิงเกาหลีใต้ได้?

เด็ก ๆ เหล่านั้นจะต้องมีคุณสมบัติแบบไหน หรือค่ายต้นสังกัดมีเกณฑ์อะไรที่ใช้ตัดสินว่า ‘เด็กคนนั้น’ คือบุคคลทีจะกลายมาเป็นศิลปินผู้มากความสามารถในอนาคตของค่าย ดังเช่นศิลปินไอดอลมากมายทั้ง ‘ซอฮยอน’ สมาชิกวง Girls’ Generation, ‘แจมิน’ สมาชิกวง NCT Dream, หรือ ‘ชานยอล’ สมาชิกวง EXO ที่ล้วนได้รับการสตรีทแคสต์อย่างไม่คาดฝันโดยบรรดาทีมงานผู้มีสายเฉียบแหลมของค่าย SM Entertainment ซึ่งแน่นอนว่า พวกเขาทุกคนนั้นล้วนมีทักษะความสามารถที่ดูน่าเหลือเชื่อมากกว่าการได้รับการสตรีทแคสต์โดยไม่มีเวลาได้เตรียมตัว หรือฝึกฝนใด ๆ มาก่อน

อีกทั้งพวกเขาเหล่านั้นล้วนมีภาพลักษณ์สุดแสนเฉพาะตัว และดูดีอย่างน่าเหลือเชื่อในระดับที่ว่าไม่สามารถพบเห็นที่ไหนได้อีกนอกจากค่าย SM Entertainment เท่านั้นอีกด้วย และเพราะเหตุนั้น แฟนคลับไอดอลเคป๊อปจึงเชื่อมาเสมอว่า ‘การจะได้รับการสตรีทแคสต์นั้นหมายถึง คุณต้องมีน่าตาที่ดูดีมาก ๆ เท่านั้น’ ซึ่งนั่นเป็นคุณสมบัติแรก และคุณสมบัติเดียวที่จะทำให้คุณจะถูกรับเลือก รวมถึงเป็นเพียง ‘ขั้นตอนการดำเนินงานเพียงหนึ่งเดียว’ ของค่ายต้นสังกัดด้วยเช่นกัน (มองหาเฉพาะเด็กที่มีภาพลักษณ์โดดเด่น)

อย่างไรก็ตาม สำหรับค่ายต้นสังกัดยักษ์ใหญ่ของวงการบันเทิงเกาหลีใต้อย่าง SM Entertainment แล้ว ‘การมีภาพลักษณ์ที่ดูโดดเด่นออกมาจากฝูงชน’ ไม่ใช่คุณสมบัติทั้งหมดที่ค่ายมองหา แต่เป็นเพียง ‘หนึ่งในวิธีการที่จะได้รับบัตรเชิญ’ ให้ไปเข้าร่วมการออดิชั่นเท่านั้น โดยในกรณีนี้ อดีตพนักงานฝ่ายแคสติ้งของค่าย SM Entertainment ขยายความว่า ‘หากได้รับนามบัตร [จากทีมงานของค่าย] นั่นหมายถึงคุณได้รับข้อเสนอในเบื้องต้นจากค่ายเท่านั้น และหากตอบตกลง หรือสนใจ คุณต้องเดินทางไปที่ค่ายเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม นั่นเป็นวิธีการเดียว’

“ในอดีต พวกเรา [ทีมงาน] จะบอกให้พวกเด็ก ๆ เดินทางไปที่ ‘COEX SM Artium [5-21]’ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีสตูดิโอของเราตั้งอยู่ พวกเราจะทำการถ่ายทำวิดีโอ และสัมภาษณ์นิดหน่อยในเบื้องต้น และหลังจากนั้น [เด็ก ๆ] จะต้องเดินทางไปที่ ‘สำนักงานของบริษัทในย่านอัพกูจอง’ (Apgujeong-dong 521) ซึ่งบางครั้งเราก็จะทำการถ่ายทำวิดีโออื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย” – อดีตพนักงานที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการฝ่ายแคสติ้งของค่าย SM Entertainment

นอกจากนี้ ข้อควรปฏิบัติสำหรับเด็ก ๆ ที่ได้รับข้อเสนอจากการสตรีทแคสต์ก็คือ ‘คุณต้องใส่ชุดลำลองที่ดูมีภูมิฐาน’ ขณะที่เดินทางมาพูดคุยกับทีมงานของบริษัทอย่างเป็นทางการ ตัวอย่างเช่น การสวมใส่เสื้อยืดที่มีขนาดพอดีกับร่างกาย กางเกงยีนรัดรูป และรองเท้าผ้าใบที่ดูสะอาดสะอ้าน – และการสวมใส่ชุดเดรส ชุดทางการ หรือรองเท้าส้นสูงถือเป็นข้อห้ามจากทางค่าย – และเมื่อเดินทางมาถึง เด็ก ๆ ต้องทำการแนะนำตัวเองต่อหน้ากล้อง โดยไล่มาตั้งแต่ชื่อ อายุ โรงเรียนที่กำลังเข้ารับการศึกษาอยู่ รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ ตามที่ถูกถาม

ซึ่งแน่นอนว่า ‘ความง่าย และรวดเร็วไม่ใช่วิถีของค่าย SM Entertainment’ แค่ในขั้นตอนการแนะนำตัวหน้ากล้องนี้ เด็ก ๆ ทุกคนจะต้องทำการอัดวิดีโอหลาย ๆ ครั้ง จนกว่าจะได้มาซึ่งวิดีโอ ‘ที่ค่ายคิดว่าดูดีที่สุด’ เพื่อใช้สำหรับการออดิชั่น โดยสำหรับค่าย SM Entertainment แล้ว ขั้นตอนการอัดวิดีโอให้ดูดีนี้ถือเป็น ‘วิธีการฝึกฝนการแสดงออกผ่านหน้ากล้อง’ เพื่อให้มั่นใจว่า ในอนาคตเมื่อเดบิวต์ เด็ก ๆ เหล่านี้จะดู ‘ขึ้นกล้อง’ หรือมีทักษะการแสดงออกต่อหน้ากล้องที่ดูดี และชำนาญมากที่สุด

และในขั้นตอนต่อไป ‘การถ่ายภาพโปรไฟล์ส่วนตัว’ โดยเด็ก ๆ ทุกคนจะถูกเก็บภาพในทุก ๆ มุม และในทุก ๆ อริยาบท ทั้งภาพด้านหน้า ด้านหลัง ด้านซ้าย ด้านขวา ภาพแบบซูมเห็นหน้าชัด ภาพถ่ายครึ่งตัว และภาพถ่ายแบบเต็มตัว โดยทุก ๆ การเคลื่อนไหวของเด็ก ๆ เหล่านั้นจะถูกกล้องบันทึกไว้

เมื่อขั้นตอนการขัดเกลา ‘วิชวล’ หรือภาพลักษณ์ของเด็ก ๆ เสร็จสิ้นลง ขั้นตอนต่อไปอย่าง ‘การขัดเกลาทักษะความสามารถ’ เฉพาะตัวของเด็ก ๆ ก็มาถึง โดยเด็ก ๆ ที่ได้รับการสตรีทแคสต์ทุกคนจะต้องเตรียมการแสดง เพื่อทำการร้องเพลงต่อหน้าคณะกรรมการมาอย่างน้อย 4-5 เพลง ซึ่งการแสดงต่อหน้าคณะกรรมการในครั้งนี้จะเป็นการแสดงแบบเดี่ยว (ทำการแสดงรอบละ 1 คน) และแน่นอนว่าสำหรับค่ายที่ขึ้นชื่อเรื่อง ‘โวคอลอันทรงพลัง’ แล้ว เด็ก ๆ ทุกคนจะต้องเลือกเพลงที่มีท่อนร้องในโทนเสียงที่สูง เพื่อแสดงศักยภาพด้านช่วงเสียงของพวกเขาด้วย

หลังจากผ่านพ้นกระบวนการในข้างต้น ก็จะมาถึงเวลาที่ขั้นตอน ‘การออดิชั่นอย่างเป็นทางการ’ จะเริ่มต้นขึ้น ในขั้นตอนการออดิชั่นนี้ เด็ก ๆ ทุกคนจะต้องทำการแสดงด้วยการ ‘ร้องเพลง’ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนกว่าคณะกรรมการจะพอใจ (หรือสั่งให้หยุด) เมื่อคณะกรรมการคิดว่าเพลงที่เด็ก ๆ ร้องมานั้นดีพอแล้ว บรรดาคณะกรรมการก็จะทำอัด และคัดเลือกไฟล์เสียงที่ดีที่สุด เพื่อส่งต่อให้กับโปรดิวเซอร์ของค่ายอย่าง ‘ลี ซูมาน’ ทำการพิจารณาคัดเลือกในขั้นตอนสุดท้าย

แน่นอนว่านั่นไม่ใช่กระบวนการการออดิชั่นทั้งหมดของค่าย ในระหว่างนี้ขั้นตอนการออดิชั่นในส่วนอื่น ๆ ก็ยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งได้แก่ ‘การออดิชั่นด้วยการเต้น’ นั่นเอง โดยนอกเหนือจากการเตรียมเพลงแล้ว เหล่าเด็ก ๆ ที่ได้รับข้อเสนอจากการสตรีทแคสต์จะถูกขอให้เตรียมการแสดงของตัวเองด้วย ‘การเต้น’ มาด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการทำการแสดงที่ตนเองมั่นใจแล้ว เด็ก ๆ จะ ‘ถูกขอให้เต้นเพิ่มเติมโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าจากคณะกรรมการ’ เพื่อการพิจารณาด้วยเช่นกัน (เต้นเพลงที่ทีมงานเตรียมไว้ให้)

“ตัวอย่างเช่น แม้ว่าเด็ก ๆ จะมีความสามารถในการเต้นฟรีสไตล์ แนวฮิปฮอปได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาดีพอ สิ่งที่พวกเราอยากเห็นจากพวกเค้าคือ ‘ความสามารถในการจับจังหวะ’ และสามารถถ่ายทอดตัวตนของพวกเขาออกมาได้ (ทำการแสดงที่เข้ากันกับเพลงได้ แม้ว่าจะไม่ใช่แนวที่ถนัดก็ตาม)” – อดีตพนักงานที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการฝ่ายแคสติ้งของค่าย SM Entertainment

และแน่นอนว่า ทุก ๆ ขั้นตอนการทำการแสดงการเต้นของเด็ก ๆ ทุกคนนั้นจะถูกบันทึกไว้ พร้อมกันนั้นยังต้องผ่านการพิจารณา คัดเลือก และปรับแก้ไขตามวิจารณญาณของบรรดาคณะกรรมการ เพื่อส่งต่อคลิปวิดีโอที่ดีที่สุดไปยังเหล่าคณะกรรมการ หรือผู้บริหารระดับสูง เพื่อทำการพิจารณาคัดเลือกในขั้นตอนสุดท้ายต่อไป

หากว่านี่ฟังดูยุ่งยากมากพอแล้ว ขั้นตอนการออดิชั่นตามมาตรฐานของค่าย SM Entertainment ก็ยังไม่สิ้นสุด สำหรับเด็ก ๆ ที่มีเสียงร้องที่โดดเด่น พวกเขาเหล่านั้นจะถูกขอให้มาทำการอัดเสียงอีกครั้ง ‘ในสตูดิโอสำหรับการอัดเสียง’ โดยเฉพาะ เพื่อที่ทักษะความสามารถของเด็ก ๆ เหล่านั้นจะได้รับการบันทึกโดยไม่มีส่วนไหนพลาด หรือตกหล่นไป โดยทีมงานคุณภาพระดับมืออาชีพของทางค่ายที่สามารถช่วยให้คำแนะนำ หรือการช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสมที่สุด

และสุดท้าย ทุก ๆ วิดีโอการแสดงความสามารถของเด็ก ๆ เหล่านี้จะถูกนำเสนอให้กับ ‘ลี ซูมาน’ รับชมในระหว่างการประชุมในขั้นตอนสุดท้าย และมีแค่เหล่าเด็ก ๆ ที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับ ‘ลี ซูมาน’ ได้เท่านั้นที่จะได้รับโอกาสในการเซ็นสัญญาเป็นเด็กฝึกอย่างเป็นทางการของค่าย SM Entertainment

“แม้ว่าพวกเด็ก ๆ จะได้รับการสตรีทแคสต์ แต่ถ้าหากพวกเขาไม่สามารถร้องเพลงได้อย่างที่พวกเราต้องการ เราก็จะไม่ทำการเซ็นสัญญากับพวกเขา” – อดีตพนักงานที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการฝ่ายแคสติ้งของค่าย SM Entertainment

และเพราะขั้นตอน กระบวนการ และเกณฑ์มากมายเหล่านี้เอง ที่ทำให้ ‘เหล่าเด็ก ๆ ที่ได้รับการคัดเลือกด้วยวิธีการสตรีทแคสต์’ โดยทีมงานของค่าย SM Entertainment นั้นล้วนเต็มเปี่ยมไปด้วยทักษะความสามารถระดับท๊อป ภาพลักษณ์ที่หาตัวจับยาก และโอกาสในการเดบิวต์ที่ไม่หลุดรอยไปในท้ายที่สุด