มันสำคัญมาก ๆ ที่เหล่าบรรดาแฟนคลับจะต้องตระหนักอยู่เสมอว่า ‘ไอดอลเคป๊อป’ ที่พวกเขาบอกว่ารักมากมายนั้นก็ ‘เป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่ง’ ที่มีความรู้สึก และรู้สึกเจ็บปวดได้เช่นเดียวกันกับแฟน ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากคอมเม้นท์แย่ ๆ หรือคำพูดที่แฟนคลับพูดออกไม่โดยไม่คิด

คลิก!!!

แน่นอนว่าไอดอลทุกคนพยายามอย่างเต็มที่ในการสร้างเสียหัวเราะให้กับแฟนคลับของพวกเขาในทุก ๆ ครั้งที่พวกเขามีโอกาส อย่างไรก็ตาม ในหลาย ๆ ครั้ง สิ่งที่ไอดอลได้รับกลับมาจากแฟนคลับคือ ‘การกระทำที่ล้ำเส้น’ หรือคึกคะนองเกินเหตุ และนั่นคือสิ่งที่สร้างความเจ็บปวดให้กับไอดอล

1. จูฮอน สมาชิกวง MONSTA X

: Instead of doing excersize, do dance practices

: What?? *surprised*

: I'm doing my best at practice though.. I'm confused

: I'll do my best at dance practice *bows twice*

: I'll be Jooheon who develops himself better

He tries to smile despite he is hurt

I hate you pic.twitter.com/l9WgKqem65

— Sahael #기다려 (@SahaelMxMbb) July 22, 2019

ในระหว่างการไลฟ์ ‘จูฮอน’ บอกแฟน ๆ ว่าตอนนี้ตัวเขากำลังโฟกัสกับการออกกำลังกายอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม หลังจากพูดจบ แฟนคนหนึ่งกลับคอมเม้นท์บอกว่าจูฮอนควรจะโฟกัสกับการซ้อมเต้นมากกว่า ประโยคดังกล่าวนั้นแฝงคำพูดเป็นนัย ๆ ว่า ‘การเต้นของจูฮอนนั้นยังไม่ดีพอ’ ซึ่งหลังจากที่อ่านคอมเม้นท์ดังกล่าว จูฮอนมีสีหน้าที่แสดงให้เห็นว่าเขาเจ็บปวดกับคำพูดดังกล่าวอย่างชัดเจน และแม้ว่าจะทำการไลฟ์ต่อไป แต่จูฮอนยังคงรู้สึกสับสน และแสดงความไม่เข้าใจว่าทำไมแฟนคลับคนดังกล่าวถึงต้องคอมเม้นท์แบบนั้น

และในที่สุด จูฮอนก็พูดขึ้นมาว่าเขาจะทำให้ดีที่สุด จะตั้งใจกับการฝึกซ้อม โดยสัญญากับแฟน ๆ ว่าจะทำเขาจะพยายามอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งก้มหัวขณะพูดถึงสองครั้ง เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขาจะทำตามที่พูดอย่างแน่นอน จูฮอนกล่าวทิ้งท้ายว่าเขาจะพัฒนาตัวเองต่อไป เพื่อที่เขาจะได้มีแต่รอยยิ้มบนใบหน้าให้กับแฟน ๆ ของเขาอยู่เสมอ ซึ่งแน่นอน แฟนคลับคนอื่น ๆ รับรู้ได้โดยทันทีว่าจูฮอนพยายามฝืนยิ้มเพื่อให้แฟน ๆ สบายใจ และปกปิดความเจ็บปวดของตัวเองจากคอมเม้นท์ดังกล่าว

2. จีฮโย สมาชิกวง TWICE

ครั้งหนึ่งในระหว่างงานการแสดงโชว์เคส สาว ๆ สมาชิกวง TWICE ได้เริ่มพูดคุยกับแฟนคลับในหัวข้อ ‘ชนิดกีฬาที่ดูเหมาะสมกับสมาชิกแต่ละคน’ โดยแฟน ๆ ได้เริ่มตะโกนความคิดเห็นของพวกเขาออกมาเรื่อย ๆ ขณะที่สมาชิกคนอื่น ๆ กำลังพูดคุย อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงคิวของจีฮโย แฟนคลับคนหนึ่งกลับตะโกนขึ้นว่า ‘ยกน้ำหนัก’ โดยตั้งใจหมายถึงว่า ‘จีฮโยนั้นดูเหมาะกับการเป็นนักกีฬายกน้ำหนัก’

หลังจากที่ได้ยินคอมเม้นท์ดังกล่าว จีฮโยพยายามหัวเราะกลบเกลื่อนสีหน้าเจ็บปวดของตนเอง และในที่สุด แฟนคลับคนอื่น ๆ ก็สังเกตเห็นว่าจีฮโยได้หมุนเก้าอี้ไปด้านหลังเพื่อเช็ดน้ำตาของตัวเอง ในกรณีของจีฮโย เธอมักจะได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับรูปร่างของตัวเองอยู่เสมอ เนื่องจากโครงสร้างด้านสรีระที่ใหญ่กว่าสมาชิกคนอื่น ๆ ในวง และการได้ยินคอมเม้นท์ในลักษณะนี้เป็นเหมือนกับการตอกย้ำเรื่อง ‘น้ำหนักที่มากกว่า’ ของเธอ

3. มิโน สมาชิกวง Winner

It was during a NII fanmeeting when a fan told Mino to use whitening cream because his face is dark. I lost the vid link but I hv this gif pic.twitter.com/kyHwkl8dOT

— jess • 위너 (@jeshd_) October 26, 2017

ในระหว่างการจัดงานแฟนมีตติ้ง แฟนคลับคนหนึ่งได้บอกกับมิโนว่า ‘สีผิวของเขามันเข้มเกินไป’ และเพราะแบบนั้น ‘เขาควรใช้ผลิตภัณฑ์ ‘Whitening’ เพื่อทำให้ตัวเองดูขาวขึ้น’ เป็นที่แน่นอนว่าคอมเม้นท์นี้ทั้งหยาบคาย และเต็มไปด้วยความพฤติกรรมการเหยียดคนอื่น อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าสังคมในประเทศเกาหลีใต้นั้นจะ ‘ชื่นชอบ’ และ ‘ให้ความสำคัญ’ กับการมีสีผิวที่ดูขาวเท่านั้น

แม้จะได้ยินเช่นนั้น แต่มิโนก็ยังพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะตอบกลับแฟนคลับของเขาอย่างสุภาพ และหัวเราะกลบเกลื่อน อย่างไรก็ตาม สมาชิกในวงอีกคนที่นั่งข้างมิโนกลับไม่รู้สึกตลกด้วย และจ้องมองแฟนคลับคนนั้นอย่างเปิดเผย โดยหวังให้แฟนคลับคนดังกล่าวทราบว่าเธอเพิ่งพูดในสิ่งที่ไม่สมควรพูดออกมา และนั่นเป็นการกระทำที่หยาบคายต่อมิโนมาก ๆ

4. จิน สมาชิกวง BTS

'Awkward-Jin', of all Jin's early nicknames, is what K-fans hate the most. When Jin was still a shy boy, insecure of his dancing skills. Fans calling him awkward everytime he got frustrated was really no help. pic.twitter.com/AjuUI4jzYg

— 쟈근콩 (@tinyseokjinnie) March 7, 2018

เป็นที่ทราบกันดีในกลุ่มแฟนคลับว่า ในช่วงแรก ๆ ของการเดบิวต์ ‘จิน’ เป็นคนที่ขี้อาย และค่อนข้างเงียบ (สงวนท่าที) เมื่ออยู่ต่อหน้าฝูงชน ซึ่งเป็นลักษณะนิสัยที่เรียกได้ว่าแตกต่างจาก ‘จิน’ คนปัจจุบันนี้อย่างสิ้นเชิง โดยในอดีต แฟน ๆ มักจะเรียกแทนจินว่า ‘จินผู้เด๋อด๋า’ หรือ ‘จินผู้อึดอัด’ (Awkward Jin) เนื่องจากทักษะในการพูดต่อหน้าสาธารณะชนของเขาที่ค่อนข้างด้อยกว่าสมาชิกคนอื่นในวง อีกทั้งในตอนนั้น ‘จิน’ แสดงออกค่อนข้างชัดเจนว่าเขาไม่มีความมั่นใจในเรื่องของการเต้นมากนัก

อย่างไรก็ตาม ในงานแจกลายเซ็นต์ มีแฟน ๆ บางส่วนเรียกจินด้วยชื่อดังกล่าว ซึ่งจินได้ตอบกลับทันที ด้วยการแสดงออกอย่างชัดเจนว่าเขาไม่ชอบที่แฟน ๆ เรียกเขาแบบนั้น และอธิบายว่าเขาไม่ได้เด๋อด๋าอย่างที่แฟน ๆ คิด แต่ด้วยความรู้สึกเสียใจ จินไม่ได้พูดสิ่งที่เขาคิดจนจบ เขาหยุด และตัดสินใจยื่นไมโครโฟนให้จีมินพูดแทน