‘เบสบอลเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้’

คลิก!!!

การทำโฮมรันอาจสามารถพลิกสถานการณ์เลยก็ได้ หรือแค่ขว้างลูกไม่ได้ก็อาจทำให้ทีมแพ้ และนี่คือเบสบอล เบสบอลที่ไม่สามารถคาดเดาอะไรได้

แล้วซีรีส์ที่เกี่ยวกับเบสบอลล่ะ? เราสามารถคาดเดาเรตติ้งกันได้หรือเปล่า

ถ้าซีรีส์เกี่ยวกับกีฬา แต่มีเรื่องรักกุ๊กกิ๊กเข้ามาในเนื้อเรื่องด้วย เราอาจจะพอเดากันได้

แต่เรื่องนี้กลับไม่ใช่ เพราะฉะนั้นเราเดาอะไรไม่ได้เลย

ความจริงคือ แทบไม่มีใครคาดเดาได้ว่า เรตติ้งของซีรีส์ Stove League จะเป็นไปในทิศทางไหน ยิ่งมาเจอกับคู่แข่งอย่าง Crash Landing on You ที่ได้พระนางอย่าง ซนเยจิน และฮยอนบิน แถมด้วยนักเขียนบทชื่อดังอย่าง พัคจีอึน เหมือนทีมเบสบอลกำลังเจอกับคู่แข่งที่น่ากลัวเอามากๆเลยล่ะ

อย่างไรก็ตามเรตติ้งของซีรีส์เรื่อง Stove League เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากตอนที่ 1 ที่ได้ไปเพียง 5.5% มาจนถึงตอนที่ 4 ที่ได้ไป 11.4% และตอนที่ 10 ที่เหมือนกับโฮมรันเลยก็ว่าได้ เพราะซีรีส์มีเรตติ้งสูงถึง 17%

แล้วซีรีส์เรื่องนี้เดินทางมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร? บริษัท TNMS ผู้รวบรวมเรตติ้งได้เปิดเผยข้อมูลเพศ, กลุ่มอายุ และจังหวัด ของผู้ชมที่รับชมซีรีส์เรื่อง Stove League และ Dispatch ได้วิเคราะห์ออกมาดังนี้

Stove League ซีรีส์ขวัญใจลูกผู้ชาย

หากพูดถึงผู้ครอบครองรีโมท ก็คงเป็นผู้หญิง เพราะฉะนั้นเรตติ้งของละครส่วนใหญ่จึงขึ้นอยู่กับนิ้วของคุณแม่บ้าน แต่สำหรับ Stove League นั้นแตกต่างออกไป ซีรีส์เรื่องนี้ทำให้กลุ่มเพศที่รับชมละครเปลี่ยนไป เพราะดึงดูดผู้ชมเพศชายได้เป็นอย่างมาก

อัตราส่วนระหว่างผู้ชายและผู้หญิงของซีรีส์ตั้งแต่ตอนที่ 1-9 อยู่ที่ ชาย:หญิง 46:55 เกือบจะครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว ในบางตอนมีผู้ชายดูมากกว่าผู้หญิงด้วยซ้ำ

อย่างในตอนที่ 2 ตอนที่ ผู้จัดการ Dreams team และ Vikings team แอบซื้อขายตัวผู้เล่น (ช่วงนาทีที่ 22.30) ช่วงเวลานั้นมีเรตติ้งผู้ชมชายอยู่ที่ 3.8% ต่อนาที และ ผู้ชมหญิง 3.6% ต่อนาที ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ชายแสดงความสนใจซีรีส์มากกว่าผู้หญิง ฉากเบื้องหลังของวงการเบสบอลฉากนี้สามารถหยุดปุ่มรีโมทในมือผู้ชายเอาไว้ได้

นอกจากนั้นยังมีฉากที่นักเบสบอลต้องเข้ากรม ในตอนที่ 5 ซึ่งเรตติ้งผู้ชมชายในนาทีที่ 22.58 สูงถึง 6.8%

ฉากชีวิตประจำวันของพิชเชอร์ก็กุมใจแฟนละครชายได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นฉากในตอนที่ 7 (นาทีที่ 22.14 – 22.15) ที่จางจินอู เดินทางกลับมาที่บ้านของเขา ภรรยาของเขากำลังเตรียมอาหารค่ำ ส่วนลูกสาวก็วิ่งมาต้อนรับเขา ฉากนี้เพิ่มเรตติ้งของซีรีส์ได้จาก 5.5 ไปสู่ 5.7%

ตอบโจทย์กลุ่มคนรักเบสบอล

เรตติ้งอีกส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นมาจากพื้นที่เจ้าถิ่นของทีมเบสบอลในเรื่อง ยกตัวอย่างเช่น แดจอน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของทีม Hanwha Eagles แฟนเบสบอลของทีมนี้ดึงเรตติ้งขึ้นสูงถึง 7.5% ในตอนที่ 1

ประชาชนจังหวัดปูซานซึ่งเป็นบ้านเกิดของทีม Lotte Giants ก็ดูเรื่องนี้เช่นกัน จากรายงานระบุว่า เรตติ้งในจังหวัดปูซานเพิ่มขึ้นจาก 5.5% ในตอนที่ 2 ไปเป็น 8.6% ในตอนที่ 3

นอกจากจะเปรียบเทียบชื่อทีมในเรื่องกับทีมเบสบอลจริงแล้ว แฟนคลับยังจับคู่นักแสดงในเรื่องกับนักกีฬาเบสบอลจริงๆอีกด้วย

ตั้งแต่ตอนแรกจนมาถึงตอนที่ 8 เรตติ้งของซีรีส์ขึ้นๆลงๆ และหยุดที่ 12% ติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ก่อนจะสูงขึ้นเป็น 14% ในตอนที่ 8 หลังจากที่ Dreams team ถูกตัดเงิน 30% ทำเอาเหล่าพนักงานเงินเดือนอินกับตอนนี้จนเพิ่มเรตติ้งให้กับซีรีส์

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 ทีม LG Twins มีการปรับเงื่อนไขใหม่ของค่าตอบแทน ช่างเหมือนกับเหตุการณ์ในซีรีส์ และแฟนคลับหลายคนของ ทีม Twins คงคิดถึงเรื่องนี้

การย้ายทีมของผู้เล่นในลีกเบสบอลเกาหลีใต้ ก็ทำให้ผู้ชมซีรีส์ตื่นเต้นเช่นกัน เพราะอดไม่ได้ที่จะเอามาเชื่อมโยงกับทีมในโลกแห่งความจริง พื้นที่บ้านเกิดของทีมที่มีการย้ายตัวผู้เล่นในแต่ละตอน มีเรตติ้งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อย่างตอนที่ 8 ซึ่งได้เรตติ้งทั่วประเทศไป 18.3% โดยสูงกว่าตอนที่ 7 อยู่ 8.3% ในส่วนของปูซาน เรตติ้งในตอนที่ 8 เพิ่มขึ้นจาก 11.9% (ตอนที่ 7) เป็น 13%

นัมกุงมิน (Nam Goong Min)

นัมกุงมินเป็นนักแสดงอีกคนที่มีแฟนคลับจำนวนมาก และเฝ้ารอชมฝีมือการแสดงของเขาอยู่ตลอด ฉากที่เรตติ้งต่อนาทีสูงที่สุดในตอนที่ 2, 5, 6, 9 ล้วนเป็นฉากที่มีนัมกุงมินปรากฎตัวทั้งสิ้น

(ตอนที่ 2) หลังจาก Dreams team ได้จัดแถลงข่าวต้อนรับคังดูกี ตอนนั้นแบคซึงซูได้คุยกับควอนคยองมินในสนามเบสบอล (นาทีที่ 23.01 – 23.02) เรตติ้งเวลา 23.00 น. อยู่ที่ 9.1% ถือเป็นฉากที่มีเรตติ้งสูงที่สุดในตอนที่ 2

(ตอนที่ 5) ฉากที่แบคซึงซูคัดเลือกกิลชางจู เรตติ้งฉากนี้เพิ่มขึ้นถึง 11.5% ในนาทีที่ 22.55

(ตอนที่ 6) ฉากที่แบคซึงซูไม่สามารถปกปิดความอายหลังจากถูกลดเงินประจำปีลง 30% เพียงแค่การเปลี่ยนสีหน้าของนัมกุงมินก็ทำให้เรตติ้งสูงขึ้นไปถึง 13.2%

ฉากนัมกุงมินร้องให้ในตอนที่ 9 เป็นฉากที่ทำให้เรตติ้งสูงขึ้นไปถึง 14..8% ถือว่าเป็นการทุบสถิติเรตติ้งใหม่ของซีรีส์หลังจากออกอากาศมา 9 ตอน

Stove League เป็นซีรีส์ที่มีเนื้อเรื่องร้อนแรง เช่นเดียวกับการแข่งขันเบสบอล ซีรีส์เรื่องนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีนักแสดงทุกคน รวมถึงผู้เขียนบท อีชินฮวา และผู้กำกับ จองดงยุน ที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จ แม้เริ่มต้นใครหลายคนจะบอกว่าไม่สามารถคาดการณ์กระแสของซีรีส์เรื่องนี้ได้เลย

ท้ายสุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเบสบอลหรือซีรีส์ ถ้ามันไม่น่าสนใจ ไม่ว่ายังไงก็ไม่มีผู้ชม