'Idol School' ที่แสดงถึงสถาบันฝึกอบรมเกิร์ลกรุ๊ปครั้งแรกของเกาหลี และเปิดตัวอย่างมุ่งมั่น กำลังลอยเคว้งอยู่ในขณะนี้

คลิก!!!

'Idol School' รายการวาไรตี้ทางช่อง Mnet ที่ออกอากาศตอนที่ 2 ในวันที่ 20 กรกฎาคม ทำเรตติ้งผู้ชมได้ 0.529% (อ้างอิงจาก Nielsen Korea) เป็นอัตราส่วน 1 ใน 10 ของเรตติ้งผู้ชมของรายการ 'Produce 101 Season 2' ตอนสุดท้าย ทางช่อง Mnet ที่ลาจอไปเมื่อเดือนมิถุนายน ทำไมถึงได้เกิดเงามืดขึ้นตั้งแต่เนิ่นๆ กับ 'Idol School' ที่วาดฝันถึงกระแสซินโดรมเหมือน 'Produce' ขึ้นกันนะ

เริ่มแรก 'Idol School' ได้รับความสนใจอย่างร้อนแรง เพราะเป็นรายการออดิชั่นไอดอลที่ Mnet เตรียมเปิดตัวออกมาอย่างมุ่งมั่นอีกครั้งต่อจาก 'Produce 101 Season 2' ที่สร้างกระแส Producer ในช่วงครึ่งปีแรก โดยมีไอดอลที่ได้รับความสนใจมาร่วมรายการหลายคน อาทิ อีฮเยอิน เด็กฝึกจาก 'Produce 101 Season 1' เวอร์ชั่นหญิงที่ออกอากาศเมื่อปีที่แล้ว, คิมจูฮยอน ลูกสาวของนักร้องชาย คิมฮึงกุก, นัตตี้จากรายการ 'Sixteen' ทางช่อง Mnet ที่ปั้นวง Twice ขึ้นมา

'Produce 101' เวอร์ชั่นชายที่ออกอากาศในปีนี้ ประสบความสำเร็จอย่างมากต่อจากเวอร์ชั่นหญิงที่ออกอากาศเมื่อปีที่แล้ว และนอกจาก 'Idol School' แล้ว ก็มีข่าวการจัดทำรายการออดิชั่นไอดอลหลายๆ รายการออกมาอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญ การที่ 'Idol School' ออกอากาศต่อจาก 'Produce 101' ก็ทำให้มีการตั้งข้อสงสัยว่า "พยายามจะอาศัยความนิยมของ 'Produce 101' หรือไม่" ซึ่งในขณะนั้น 'Idol School' ได้สยบคำเปรียบเทียบกับ 'Produce 101' โดย PD ชินยูซอนที่รับหน้าที่กำกับ ได้กล่าวอย่างมั่นใจในงานแถลงข่าวว่า "'Produce 101' เป็นรายการที่เหล่าเด็กฝึกเตรียมเดบิวท์มาร่วมรายการ แต่ 'Idol School' เป็นรายการที่เฝ้าดูว่าคนธรรมดาทั่วไปจะเติบโตขึ้นมาอย่างไร"

'Idol School' นำเสนอเรื่องการอบรมสั่งสอนไอดอลทั้งบุคลิกภาพและระเบียบ เพื่อให้สมกับที่มีชื่อรายการว่าโรงเรียน ซึ่งก็ได้แคสติ้งดาราดังมาร่วมรายการด้วย อาทิ นักแสดงชาย อีซุนแจ ที่มารับหน้าที่ครูใหญ่, คิมฮีชอล วง Super Junior, พาดา อดีตสมาชิกวง S.E.S เป็นต้น แต่ในทางผลลัพธ์ 'Idol School' กลับดำเนินรายการโดยไม่ได้สร้างความแตกต่างใดๆ เลย และไม่สามารถดึงดูดสายตาผู้ชมได้

เหนือสิ่งอื่นใด 'Idol School' แสดงถึงโรงเรียนฝึกอบรมเกิร์ลกรุ๊ปและมีระบบการแข่งขันที่ไม่ด้อยไปกว่า 'Produce 101' ซึ่งในการออกอากาศจริง ผู้ที่เคยเป็นเด็กฝึกที่คุ้นเคยกับการร้องเพลงและการเต้นมากกว่าคนทั่วไปก็จะได้ออกมาข้างหน้ามากขึ้นและได้รับการจับตามอง ส่วนที่โหล่ก็จะได้เปิดเผยความรู้สึก และนักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำก็จะถูกเชิญออกจากโรงเรียน ซึ่งในรายการ 'Idol School' ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ได้เปิดเผยว่าจะดำเนินการเชิญ 8 คนที่อยู่อันดับท้ายออกในการออกอากาศในวันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งไม่มีโรงเรียนใดในโลกที่เชิญนักเรียนออกภายในเดือนเดียวหลังจากเข้าเรียนด้วยเหตุผลเรื่องผลการเรียนต่ำ ถ้าเป็นแบบนี้ ความแตกต่างที่นำเสนอในตอนแรกก็จะกลับกลายเป็นเรื่องที่น่าอับอายมากขึ้น

เนื่องจาก 'Idol School' ที่ลอยเคว้งเพราะจับจุดสำคัญระหว่างการแข่งขันกับการฝึกอบรมไม่ได้ ทำให้อนาคตของเหล่านักเรียนที่ลงเรือลำเดียวกันเคว้งคว้างไปด้วย แม้กระทั่งยอดผู้คลิกเข้าชมแฟนแคมการแสดงของเหล่านักเรียนที่ทาง 'Idol School' เปิดเผยออกมา สูงสุดก็อยู่ที่ราวๆ 50,000 แตกต่างจากกรณีของ 'Produce 101' ที่สร้างแฟนดอมมากมายจากแฟนแคม และสามารถทำยอดผู้คลิกเข้าชมได้หลายล้านครั้งทั้งที่เปิดเผยออกมาได้วันเดียว ซึ่งหน้าที่หลักของ 'Idol School' ก็คือการสร้างสภาพแวดล้อมที่จะทำให้เหล่านักเรียนที่จะเดบิวท์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปได้รับการจับตามอง แต่กลับทำหน้าที่นี้ได้ไม่เต็มที่

'Idol School' ที่ตอนนี้ออกอากาศถึงตอนที่ 3 แล้ว ยังเหลืออีก 8 ตอน และกำลังได้รับความสนใจว่า รายการจะสามารถก้าวผ่านความลำบากและลุกขึ้นยืนได้อีกครั้งหรือไม่

ที่มา : Newsen

แปลโดย : http://www.popcornfor2.com