นักเรียนที่อยู่ 8 ลำดับสุดท้าย จะถูกให้ออกจริงหรอ??? 'Idol School (?????)' ที่เรียกตัวเองว่าโรงเรียน แต่จริงๆที่นี่ไม่ใช่โรงเรียน

คลิก!!!

เมื่อไม่นานมานี้ มีอาจารย์ท่านหนึ่งเขียนในคอลัมน์ว่า

คิมชางกยอม ออกไป

โกแดยอง ออกไป

ลีอินโฮ ออกไป

เป็นทุกอย่างที่ผมอยากจะเขียน

ผมอยากจะเขียนคอลัมน์ตั้งแต่ต้นจนจบแบบนี้

ถึง 'Idol School (?????)' ของ Mnet และ tvN

'Idol School (?????)'หยุดฉายเถอะ

'Idol School (?????)'หยุดฉายเถอะ

'Idol School (?????)'หยุดฉายเถอะ

'Idol School (?????)'หยุดฉายเถอะ

'Idol School (?????)'หยุดฉายเถอะ

'Idol School (?????)'หยุดฉายเถอะ

'Idol School (?????)'หยุดฉายเถอะ

'Idol School (?????)'หยุดฉายเถอะ

ปัญหาของ 'Idol School (?????)' มีสองเรื่องใหญ่ๆ เรื่องแรกที่เห็นได้ชัดคือดูถูกเพศหญิง และเรื่องที่สองคือ มีกฏเกณฑ์ที่แปลกๆ ภายใต้คำว่า 'โรงเรียน'

การกระทำที่เหมือนดูถูกเพศหญิง และที่สื่อต่างๆพูดถึงกันมากในขณะนี้คือ 'Idol School (?????)' นั้นแค่ "สวย" ก็พอ แม้แต่อาจารย์ทั้งหลายก็จะพูดเสมอว่า "เพราะสวย" หรือก่อนเข้านอนทุกคนจะบอกกันว่า "พรุ่งนี้ฉันจะสวยกว่านี้" นักเรียนทุกคนถูกล้างสมองให้มีแต่คำว่า "สวย สวย สวย"

และมากกว่านั้นคือการขายรูปลักษณ์ภายนอก ความเซ็กซี่ของเด็กๆ เอาเสื้อผ้าสไตล์ 'Bulma' เซ็กซี่แบบญี่ปุ่นให้ใส่ และสาดน้ำใส่ ให้นั่งยืน แบบไม่มีเก้าอี้ในเวลาที่นานๆ ใส่เสื้อผ้าแบบนั้น ทำไมถึงให้นักเรียนโพสต์ท่าแบบนั้นถ่ายรูปอีก โปรดักซ์ชั่นทีมทำเหมือนนักเรียนเหล่านี้เป็นเพียงแค่ "อาหารตา"

และบอกว่า 'ทั้งหมดนี้ก็คือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าบนเวที' หน้าที่ของไอดอลคือ "สวย" บังคับให้มี "รอยยิ้ม" สุดท้ายก็จะเหมือนรายการ ‘????? (gold medal)' ของ KBS ที่โดนปิดไปเพราะมีปัญหาเยอะ

ลีซุนแจ (Lee Soon Chae) กล่าวแก่นักเรียนที่อยากมาเป็นดาวว่า "เธอจะได้เป็นภรรยาของใครซักคน และจะได้เป็นแม่คน" คำพูดแบบนี้มันหมายความว่าอะไร จะมีผู้หญิงคนไหนที่เป็นภรรยาและแม่ไม่ได้บ้าง เด็กพวกนี้ไม่ได้กำลังจะแต่งงานถึงมาอยู่ที่นี่ เด็กๆพวกนี้มีความฝันที่จะเป็นซูเปอร์สตาร์ ถึงมาสมัครที่นี่ โปรดักส์ชั่นทีมไม่ได้ให้เกียรติในความเป็นผู้หญิง แต่เป็นจุดขายให้กับคนดู

ยิ่งไปกว่านั้นอคติที่มีต่อผูหญิงและการที่เห็นผู้หญิงเป็นเพียง "อาหารตา" และรูปแบบของ 'Idol School (?????)' ที่ใช้คำว่า โรงเรียน นั้นคือตัวปัญหา ถ้ามีโรงเรียนแบบนี้จริงๆ คงได้ขึ้นหน้าหนึ่ง และคงมีคนขึ้นมาต่อต้านและถูกปิดไปในที่สุด

รายการ 'Idol School (?????)' พึ่งออกไปได้สองตอน อยู่ดีๆก็ออกมาบอกว่า "ในตอนที่สี่ นักเรียน 8อันดับสุดท้ายจะถูกเชิญให้ออก" มีโรงเรียนไหนบ้างที่เชิญให้นักเรียนที่มีเกรดตำ่ๆออกจากโรงเรียน และกับรูปแบบที่ว่า 'นักเรียนที่ไม่มีทักษะ จะพัฒนาไปด้วยกันในโรงเรียนนี้' มันขัดแย้งกันสิ้นดี

ในโรงเรียนนี้ไม่ใช่พวกอาจารย์แต่เป็นนักเรียนที่มีความสามารถจะได้ออกมาสอนเพื่อนๆ ซึ่งมันก็เกิดขึ้นและที่เด็กฝึกจากค่าย JYP ออกมาสอนเต้นให้เพื่อนที่ไม่ได้มีต้นสังกัดหรือผ่านการฝึกฝนมาก่อน

นักเรียนที่อยู่ในอันดับสุดท้ายต้องออกมาพูดความรู้ที่เป็น "คนสุดท้าย" ลองคิดดูดีๆมันจะแย่แค่ไหนถ้านี่คือโรงเรียนและมีการจัดอันดับเสมอ และคนที่อยู่อันดับสุดท้ายต้องออกมาพูดความรู้สึกตัวเองต่อหน้าทุกคน มันจะอึดอัดแค่ไหน

'Idol School (?????)' ตั้งแต่ออกอากาศครั้งแรกมีคนดู 2.3% (ข้อมูลจาก นิวส์โคเรีย) ตอนที่สอง 1.2% แต่พอมาถึงตอนที่สามนั้นเหลือเพียง 0.8% เท่านั้น มันก็เหมือนการที่คนดู "ดูไปด่าไป" รึเปล่า

บางมีเดียก็ให้ความคิดเห็นว่ามันไม่มีความแตกต่างระหว่าง 'Idol School' และ 'Produce 101' แต่ 'Produce 101'นั้น ไม่เด่นเล่นกับรูปแบบของสถาบันการศึกษา ที่มีผู้อำนวยการโรงเรียนขึ้นมาแต่ไม่พูดหรือให้คำแนะนำอะไรเลยเกี่ยวกับระเบียบวินัยในโรงเรียน

'Produce 101' เองก็มีปัญหามาก แตมันเป็นการทำเพื่ออยู่รอดให้รายการไปได้ แต่ 'idol school' นั้นทำเหมือนเป็นการโฆษณาขายสินค้า ภายใต้พื้นที่ที่เรียกว่า" โรงเรียน "ที่ทำหน้าที่เป็นพื้นฐานสำหรับการเจริญเติบโตทางจริยธรรมในสังคม ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลจึงรู้สึกเหมือนกำลังโดนหลอกลวง เหมือนไม่จริง

ดังนั้นจึงอยากตะโกนดังๆอีกครั้งว่า 'Idol School (?????)'หยุดฉายเถอะ

ที่มา http://www.mediatoday.co.kr

แปลโดย http://www.popcornfor2.com