Itaewon Class: เนื้อเรื่องที่ไม่แปลกใหม่ แต่กลับดำเนินเรื่องอย่างน่าสนใจ
2020-03-08 10:18:24
Advertisement
คลิก!!!

คำเตือน: เนื้อหามีสปอยล์

Itaewon Class กลายเป็นซีรีส์ที่มีเรตติ้งสูงเป็นอันดับ 2 ของช่อง JTBC และยังคงได้รับกระแสตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆในแต่ละตอน

วันนี้เราเลยอยากจะชวนคุณมาพูดคุยเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้ ว่าผ่านมาเกินครึ่งเรื่องแล้ว มีอะไรที่ชอบหรือไม่ชอบเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้กันบ้าง แล้วคุณล่ะเห็นด้วยหรือเปล่า?

‘บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว และตัวผู้เขียนไม่เคยอ่านเว็ปตูน เพราะฉะนั้นจะขอพูดถึงตัวซีรีส์ที่ได้ดูเท่านั้น’

ซีรีส์เรื่อง Itaewon Class มีเนื้อหาแบบเดิมๆคือ คนรวยรังแกคนจน และการกลับมาแก้แค้น

สำหรับพล็อตเรื่องของ Itaewon Class ไม่มีอะไรแปลใหม่ไปจากซีรีส์เกาหลีเรื่องอื่นๆซักเท่าไหร่ ถ้าให้พูดกันตามตรง ในหนึ่งปีน่าจะมีซีรีส์เกาหลีที่มีพล็อตเรื่องประมาณนี้ 3-6 เรื่องเลยทีเดียว

แล้วอะไรทำให้ Itaewon Class แตกต่างออกไป ถึงแม้จะมีพื้นฐานจากพล็อตเดิมๆ? ลองมาคิดตามเล่นๆกัน

บทของซีรีส์

คนเขียนบทเรื่องนี้คือคนเดียวกันกับที่เขียนเว็ปตูน ทำให้ไม่มีใครรู้เกี่ยวกับตัวละครดีเท่าตัวเขา และนี่คือทำให้เขาสามารถถ่ายทอดบุคลิกของตัวละครออกมาได้อย่างเหมาะเจาะ จากที่ดูซีรีส์เรื่องนี้ทำให้รู้เลยว่านี่ไม่ใช่การเขียนบทของนักเขียนบทซีรีส์ ด้วยจังหวะการเล่าเรื่องที่เร็วกว่า ไม่อ้อยอิ่งเล่าเรื่องในอดีตมากเกินไป และบุคลิกของตัวละครก็แตกต่างไปจากในซีรีส์เรื่องอื่นๆ 

การตัดสินใจเรื่องสำคัญเป็นไปอย่างรวดเร็ว ไม่เหมือนกับนักเขียนบทซีรีส์เรื่องอื่นที่ต้องมีการอารัมภบทก่อนหน้าเหตุการณ์สำคัญ อย่างเช่นเนื้อเรื่องของซีรีส์บางเรื่อง กว่าจะถึงฉากสำคัญ หรือฉากหักมุม ก็ปาเข้าไปตอนที่ 6 หรือ 7 แล้ว ซึ่งบางทีก็ทำให้ผู้ชมหลายคนเบื่อ แต่ไม่ใช่สำหรับ Itaewon Class 

Itaewon Class มีเนื้อเรื่องบางจังหวะที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ ยิ่งในตอนที่ 8 มีฉากให้ลุ้นและพลิกล็อกทำให้สนุกในการติดตาม นอกจากนี้การที่ตัวละครแต่ละตัวตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไป มันเหมือนกับชีวิตจริงอย่างมาก 

นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาในเรื่องที่ทำให้ผู้ชมอินกับเนื้อเรื่องได้อย่างง่ายดาย เพราะสิ่งที่ตัวละครในเรื่องต้องเจอก็ไม่ได้แตกต่างไปจากโลกแห่งความจริงเท่าใดนัก

บุลลิกของตัวละครแต่ละตัว

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ชอบ Itaewon Class น่าจะมาจากตัวละครในซีรีส์ที่น่าสนใจ 

ซีรีส์หลายๆเรื่องมักจะเขียนบทตัวละครแบบไม่สมจริง อย่างพวกรวยแต่นิสัยไม่ดี หรืออื่นๆ ที่เอาจริงคงไม่ค่อยได้เจอ หรือไม่เคยเจอในชีวิตจริงเท่าใดนัก และบางครั้งเรื่องนี้ทำให้ไม่อิน 

สำหรับ พัคแซรอย พระเอกของเรื่องน่าจะเป็นบทที่น่าสนใจน้อยที่สุดแล้วในความคิดของผู้เขียน เพราะเป็นตัวละครในอุดมคติจนเกินไป แล้วเขาก็เป็นพระเอกในแบบที่เราเคยเห็นในหลายๆเรื่อง มุ่งมั่น ทำงานหนัก ประสบความสำเร็จเพื่อการแก้แค้น 

เราอาจไม่ค่อยได้เจอคนแบบพัคแซรอยในชีวิตจริง แต่สำหรับในซีรีส์เขาก็ทำให้บรรยากาศดีขึ้น เขาดูเป็นคนไม่มีพิษมีภัยที่สุดแล้วมั้งในความคิดของผู้เขียน ที่ว่ามาทั้งหมดนี่ไม่ใช่ไม่ชอบเขานะ 

เรื่อง Itaewon Class ยังพูดถึงตัวละครที่เป็นกลุ่ม LGBT และถือว่าท้าทายอยู่นะกับการนำเสนอตัวละครนี้ในซีรีส์ของประเทศอนุรักษ์นิยมอย่างเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังมีคนผิวสี และผู้หญิงหัวแข็งที่สังคมยังไม่ค่อยยอมรับ 

ตามความคิดเห็นส่วนตัว สิ่งที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จอีกข้อหนึ่งน่าจะมาจาก คิมดามี (Kim Da Mi) ซึ่งรับบทโชจีซอ หญิงสาวที่เอาแน่เอานอนกับอารมณ์ของเธอไม่ได้ ถ้าเจอตัวเป็นๆก็ไม่ชอบหรอกคนนิสัยแบบนี้ แต่พอดูผ่านซีรีส์ก็ให้อารมณ์สะใจดี และสนุกที่ได้ดูการแสดงของเธอ

โชจีซอเป็นตัวละครที่มีบุคลิกเข้าใจยาก เพราะพูดตามตรงคือเธอไม่ใช่คนนิสัยดี และผู้เขียนก็ไม่ได้พยายามให้เธอเป็นแบบนั้น เรียกว่าแหกกฎของการเป็นนางเอกซีรีส์ทั่วไป เธอนิสัยไม่ดี ไม่เห็นอกเห็นใจคนอื่น และทำดีเฉพาะกับคนที่เธอเห็นว่ามีประโยชน์เท่านั้น 

เธอไม่สนเรื่องมารยาท ตรงไปตรงมาจนบางครั้งหยาบคายและทำร้ายจิตใจคนอื่น แต่ทั้งหมดถูกลบล้างด้วยความฉลาดของเธอ ทำให้ตัวละครอื่นๆยังคงทนเธออยู่ พูดกันตามตรงว่าถ้าเธอไม่ฉลาด ก็คงไม่มีใครชอบตัวละครตัวนี้ และคิดว่าผู้ชมหลายคนคงคิดแบบนี้เช่นกัน 

สำหรับผู้เขียนคิดว่า โชจีซอ เป็นตัวละครหลักของเรื่องเลยก็ว่าได้ ถ้าไม่มีเธอซีรีส์คงไม่น่าสนใจขนาดนี้ ไม่ได้จะบอกว่าตัวละครอื่นไม่มีประโยชน์นะ แต่ถ้าไม่มีโชจีซอ บางครั้งอาจทำให้ซีรีส์น่าเบื่อไปเลย

Itaewon Class น่าสนใจและสนุกขึ้นเรื่อยๆในแต่ละตอน ซึ่งบอกไม่ได้เลยว่าเมื่อไหร่จะมีเหตุการณ์พลิกผันอีก ตามความคิดของผู้เขียน JTBC น่าจะลองการเล่าเรื่องแบบใหม่ บทตัวละครแบบใหม่ ซึ่งมันน่าสนใจมากนะ เมื่อเทียบกับช่องหลักที่ยังคงเล่าเรื่องแบบจำเจ จนสังเกตได้ว่าตอนนี้ถูกซีรีส์ช่องเคเบิ้ลแซงไปไกลแล้ว 

ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าถ้าจะให้เลือกดูซีรีส์ JTBC ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพราะบทซีรีส์ที่ไม่จำเจของช่องนี่แหละ

ฉากโรแมนติกน่าจะทำได้ดีกว่านี้

พูดกันตามตรง ไม่อยากให้โชจีซอสมหวังกับพัคแซรอยเลย เพราะว่าเธอน่าจะหาผู้ชายดีกว่านี้ได้ ตามความรู้สึกคิดว่าพัคแซรอยน่าจะเหมาะกับโอซูอามากกว่า

สำหรับเส้นเรื่องความโรแมนติกของตัวละครใน Itaewon Class เป็นสิ่งที่ผู้เขียนไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ คือไม่เข้าใจว่าทำไมพัคแซรอยถึงยอมให้จีซอเข้ามาในชีวิตของเขา ถ้าเขาไม่ได้รู้สึกอะไรกับเธอ เขาปล่อยให้เธอเข้ามามีส่วนในธุรกิจของเขามากเกินไป มากเกินกว่าคนที่เขาคิดแค่เป็นเด็กคนหนึ่ง หรือเป็นผู้จัดการร้าน แต่ก็กลับบอกว่าไม่ได้ชอบเธอ 

และเขายังเคยเห็นเธอทำตัวไม่ดีกับคนอื่น ซึ่งก็คิดว่าเขาคงไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเธอเช่นกัน แล้วพัคแซรอยจะชอบโชจีซอได้อย่างไร? สงสัยเหมือนกันไหม คือถ้าเธอกลายเป็นคนที่ดีขึ้น ซึ่งยังมีเวลาอีกหลายตอนให้ติดตามกัน ก็อาจจะมีวี่แววที่บุคลิกของ 2 คนนี้ดูเข้ากันได้ แต่สำหรับโชจีซอในตอนนี้ ที่ไม่ใช่คนน่ารัก อ่อนโยน แถมยังร้ายแบบไม่ยอมคนอีก คิดภาพผู้หญิงแบบนี้เดทกับพัคแซรอบออกไหม?

โชจีซอขู่ว่าเธอจะออกจากร้านถ้าพัคแซรอยเดทกับโอซูอา คืออะไร!? การไปพูดกับเจ้านายแบบนั้น มันไม่ควรหรือเปล่า ถ้าว่ากันตามตรง แล้วก็รู้กันอยู่ว่าธุรกิจเขายังต้องพึ่งพาตัวเอง เป็นการขู่ชัดๆ

นอกจากนี้เรื่องของจางกึนซูก็แปลกไม่แพ้กัน ไม่เข้าใจว่าทำไมเขายังทำตามเธออยู่เรื่องที่ให้เขาเข้าไปครอบครองชางกาให้ได้ แล้วเขาอาจมีโอกาสสานต่อความสัมพันธ์กับเธอ ในเมื่อโชจีซอแสดงออกอย่างชัดเจนว่าเธอชอบพัคแซรอย คืองงว่าก็เห็นอยู่ว่าผู้หญิงเขาชอบคนอื่น แล้วยังไปมีหวังอะไรอีก มันค่อนข้างแปลก แต่อาจจะเป็นจุดพลิกผันที่ทำให้จางกึนซูอยากเข้าไปทำงานในบริษัทชางกาก็ได้ ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

นักแสดงบางคนยังทำให้ไม่ค่อยอินกับบท

ขอพูดถึงการแสดงของอันโบฮยอนในเรื่องนี้ซักหน่อย ว่ากันตามตรงคือเหมือนเขายังถ่ายทอดตัวละครของตัวเองออกมาได้ไม่เต็มที่ ดูติดๆขัดๆยังไงก็ไม่รู้ ตอนที่เขาแสดงในเรื่อง Her Private Life ยังออกมาดีกว่า คือการแสดงของเขาควรดีกว่านี้ เพราะเขาเป็นนักแสดงที่เดบิวต์มาตั้งแต่ปี 2014 ทำให้คาดหวังว่าเขาจะถ่ายทอดบทบาทของตัวละครได้ดีกว่าที่เราเห็นในซีรีส์ 

ส่วนคิมดงฮี ก็น่าลุ้นไม่แพ้กัน แต่ไม่เท่าอันโบฮยอน เขายังเป็นนักแสดงหน้าใหม่อยู่ อันนี้พอเข้าใจได้ และเรื่องนี้เป็นงานแสดงเรื่องที่สองของเขาเท่านั้น ถ้าพูดถึงในฐานะรุกกี้ของวงการ ก็พอรับได้อยู่หรอก

และนี่คือความคิดเห็นที่มีต่อซีรีส์ Itaewon Class คุณคิดเหมือนกันหรือแตกต่างกัน บอกกันเข้ามาได้ในคอมเม้นท์เลยนะ






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X