4 สารประกอบอันตรายในเครื่องประทินผิว ที่ควรพึงระวัง
2013-08-02 12:43:11
Advertisement
คลิก!!!

 

 

    เวลาสาว ๆ ไปช้อปปิ้งซื้อข้าวของเครื่องใช้ประทินผิวเสริมความสวยความงาม นอกจากจะเลือกตามยี่ห้อที่เคยใช้มาแล้ว เลือกแบรนด์ใหม่ที่ดูน่าเชื่อถือ เลือกตามที่เพื่อนบอกมา หรือเลือกตามที่ดาราคนโปรดเป็นพรีเซนเตอร์ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม สิ่งหนึ่งที่คุณควรทำทุก ๆ ครั้งก่อนจะซื้อผลิตภัณฑ์ตัวใด ๆ ไม่ใช่แค่พลิกดูป้ายราคา แต่ต้องมองเลยไปถึงฉลากที่บอกส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ด้วยนะคะ แม้จะมีชื่อสารอะไรแปลกตายาวเหยียดมากมาย แต่ขอให้ตั้งใจเพ่งสายตาอ่านดูสักนิดเถอะ เพราะมันมีความสำคัญมากจริง ๆ ค่ะ สารประกอบบางตัวใส่มาเพื่อให้คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์สมบูรณ์แบบมากขึ้น แต่ตัวมันเองกลับส่งผลเสียต่อผู้ใช้ได้ และนี่คือ 4 สารประกอบอันตรายในเครื่องประทินผิว ที่สาว ๆ ควรพึงระวังค่ะ

      1. โซเดียม ลอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate, SLS)

          หนึ่งในสารประกอบที่ถูกนำไปผสมในผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดร่างกายมากที่ สุด ไม่ว่าจะเป็น แชมพู สบู่ สบู่เหลว ไปจนถึงยาสีฟัน ก็คือ "โซเดียม ลอริล ซัลเฟต" สารตัวนี้มีคุณสมบัติช่วยให้เกิดฟอง ทำให้สิ่งสกปรกจำพวกคราบความมันหลุดออกไปได้ง่ายขึ้น แต่สารตัวดังกล่าวก็ทำให้ผิวหนังและดวงตาเกิดความระคายเคืองได้ง่าย ผู้ที่แพ้จะปรากฎอาการผิวแห้งกร้าน ไปจนเป็นสิวผื่นเม็ดเล็ก ๆ และหากได้รับเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่ม ขึ้นในผู้หญิง และทำให้เสี่ยงเป็นหมันเพิ่มขึ้นในผู้ชาย

      2. พาทาเลต (Phthalates)

          พาทาเลทเป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง มันปนมากับพลาสติกหลาย ๆ ประเภท และในสินค้าที่คุณผู้หญิงใช้อยู่บ่อย ๆ ก็พบได้ในน้ำยาทาเล็บ หญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับสารตัวนี้เข้าไปจะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของลูกน้อย รวมทั้งทำร้ายไต ปอด และตับของผู้รับสาร ทั้งเชื่อกันว่ายังมีส่วนกระตุ้นให้เกิดโรคเบาหวานด้วย

      3. ไตรโคลซาน (Triclosan)

          ไตรโคซาล เป็นสารซึ่งมีคุณสมบัติต้านทานเชื้อแบคทีเรีย และกันเน่าเสีย ซึ่งพบได้ในผลิตภัณฑ์ที่คุณผู้หญิงใช้อยู่ทุกวัน เช่น ลิปสติก โรลออน หรือผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นเหงื่อทั้งหลาย ยิ่งการกลืนลิปสติกที่ทาเข้าไปก็เท่ากับว่าเป็นการบริโภคไตรโคซาลเข้าไปโดย ตรง ซึ่งเมื่อเกิดการสะสมก็จะทำให้สุขภาพหัวใจอ่อนแอ และมีปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ

      4. ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde)

          ฟอร์มาลดีไฮด์ เป็นสารส่วนผสมที่ใช้เพื่อถนอมอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ไม่ให้บูดเสียง่าย พบได้ในแทบทุกผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นโลชั่น ครีมกันแดด แชมพู คอนดิชันเนอร์ ฯลฯ ฟอร์มาลดีไฮด์ทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้มากโดยเฉพาะที่ลำคอ ตา จมูก ส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจ และภูมิคุ้มกัน กระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ทางผิวหนัง ทางเยื่อเมือกบริเวณที่มีการดูดซึมสารดังกล่าว ไปจนถึงทำให้เลือดออกจากอวัยวะภายใน และเป็นสารก่อมะเร็ง นอกจากนี้แล้วคุณยังสามารถพบมันได้ในชื่อของ เมธานอล (Methanol) ออกซีเมธิลีน (Oxymethylene) และ เมธิลอัลดีไฮด์ (Methyl Aldehyde) อีกด้วย

          สารทั้ง 4 ตัวนี้ แม้จะผสมมาในสัดส่วนเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อมีการใช้ติดต่อกันเป็นเป็นระยะเวลานาน ผลเสียก็อาจเกิดขึ้นได้ในที่สุด เพราะฉะนั้นกันไว้ย่อมดีกว่าแก้จริงไหมจ๊ะคุณผู้หญิง

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X