จีนเปิดสอบสวนคดีนศ.ป่วยมะเร็งถูกลวงในเน็ต รักษาผิดร.พ. จนตาย
2016-05-03 20:05:48
Advertisement
Pyramid Game

เมื่อ 3 พ.ค. บีบีซีรายงานว่า คณะกรรมการควบคุมอินเตอร์เน็ตของรัฐบาลจีน เปิดการสอบสวนกรณีการเสียชีวิตของนักศึกษาหนุ่มวัย 21 ปี ชื่อ เว่ย เจ๋อซี ภาควิชาคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสีเตี้ยน ด้วยโรคมะเร็งที่ไม่พบบ่อยนัก หลังมีรายงานว่า นักศึกษาหนุ่มใช้เว็บไซต์เสิร์ชเอ็นจิ้นของไป่ตู้ เพื่อหาวิธีรักษามะเร็งของเนื้อเยื่อบุภายในข้อ หรือ  synovial sarcoma ในโรงพยาบาลที่ลงโฆษณาในไปตู้ 

 

 ไป่ตู้เป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นยอดนิยมของจีน เทียบได้กับกูเกิ้ลของชาติตะวันตก กรณีดังกล่าวนี้เจ้าหน้าที่ไป่ตู้เผยกับบีบีซีว่า เสียใจอย่างยิ่งต่อการตายของนายเว่ย เจ๋อซี และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเขาด้วย นอกจากนี้ไป่ตู้ลงข้อความ ว่าทางบริษัทได้ยื่นคำร้องให้ทางการสอบสวนโรงพยาบาลแห่งดังกล่าวแล้ว

 

 "ไป่ตู้พยายามอย่างยิ่งที่จะสร้างความปลอดภัยและน่าเชื่อถือให้กับผู้ใช้ของเรา และเราได้เร่งสอบสวนเรื่องนี้เป็นการด่วน" 

 

 

 สำหรับการสอบสวนของฝ่ายรัฐ มีคณะกรรมการบริหารอินเตอร์เน็ต ร่วมกับสำนักงานบริหารการค้าและอุตสาหกรรม รวมถึงคณะกรรมาธิการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติจีน เข้าร่วม

 

 รายงานเบื้องต้นพบว่า นักศึกษาหนุ่มเริ่มป่วยในปี 2557 และค้นหาข้อมูลแหล่งรักษาตัวในไป่ตู้ ก่อนไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจปักกิ่งแห่งที่สอง (Second Hospital of Beijing Armed Police Corps) ต้องเสียเงินค่ารักษาไปราว 2 แสนหยวน หรือราว 1 ล้านบาท ทางครอบครัวต้องหยิบยืมเงินจากญาติและเพื่อนมารักษา แต่อาการนายเว่ยกลับไม่ดีขึ้น และเสียชีวิตในเช้าวันที่ 12 เม.ย.2559 ที่ผ่านมา


  ต่อมาพบว่า ข้อมูลที่โรงพยาบาลอ้างวิธีรักษาว่า ใช้วิธีสร้างเซลล์จากเซลล์ของผู้ป่วยเองในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันโรค โดยร่วมมือกับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในสหรัฐอเมริกานั้นเป็นข้อมูลเท็จ จึงเท่ากับการหลอกลวงทางอินเตอร์เน็ต ทั้งที่เป็นสื่อที่รัฐบาลจีนควบคุมอย่างเข้มงวด

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X