เทรนด์สีผ้า ปี 2017 ออกแล้ว เน้นโทนม่วง-น้ำตาล-แดง เพื่อคนผิวสี
2016-03-17 16:07:35
Advertisement
Pyramid Game

อาจารย์สุธินี ตันอังสนากุล ตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการสถาบันวิจัยแฟชั่นแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ และนักวิจัย อาจารย์สอนด้านการออกแบบสิ่งทอและแฟชั่น ในคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ แนะนำผู้ประกอบการกลุ่มดีไซเนอร์ การ์เมนต์ ตัดเย็บเสื้อผ้า เตรียมตัวได้แล้วเพราะสีของผ้าผืนสปริงซัมเมอร์ 2017 ออกมาแล้ว

โดยสีเด่นๆ คือ 1. ม่วง Violet Tulip (16-3823 TPX) 2. ชมพูหวาน Sweet Lilac (14-2808 TPX) 3. แดง Tomato Puree (18-1661 TPX) 4. น้ำตาล Toffee (18-1031 TPX) 5. ม่วงเขียว Premium Metallic (10285 C) และ 6. เหลือง Wax Yellow (11-0618 TPX)

สำหรับ 6 เทรนด์ย่อยๆ อาจารย์สุธินีแนะว่า สำหรับคนสูงวัยกลุ่มใหญ่ของประเทศ สีที่นิยมกันจะมี 2 กลุ่มหลักๆ คือ

1.Staging Nature ออกแนวธรรมชาติ เช่น เขียว Sagebrush Green และเขียว Zephyr Green สีครีมๆ อย่าง Peach Beige สีเหลืองของแนวธรรมชาติก็คือ Pineapple Slice เป็นต้น

2.Cultural Browsing คือ เขียว หิน ลูกปัด Meadowbrook แดงส้ม Golden Oak, Mineral Red ม่วงก็ Bring Violet น้ำตาล ก็คือ Chocolate Brown

3.Soul of Matter เช่น เขียวบางๆ Agua Gray ม่วงใสๆ อย่าง Cosmic Sky และน้ำตาล Bronze ฯลฯ

4.Shifting Reality เทรนด์นี้ก็จะใช้สีเขียว น้ำเงิน น้ำตาล ม่วง เป็นหลัก อย่างเช่น เขียว Oasis น้ำตาล Dark Gull Gray น้ำเงิน Mazarine Blue

5.Magicla Realism สีกลุ่มนี้ถูกนำไปใช้เป็นวัสดุในเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เช่น สีม่วง Fudge เขียว Mineral Green หรือน้ำเงินอย่าง Veronica

กลุ่มสุดท้าย 6.Free Radicals เป็นสีสดๆ สีสะท้อนแสงทั้งหลายที่มีอายุสั้นมาก ส่วนมากจะนำไปใช้ในเสื้อผ้ากีฬาที่เราจะเห็นกันบ่อย และเป็นสีที่คนกระชากวัยถ้าใช้ใส่ทั่วๆ ไปจะเป็นสีที่เวลาผลิตแล้ว ผู้ผลิตต้องคิดมาก ส่วนใหญ่แบรนด์ใหญ่ๆ จะใช้ เพราะความเสี่ยงสินค้าค้างสต๊อกน้อยกว่าแบรนด์เล็กๆ นั่นเอง อย่างเช่น สี Rose Violet สีเขียว ฟ้า River Blue เขียวเลื่อมๆ Patina Green เป็นต้น

สำหรับดีไซเนอร์ไทยบางสีบ้านเราก็มีผลิตแล้ว แต่บางทีเราก็ต้องสั่งมาจากต่างประเทศ แล้วแต่กลุ่มลูกค้าเป็นหลัก ส่วนการออกแบบเสื้อผ้าในยุคนี้ จะเป็นการออกแบบที่เรียกกันว่า รีสอร์ต คือการออกแบบเสื้อผ้าที่มีทั้งใส่ไปเที่ยว ไปงานได้ นำมาผสมผสานได้ และการออกแบบ นักออกแบบจะต้องดูด้วยว่า ถ้าสินค้าในซีซั่นนี้เหลือในซีซั่นหน้า จะเติมอะไร หรือจะออกแบบอะไรที่จะทำให้เสื้อผ้าในสต๊อกขายไปจนหมด

ส่วนผ้าที่เราสามารถสต๊อกได้ยืนพื้นตลอด อาจารย์สุธินีกล่าวว่า อย่างแรกก็คงต้องดูว่าเราใช้ผ้าอะไร แต่ถ้าจะให้ตอบโจทย์ตลาด ผ้าที่มาทุกปี มาทุกซีซั่น คือ สีดำ น้ำเงิน น้ำตาลขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำผ้าเหล่านี้ไปแมตช์กับคู่สีอะไรในซีซั่นต่อไป เช่น น้ำตาลอาจจะคู่กับสีชมพูในซีซั่นหน้า แต่อาจจะคู่สีอื่น ๆ ในซีซั่นถัดไป เป็นต้น

เทคนิคนี้ดีไซเนอร์ส่วนใหญ่ก็จะทราบ แต่ถ้ามือใหม่หรือปลายน้ำ คนที่เลือกซื้อเสื้อผ้าไปใช้งานนำไปขาย ก็อาจจะลองนำมาประยุกต์กับเสื้อผ้าตนเองก็ได้ ใครที่นึกไม่ออกต้องการหมายเลขผ้า เฉดสีในการสั่งโรงงานตัดเย็บก็สามารถเข้าไปดูที่ www.infashthailand.com ได้

ด้านสถาบันอินเฟลช เทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ สถาบันที่ทำเรื่องเทรนด์สี โดยเป็นเทรนด์ของคนไทยโดยเฉพาะ ประกาศแล้วว่า ตอนนี้เทรนด์ของผ้าผืนสำหรับสปริงซัมเมอร์ 2017 โดยในเดือนเมษายน 2016 ก็จะเป็นเวลาของแคตวอล์กที่จะนำเอาผ้าผืนตามเทรนด์สีต่างๆ มาตัดเป็นเสื้อผ้าและนำออกแสดงในต่างประเทศก็คือ แบรนด์ชั้นนำ อย่างชาแนล กุชชี่ หลุยส์ วิตตอง

เมื่อพูดถึงเทรนด์สีของผืนผ้าและวัสดุในปีนี้ ได้รับอิทธิพลมาจากคนผิวสีจากโลกที่ร้อนขึ้น การออกกำลังกายและจากการมองความสวยในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิม และการประมวลประเมินเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกจนได้คำตอบว่าผิวสีมาแรง สีที่ออกมาบนผ้าผืนจึงออกมาเพื่อทำให้คนผิวสีใส่แล้วรอด

 

ที่มา  http://women.sanook.com/46633/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X