15 ห้างฯดัง ร่วมรณรงค์ลดโลกร้อน งดใช้ถุงพลาสติก เริ่มวันแรก 15 ส.ค.58
2015-08-15 15:35:10
Advertisement
คลิก!!!

15 ห้างฯดัง ร่วมรณรงค์ลดโลกร้อน งดใช้ถุงพลาสติก เริ่มวันแรก 15 ส.ค.58

 

ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือ ภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มสูงขึ้น เป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังคุกคามโลก ซึ่งมีสัญญาณเตือนชัดเจน นั่นคือ สภาพอากาศแปรปรวนแบบยากที่จะคาดเดา ความรุนแรงของภัยธรรมชาติที่เพิ่มมากขึ้นในระดับที่เรียกว่ามหันตภัย ฤดูกาลเปลี่ยนแปแลง มีสภาพอากาศร้อนจัด หนาวจัด น้ำท่วม ภัยแล้ง พายุหมุน ซึ่งในช่วง 3-4 ปีมานี้เรียกได้ว่าพิบัติภัยแต่ละครั้งเป็นประวัติศาสตร์ในรอบ 50 ปี 100 ปี ทีเดียว

 

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ทส.เตรียมดำเนินการแก้ปัญหาขยะมูลฝอย โดยรณรงค์ลดการใช้พลาสติกและโฟม ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน ทั้ง 15 หน่วยงาน อาทิบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด บริษัท ฟู๊ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด บริษัท ซีอาร์ซีไทวัสดุ จำกัด บริษัท ซีอาร์ซี สปอร์ต จำกัด เป็นต้น ร่วมรณรงค์งดใช้พลาสติกและโฟม หรือบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายยาก โดยจะเริ่มในวันที่ 15 ส.ค.58นี้

 

ด้านนางสาวภาวิณี ปุณณกันต์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษพบว่ามีขยะพลาสติกและโฟม 2 ล้าน 7 แสนตัน หรือเฉลี่ย 7 พันตัน/วันในจำนวนนี้เป็นถุงพลาสติกถึงร้อยละ 80 หรือ 5,300 ตัน/วัน ซึ่งถุงพลาสติกเป็นขยะที่ใช้เวลาในการย่อยสลายยาวนานมากประมาณ 450 ปี ดังนั้นตลอดกระบวนการผลิตและกำจัด ยังก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะโลกร้อนอีกด้วย

 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนงดใช้ถุงพลาสติกในทุกวันที่ 15 ของเดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.นี้เป็นต้นไป โดยอาจจะเตรียมถุงผ้า กระเป๋า หรืออื่นๆ ที่สามารถใช้ใส่ของได้เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก และทางทส.จะทำการติดตามประเมินผลโครงการดังกล่าวต่อไป

 

เรียบเรียงโดย   http://www.popcornfor2.com/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X