สำเร็จ! ยานอวกาศนาซ่าเดินทางถึง “ดาวพลูโต” แล้ว
2015-07-15 14:06:22
Advertisement
คลิก!!!

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยานอวกาศนิว ฮอไรซอน กำลังเคลื่อนเข้าใกล้ ดาวพลูโต หลังเดินทางจากโลกมายังดาวเคราะห์แคระด้วยระยะทางมากกว่า 4,880 ล้านกิโลเมตร โดยใช้เวลามากกว่า 9 ปี จนมาถึงบริเวณที่เรียกว่า สายเข็มขัดอวกาศ หรือ “คูอิปเปอร์ เบ๊วท์” (Kuiper Belt) โดยช่วงเวลาที่ยานอวกาศลำนี้จะเข้าใกล้ดาวพลูโตมากที่สุดคือ 7.49 น. ของวันที่ 14 ก.ค. 58 (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือ 18.49 น. (ตามเวลาไทย) ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีขององค์การนาซ่า ในการสำรวจระบบสุริยะจักรวาล

จอห์น กรุนเฟล จากองค์การนาซ่า เผยว่า ยานนิว ฮอไรซอน จะบันทึกภาพดาวพลูโตส่งกลับมายังโลก เพื่อให้ทุกคนได้เห็นพื้นผิวของดาวเคราะห์แคระดวงนี้เป็นครั้งแรก แต่เนื่องจากระยะทางจากดาวพลูโตกับโลกอยู่ไลกกันมาก จึงอาจจะใช้เวลาในการส่งข้อมูลทั้งหมดราว 16 เดือน ซึ่งจะทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อมาวิเคราะห์ว่า ดาวพลูโตก่อตัวขึ้นมาได้อย่างไร เป็นดาวที่ยังมีสิ่งมีชีวิตอยู่หรือไม่ พื้นผิวมีสภาพเป็นน้ำแข็งหรือมีสิ่งมีชีวิตอยู่ภายใต้พื้นผิวดาวพลูโตหรือไม่ นอกจากนี้ ยานนิว ฮอไรซอน จะมุ่งหน้าไปยังดาวดวงอื่นๆ ที่อยู่แวดล้อมดาวพลูโต

ทั้งนี้ ดาวพลูโตถูกตัดออกจากระบบสุริยะจักรวาล และถูกลดระดับลงไปเป็นดาวเคราะห์แคระ ในปี 2006 เมื่อบรรดานักวิทยาศาสตร์หารือกัน และได้ข้อสรุปว่า ดาวพลูโตมีคุณสมบัติไม่ครบที่จะเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะจักรวาล

 

ขอขอบคุณที่มา  http://www.springnews.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X