วิจัยพบซองบุหรี่ไร้โฆษณาลดคนสูบ ยันไม่ขัด กม.ต่างชาติ
2015-03-23 15:21:33
Advertisement
Pyramid Game

"หมอประกิต" เผยผลวิจัยของออสเตรเลีย พบซองบุหรี่แบบเรียบ ไร้โฆษณา ช่วยคนสูบบุหรี่น้อยลง ส่วนบุหรี่หนีภาษีและบุหรี่ปลอมไม่เพิ่มขึ้นตามที่บริษัทบุหรี่ข้ามชาติกล่าวอ้าง ยันไทยออกกฎหมายซองบุหรี่แบบเรียบได้ ไม่ขัดกฎหมายต่างประเทศ ด้าน รมต.สธ.ไอร์แลนด์แฉบริษัทบุหรี่ข้ามชาติรวมตัวล็อบบีห้ามออกกฎหมายกว่า 60 ล้านบาท
       
       ​ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า จากศึกษาผลของการมีกฎหมายห้ามพิมพ์เครื่องหมายการค้าบนซองบุหรี่ที่ขายในออสเตรเลีย แต่พิมพ์ได้เฉพาะชื่อยี่ห้อ โดยใช้สีตามที่รัฐบาลกำหนด หรือเรียกว่าซองบุหรี่ไม่มีโฆษณา ซึ่งใช้มากว่า 2 ปีแล้ว พบว่า ผู้สูบบุหรี่สังเกตเห็นภาพคำเตือนเด่นชัดขึ้น และมีความคิดที่จะเลิกบุหรี่มากขึ้น ส่วนเยาวชนมีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่น้อยลง และบุหรี่หนีภาษีหรือบุหรี่ปลอมไม่ได้มีมากขึ้นตามที่บริษัทบุหรี่ระดับโลกอ้าง
       
       ศ.นพ.ประกิต กล่าว​ว่า บริษัทบุหรี่ข้ามชาติพยายามทุกวิถีทางในการขู่ และคัดค้านประเทศต่างๆ ที่จะออกกฎหมายนี้ เพราะพื้นที่บนซองบุหรี่ถือเป็นทำเลทองในการโฆษณา ซึ่งบริษัทบุหรี่ทุ่มทุนมหาศาลในการใช้พื้นที่ตรงนี้ดึงดูดใจลูกค้า โดยเฉพาะเยาวชน ล่าสุด นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย ซึ่งสนับสนุนโดยบริษัทบุหรี่ข้ามชาติฟิลลิป มอร์ริส ได้ลุกขึ้นมาคัดค้านการมีกฎหมายกำหนดให้ซองบุหรี่ไม่มีเครื่องหมายการค้า โดยอ้างว่ามาตรการนี้ไม่มีผลต่อการลดการสูบบุหรี่ และทำให้มีบุหรี่เถื่อนและบุหรี่ปลอมเพิ่มขึ้น รวมทั้งขู่ว่าหากประเทศไทยออกกฎหมายนี้ อาจจะถูกฟ้องร้องไปยังองค์การการค้าโลก โดยอ้างว่าขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ
       
       ​“จริงๆ แล้วสหภาพยุโรปได้ประกาศว่ากฎหมายซองบุหรี่แบบไม่มีเครื่องหมายการค้า ไม่ขัดต่อกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ และสมาชิกสหภาพยุโรป 28 ประเทศ สามารถที่จะออกกฎหมายนี้ได้ ซึ่งขณะนี้ประเทศไอร์แลนด์และอังกฤษได้ผ่านกฎหมายนี้ เมื่อต้น มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผลบังคับ ใช้ พ.ค.2559” ศ.นพ.ประกิต กล่าว
       
       นพ.เจมส์ ไรลีย์ รัฐมนตรีสาธารณสุขไอร์แลนด์ กล่าวในที่ประชุมนานาชาติเรื่องบุหรี่และสุขภาพ ที่กรุงอาบูดาบี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทบุหรี่ข้ามชาติหลายบริษัทได้ร่วมกันว่าจ้างล็อบบียิสต์ ถึง 161 คน ในการวิ่งเต้นกับ ส.ส.ของไอร์แลนด์ รวมถึงหนุนสมาคมชาวไร่ยาสูบ และสมาคมผู้ค้าปลีกยาสูบ ให้ออกมาคัดค้านเพื่อล้มกฎหมายนี้ โดยใช้เงินล็อบบีถึง 1.24 ล้านปอนด์ หรือกว่า 60 ล้านบาท นับเป็นการวิ่งเต้นล้มกฎหมายที่รุนแรงที่สุดของไอร์แลนด์ แต่รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะปกป้องสุขภาพของประชาชน จึงสามารถสู้กับอิทธิพลของบริษัทบุหรี่ได้สำเร็จ และออกกฎหมายนี้ได้เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีมากกว่า 10 ประเทศ ที่ประกาศว่ากำลังเสนอกฎหมายให้ใช้ซองบุหรี่แบบไม่มีเครื่องหมายการค้า ได้แก่ ฝรั่งเศส นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ บูร์กินาฟาโซ โตโก นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์

 
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X