“ไกลกังวล มิวสิคัล ออนเดอะบีช” กลับมาให้ชมอีกครั้ง ยิ่งใหญ่กว่าเดิม
2014-10-25 16:14:21
Advertisement
คลิก!!!

       “ไกลกังวล เดอะมิวสิคัล” ละครเฉลิมพระเกียรติ ริมชายหาดหัวหิน จัดแสดงเมื่อปีที่แล้ว ด้วยเสียงตอบรับที่ดี ถูกนำกลับมาอีกครั้ง นำแสดงโดย “อาร์ เดอะสตาร์ - อาณัตพล ศิริชุมแสง, มัดหมี่ - พิมดาว พานิชสมัย, กลม - นพพล พิทักษ์โล่พานิช, เบน ชลาทิศ, รอง เค้ามูลคดี, ลูกหว้า - พิจิกา จิตตะปุตตะ และ ลูกแก้ว - ขวัญแก้ว คงนิสัย” เขียนบทและกำกับการแสดงโดย “ผศ. พรรณศักดิ์ สุขี”
       
        ผศ.พรรณศักดิ์ สุขี ผู้กำกับ 
        
       “เป็นละครเพลงริมทะเลเรื่องแรกในประเทศไทย จัดขึ้นเนื่องในโอกาส 100 ปีกระทรวงคมนาคมเมื่อปีที่แล้ว ประชาชนอยากดูเรื่องนี้มาก 5 รอบ ที่นั่งไม่พอ กระทรวงคมนาคมก็อยากจัดขึ้นมาอีกครั้งเพื่อถวายและเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่ทรงทำให้ทุกคนในประเทศนี้ได้มีความสุขอย่างไกลกังวล เป็นตัวอย่างของความรักที่ยิ่งใหญ่ที่ไม่ได้รักแต่พระองค์เอง แต่เป็นความรักที่มีให้กับประชาชนคนไทยทุกคน ครั้งนี้ 5 รอบ แต่ที่นั่งเพิ่มมากขึ้น เปิดให้ชมฟรีเหมือนเดิม”
       
       แรงบันดาลใจ ที่มาของละครเพลงครั้งนี้
        
       “เป็นเรื่องที่พล็อตขึ้นมาเอง ที่ได้ไปหัวหิน จำได้ว่าตอนเด็กๆ มีความสงบ แต่ตอนนี้มีความทันสมัยมากขึ้น คนที่ไปตอนนี้จะนึกถึงสวนสนุกที่เปิดใหม่ๆ นึกถึงตลาดนัดกลางคืนเก๋ๆ ได้แวะไปสนามบินหัวหิน เมื่อก่อนเรียกว่าสนามบินบ่อฝ้าย พบว่าเป็นพิพิธภัณฑ์แล้วก็เป็นศูนย์ทำฝนหลวง สวยงาม สงบมาก แต่คงมีคนไม่ทราบอีกเยอะแยะ เพราะเรามัวนึกถึงแต่ศูนย์การค้าใหม่ๆ 
        
       ตรงนี้เป็นแรงบันดาลใจสำคัญว่า จิตวิญญาณของหัวหินผูกพันกับพระมหากษัตริย์ไทยทั้งสองพระองค์ คือ รัชกาลที่ 7 ทรงสร้างวังไกลกังวลนี้ขึ้นมา สร้างพระตำหนักเปี่ยมสุขให้พระนางเจ้ารำไพพรรณี พระราชินีที่เป็นที่รักยิ่งของพระองค์ ก็เลยนึกถึงความรักที่ไม่ใช่โรแมนติกแบบพระเอกนางเอกรักกันเท่านั้น แต่เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่มาก นั่นก็คือ ความรักต่อหน้าที่ ที่พึงมี และความรักที่จะทำประโยชน์ให้กับคนอื่นๆ
        
       ทั้งรัชกาลที่ 7 รัชกาลที่ 9 เป็นตัวอย่างที่ดี ทรงมีความรักให้กับพระราชินีของพระองค์ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ รักในหน้าที่ที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกร อย่างรัชกาลที่ 9 เมื่อพระองค์ทำพิธีราชาภิเษกสมรส ในวันรุ่งขึ้นก็เสด็จไปวังไกลกังวลเลย แทนที่จะไปต่างประเทศ ไปดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ กลับไปวังไกลกังวล แล้วก็ทรงงานเลยในวันรุ่งขึ้น เราถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้ทำถวายพระองค์ท่าน โดยที่เล่นอยู่ใกล้ๆ กัน ตรงสวนหลวงราชินี เป็นชายหาดที่ติดกับวังไกลกังวลเลย
        
       ครั้งที่แล้วเปิดให้คนเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เปิดแสดง 5 รอบ มีประชาชนเต็ม หลั่งไหลกันมา ที่นั่งไม่พอ กระทรวงคมนาคมมีดำริจะนำกลับมาแสดงอีกครั้งหนึ่ง”
       
       แตกต่างจากครั้งที่แล้วอย่างไรบ้าง 
        
       “เนื้อเรื่องไม่ต่างจากเดิม แต่นักแสดงยกชุดใหม่ ทั้งพระเอก นางเอก มีสีสันที่ต่างออกไป ฝีมือการร้องก็ไม่ต่างไปจากแคสเดิมเลย เราปรับเรื่องของดนตรี เรื่องของบทร้องให้เข้ากับคาแรคเตอร์ของนักแสดงที่ได้มาครั้งนี้ด้วย
        
       คราวนี้เราได้ อาร์ เดอะสตาร์, มัดหมี่ พิมดาว ก็ทำให้หมดความกังวลไปได้ ทั้งอาร์ และ มัดหมี่ เคยผ่านงานละครเวทีมา ได้รับการฝึกฝนมา มัดหมี่เรียนที่ศิลปกรรม จุฬาฯ เอกทางด้านขับร้อง ตรงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจะได้คุณภาพการร้องดีมากๆ แน่นอน
        
       อยากให้คนไทยทุกคนได้ชม เพราะงานนี้รวบรวมสุดยอดนักแสดงไว้ทั้งนั้นเลย ไม่รู้ว่าจะมีอีกครั้งไหนที่จะได้รับชมละครเพลง บรรเลงสด ด้วยวงออร์เคสตร้าเต็มวง ริมชายทะเล ที่สวนหลวงราชินี ถัดไปอีกนิดเดียวก็เป็นวังไกลกังวลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประทับอยู่นะครับ เป็นโอกาสที่ดีมากๆ สำหรับคนไทยที่จะได้มาเสพการละครที่สด ให้ชีวิต ให้จิตวิญญาณของหัวหินอย่างแท้จริง”
       
       “อาร์ เดอะสตาร์”
        
       “ดีใจมากครับ ดีใจมาก ที่ได้เล่นละครเวที “ไกลกังวล เดอะมิวสิคัล” อันดับแรกคือ ภาคภูมิใจมากๆ เราจะได้ทำสิ่งที่มีคุณค่าให้กับประชาชนคนไทย คนที่มาดูรับรองว่าได้แง่คิดได้คติสอนใจกลับบ้านไปแน่นอน แล้วก็ภูมิใจในสิ่งที่ตัวละครคุณตาสอน และปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กๆ โตขึ้นมาเรามีจุดมุ่งหมายอะไร อยากทำให้กับประเทศชาติยังไง เอาแง่คิดนี้มาบอกกับตัวละครอีกที สะท้อนการใช้ชีวิตให้มีคุณค่าได้มากทีเดียวครับ”
        
       “มัดหมี่ พิมดาว”
        
       “ดีใจ เป็นเกียรติมากๆ ค่ะ ที่ได้มาเป็นนักแสดงเรื่อง “ไกลกังวล” เรื่องนี้ จากที่อ่านบท ทำให้เราเห็นถึงคุณค่าของการใช้ชีวิต แล้วก็เป็นมุมมองใหม่ๆ ที่เราอาจจะหลงลืมไป เหตุการณ์หลายๆ อย่างตรงกับคนปัจจุบันที่ยึดติดวัตถุนิยมอะไรอย่างนี้ด้วย คนดูจะได้รับอะไรมากมายจากการดูละครเวทีครั้งนี้ แล้วอีกอย่างหนึ่งตอนนี้กำลังฝึกฝนอยู่ เมโลดี้ของเพลงเพราะมากๆ เลยค่ะ”
        
       “กลม นพพล” 
       
       “ผมไม่ได้เล่นละครเวที มิวสิคัล นานมาก 5 ปีแล้ว เรื่องนี้ผมรับบทเป็น “มารุต” นักธุรกิจที่จะมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ดินของหัวหิน แล้วขายให้กับไฮโซ เป็นตัวแทนของคนที่มีความคิดทุนนิยม เงินซื้อได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความสุข ความรัก ปีที่แล้วบทมารุตไม่มีร้องเพลง มาปีนี้อาจารย์ตู่เพิ่มเข้ามาให้มี ตั้งใจทำเต็มที่ครับ จะได้สีสันอรรถรสของละครเวทีครั้งนี้ครบถ้วน เพราะร้องกันทุกคน ผมรู้สึกยินดี เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับทุกๆ ท่าน ตั้งใจถ่ายทอดออกมาให้ดีที่สุด เป็นเรื่องที่อ่านจนจบแล้วรู้สึกว่ามีเนื้อหาสาระ สอดแทรกเข้าไปอย่างน่าสนใจ สำหรับคนที่ชมไปปีที่แล้วมาชมอีกได้ ในปีนี้มีเพิ่มเติมขึ้นมากกว่าคราวที่แล้วด้วยครับ”
        
       “เบน ชลาทิศ”
        
       "เรื่องนี้เป็นตัวละครที่ท้าทายดี เพราะในชีวิตประจำวันคงไม่ได้มีโอกาสอย่างนี้ เป็นอะไรที่ท้าทายกับตัวเอง และทำให้คนรู้ว่าความสุขในชีวิตคืออะไร ไม่ได้ตัดสินใจลำบากเลย ติดต่อมาก็รับเลย เล่นเป็น “ธนา” เจ้าของบริษัทออกาไนเซอร์ พยายามทำทุกอย่างสนองความต้องการของลูกค้า เป็นตัวแทนของระบบเงินทุนที่ทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอด สุดท้ายพอเรื่องราวผ่านไปเรื่อยๆ จะรู้ว่าเงินมันเป็นสิ่งสำคัญ แต่สำคัญที่สุดในชีวิตของเราหรือเปล่า ถ้าจะนับจริงๆ เป็นละครเวที มิวสิคัล เรื่องที่ 3 (เรื่องแรก ลามันช่า เรื่องที่สอง มิสไซง่อน) สนุกมาก ท้าทายดีครับ รู้สึกเป็นเกียรติมากครับ หวังว่าผมจะทำให้ทุกคนและคุณผู้ชมมีความสุขมากๆ " 
          
       “ลูกแก้ว ขวัญแก้ว”
        
       “รับบทเป็นสกาวค่ะ เป็นตัวแทนผู้หญิงยุคใหม่ ยุคปัจจุบัน ที่มีความมั่นใจ มีความสามารถรอบด้าน แต่ติดวัตถุนิยม แล้วชอบผู้ชายรวยๆ หล่อ เท่ สุดท้ายได้เรียนรู้ว่า จริงๆ แล้วสิ่งเหล่านั้น เงินทอง ชื่อเสียง ไม่ได้มีความหมายมากไปกว่าศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เลย ดีใจที่อาจารย์ตู่ให้กลับมาเล่นอีกครั้งหนึ่ง แล้วก็ได้ร่วมงานกับยอดฝีมือทั้งนั้นเลยค่ะ”
        
       “รอง เค้ามูลคดี”
       
       “รู้สึกว่าเป็นเกียรติแล้วก็ภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ร่วมแสดงในละครเรื่อง “ไกลกังวล” ชอบบทนี้มาก เป็นบทที่เรียกว่า อนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมไทย แล้วก็เป็นคนสอนให้เด็กๆ ทุกคน รู้จักการใช้ชีวิต ให้อยู่แบบพอเพียง แล้วก็อยู่กันในสังคมอย่าเอาแต่ตัวเอง จะทำอย่างไรให้สังคมจะมีความสุข อยู่ด้วยกันอย่างยืนยาวต่อไป”
 
        
       “หัวหิน” สถานที่พักผ่อนหย่อนใจแสนโรแมนติก หลายคนไม่รู้จัก “หัวหิน” อย่างแท้จริง ละครเพลงครั้งนี้จะนำพาทุกท่านให้เข้าไปสัมผัสลึกซึ้งถึงจิตวิญญาณของ “หัวหิน” เลยทีเดียว อยากรู้ว่าเป็นอย่างไร ต้องไปชมด้วยตัวเอง เท่านั้น  (28 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2558 ณ สวนหลวงราชินี หัวหิน)


ที่มา  http://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X