คาด"มาเป็นแสน "อ็อกคิวพายเซ็นทรัล"ชุมนุมหน้าสถานที่ฉลองวันชาติจีน ประท้วง"ปิดกั้น"ปชต.ฮ่องกง
2014-10-01 14:44:46
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง “อ็อคคิวพายเซ็นทรัล” ได้เริ่มเดินทางไปยังจัตุรัสโกลเด้นบัวฮิเนีย ย่านหว่านไจ๋ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเฉลิมฉลองวันก่อตั้งคอมมิวนิสต์จีนหรือวันชาติจีน และทำการตะโกนโห่ร้องอยู่ด้านนอกสถานที่จัดงานดังกล่าว เพื่อแสดงจุดยืนทางประชาธิปไตย ที่เรียกร้องการเลือกตั้งเสรีอันปราศจากการแทรกแซงจากรัฐบาลจีน หลังระบุจะเป็นผู้คัดกรองผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าการเกาะฮ่องกง ในปี พ.ศ. 2560

 

โดยบริเวณรอบจัตรุสดังกล่าว ได้มีกองกำลังตำรวจยืนปักหลังเตรียมพร้อมรับสถานการณ์การชุมนุม โดยในงานวันชาติจีนที่จัตรุสโกลเด้นบัวฮิเนียนั้น มีเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ และนายเหลียง ชุน หยิง ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงเข้าร่วมด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ นายเหลียง ชุน หยิง เรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม หลัง “การปฏิวัติร่ม” ก่อให้เกิดการชุมนุมครั้งใหญ่ในรอบปลายทศวรรษ

 

รายงานระบุว่า สาเหตุที่การชุมนุมดังกล่าวถูกเรียกว่า “การปฏิวัติร่ม” นั้นเนื่องมาจากผู้ชุมนุมได้ใช้ร่มในการป้องกันการฉีดสเปรย์พริกไทยและแก็สน้ำตาในการสลายการชุมนุม 2 ครั้งที่ผ่านมา รวมถึงใช้กันฝนที่ตกหนักระหว่างค่ำคืนที่ผ่านมาด้วย ขณะที่หัวหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมคาดการณ์ว่า วันหยุดเนื่องในวันชาติจีนนี้ จะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมเพิ่ม ซึ่งอาจทำให้ยอดผู้ชุมนุมทั้งสิ้นเกินแสนคน

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X