ฮือฮา "เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน"ผู้เปิดโปงข้อมูลลับสหรัฐ คว้ารางวัล"อัลเตอร์เนทีฟ โนเบล"
2014-09-26 16:23:42
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา มูลนิธิไรท์ ไลฟ์ลิเวอร์ฮู้ด (Right Livelihood Award) ได้ประกาศมอบรางวัล "อัลเตอร์เนทีฟ โนเบล" ของสวีเดนให้กับ นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐ ที่ออกมาแฉข้อมูลว่ารัฐบาลสหรัฐแอบสอดแนมประชาชน รวมทั้งได้มอบรางวัลให้แก่นายอลัน รูสบริดเจอร์ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนของอังกฤษ ที่นำบทความของนายสโนว์เดน ลงตีพิมพ์โดยมิได้เกรงกลัวอำนาจรัฐบาลสหรัฐด้วย

 

รายงานระบุว่า มูลนิธิ จะมอบเงินรางวัลมูลค่า 210,000 ดอลล่าร์ ประมาณ 6,720,000 บาท ให้กับนายสโนว์เดน ร่วมกับนางอัสมา จาฮันกีร์ นักสิทธิมนุษยชนชาวปากีสถาน, นายบาซิล เฟอร์นันโด คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเอเชีย และนายบิล แม็คคิบเบน นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวอเมริกัน อย่างไรก็ตาม นายโอเล ฟอน อูเอ็กซ์คูล ประธานผู้จัดงาน เผยว่ายังไม่แน่ใจว่านายสโนว์เดน จะสามารถเดินทางมารับรางวัลได้ด้วยตนเองหรือไม่

 

ขณะที่มูลนิธิกำลังประสานงานกับทางการรัฐบาลสวีเดนและทนายความของเขา เพื่อหาข้อยุติให้อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงมาร่วมงานที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ที่กรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของประเทศ

 

ทั้งนี้ รางวัลโนเบลดังกล่าว จัดตั้งขึ้นโดยนายจาค็อป ฟอน อูเอ็กซ์คูล หนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งมูลนิธิไรท์ ไลฟ์ลิเวอร์ฮู้ด หลังจากที่ไม่สามารถโน้มน้าวให้มูลนิธิโนเบล เพิ่มประเภทรางวัลเกียรติยศนี้เข้าไปได้

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X