รอง ผบ.ตร. สั่งไล่บี้ อั้ม เนโกะ โพสต์หมิ่น-ท้าทายเบื้องสูง
2014-08-23 20:34:02
Advertisement
คลิก!!!

 

 

     รอง ผบ.ตร. สั่งไล่บี้ อั้ม เนโกะ กรณีโพสต์หมิ่น ท้าทายเบื้องสูง เผยตรวจสอบยากขึ้นเพราะผู้กระทำผิดออกนอกประเทศแล้ว ด้านอธิการบดีธรรมศาตร์ แจง ทางมหาวิทยาลัยสั่งพักการเรียนไปนานแล้ว โต้คำครหา มธ. ปล่อยลอยนวล

            เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2557 พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และว่าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบกรณี อั้ม เนโกะหรือนายศรัณย์ ฉุยฉาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Aum Neko ส่อไปในเชิงหมิ่นและท้าทายเบื้องสูง และไม่ยอมไปรายงานตัวตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า เข้าข่ายหมิ่นมากน้อยเพียงใด พร้อมสั่งให้กระทรวงไอซีทีและกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตรวจสอบถึงที่มาของเว็บไซต์และแหล่งข้อความแล้ว แต่อาจต้องใช้เวลาในการตรวจสอบพอสมควรเพราะรายละเอียดค่อนข้างซับซ้อน และตอนนี้ก็ทราบมาว่านายศรัณย์ได้ลี้ภัยไปต่างประเทศแล้ว ซึ่งหากพบว่ามีความผิดตามมาตราใด ๆ ก็จะดำเนินการต่อไปตามขั้นตอน

            นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงกรณีของนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการองค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โจมตี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จากกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และยังปลุกปั่นให้ชาวไทยทั้งในและนอกประเทศคัดค้านต่อต้านเรื่องดังกล่าว ว่า ได้สั่งให้ดำเนินการตรวจสอบข้อความแล้ว ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายข้อใดหรือมาตราใดบ้าง หากพบว่าผิดจริงก็จะดำเนินการไปตามขั้นตอนด้วยเช่นกัน

            ทางด้านนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณี อั้ม เนโกะ ซึ่งเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยและได้แสดงความเห็นคัดค้านที่ตนได้มีตำแหน่งในสภานิติบัญญัติ โดยการวางพวงหรีดประท้วงและติดป้ายผ้าเรียกร้องให้ตนลาออกเนื่องจากทำงานรับใช้เผด็จการ และแนะให้นำเงินเดือนที่ได้ไปบริจาค ว่า เป็นสิทธิของนักศึกษาที่จะแสดงความคิดเห็นวิจารณ์อธิการบดีได้และถือเป็นการแสดงออกทางการเมือง ในส่วนของตนนั้นก็พร้อมจะชี้แจงกับสมาคมธรรมศาสตร์และคณะศิษย์เก่าเสมอ แต่คงจะไม่เขียนโต้ตอบทางเฟซบุ๊กแน่

            ส่วนเรื่องที่มีคนสงสัยว่าทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ดำเนินการใด ๆ กับนายศรัณย์และปล่อยให้นักศึกษารายนี้เคลื่อนไหวในทางไม่เหมาะสมอยู่เรื่อย ๆ ก็ต้องชี้แจงว่า ตอนนี้ไม่ทราบว่านายศรัณย์อยู่ที่ไหนเช่นกัน เพราะทางมหาวิทยาลัยได้พิจารณาให้พักการเรียน 1 ปี ในการศึกษาภาคฤดูร้อนปี 2556 ภาคเรียนแรกของปี 2557 ซึ่งจะครบกำหนดเดือนมกราคม 2558 จากกรณีแต่งกายไม่เหมาะสม ซึ่งแต่เดิมจะลงโทษพักการเรียน 2 ปี แต่นายศรัณย์รับปากว่าจะปรับปรุงตัว จึงลดโทษลง

            แต่ที่ผ่านมาก็พบว่านักศึกษายังมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในตอนนี้จึงได้ให้รองอธิการบดีฝ่ายนักศึกษาตั้งกรรมการสอบสวนวินัยนายศรัณย์ถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสมอื่น ๆ ที่เคยทำตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการปลดธงแล้วชักผ้าดำขึ้นเสา แสดงกิริยาไม่เหมาะสมกับอาจารย์ ฯลฯ ซึ่งนักศึกษาจะถูกพักการเรียนเพิ่มหรือลงโทษหนักกว่าเดิมก็ต้องแล้วแต่การพิจารณา แต่โดยส่วนตัวคิดว่าอาจถูกลงโทษพอสมควร เพราะนายศรัณย์ได้ทำในสิ่งที่ทำให้คนไทยและประชาคมธรรมศาสตร์รู้สึกว่าเป็นสิ่งไม่สมควรอย่างยิ่ง ขอชี้แจงว่าทุกอย่างดำเนินไปตามกระบวนการ และตนในฐานะที่เป็นอาจารย์ก็ไม่ได้มีหน้าที่มาประจานว่านักศึกษาถูกลงโทษแล้ว หากจะทำก็ทำเลยไม่ต้องมาคอยบอกใคร

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X