เกาหลีใต้ออกกฎหมายคุมเข้มแต่งงานกับต่างชาติ
2014-04-18 11:21:40
Advertisement
Pyramid Game
เกาหลีใต้ออกกฎหมายคุมเข้มแต่งงานสาวต่างชาติ จนเกิดเหตุทำร้ายร่างกายถึงขั้นสังหาร ระบุเป็นการระงับการสั่งซื้อภรรยาต่างด้าว เผยคู่สมรสต้องผ่านทดสอบภาษา และมีรายได้ 14,000 ดอลลาร์
ในเดือนเมษายนนี้เอง ประเทศเกาหลีใต้ซึ่งโดดเด่นในฐานะที่เป็นประเทศมีประชากรเชื้อชาติเดียวกันมากที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย ได้ออกกฎหมายคุมเข้มการสมรสของชาวเกาหลีใต้กับชาวต่างชาติโดยนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 เกาหลีใต้มีสตรีชาวต่างชาติที่ได้สัญชาติผ่านการแต่งงานกับชายชาวเกาหลีใต้กว่า 236,000 คน และยังมีบุตรที่ถือกำเนิดจากคู่สมรสต่างชาติไม่ต่ำกว่า190,000 คน กว่าร้อยละ 80 ของสตรีเหล่านี้มาจากประเทศจีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ กัมพูชาไทย และมองโกเลีย
ซึ่งโดยส่วนมากพวกเธอเดินทางมาเกาหลีใต้ผ่านทาง "นายหน้า" ซึ่งฝ่ายหญิงกับฝ่ายชายก็มักจะออกเดทกันเพียงไม่กี่วันเท่านั้นก่อนแต่งงานในช่วงแรก เกาหลีใต้ไม่ได้มีมาตรการควบคุมการสมรสกับชาวต่างชาติแต่อย่างใด
เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีใต้คาดหวังว่าการเพิ่มจำนวนผู้ได้รับสัญชาติเกาหลีจะช่วยแก้ไขปัญหาเชิงประชากร เนื่องจากเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีสัดส่วนประชากรเพศชายมากกว่าเพศหญิง มีอัตราการเกิดต่ำ และขาดแคลนแรงงานภาคส่วนเศรษฐกิจในชนบทอย่างไรก็ตาม นับจากปี 2010 เป็นต้นมา อัตราการทำร้ายร่างกายและฆาตกรรมภรรยาได้เพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ จนในปี 2011 รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องตัดสินใจออกกฎหมายลงโทษจำคุกนายหน้าที่ให้ข้อมูลปลอม หรือแนะนำคู่สมรสมากกว่า 2 คนในเวลาเดียวกัน แก่ชายชาวเกาหลีใต้ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ก็ได้ทำให้จำนวนของนายหน้าลดลงกว่า 2 ใน 3การผ่านกฎหมายคุมเข้มการสมรสกับชาวต่างชาติในปีนี้
ได้เพิ่มข้อกำหนดให้บุคคลใดก็ตามที่ต้องการได้รับสัญชาติเกาหลีผ่านการสมรส จำเป็นต้องเข้ารับการทดสอบภาษา และคู่สมรสชาวเกาหลีใต้ยังต้องแสดงหลักฐานทางการเงินว่ามีรายได้ไม่ต่ำกว่า 14,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี
โดยกฎหมายฉบับนี้เกิดจากการสำรวจที่ว่า ความรุนแรงต่อคู่สมรสมักเกิดจากการที่คู่สมรสเองไม่สามารถสื่อสารกันได้ หรือมีฐานะที่ยากจน ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ก็มองว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นมาตรการที่จะระงับการสั่งซื้อภรรยาจากต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีงามของเกาหลีใต้ในสายตาชาวโลกด้วย
อย่างไรก็ตาม บริษัทนายหน้าหาคู่ต่างออกมายืนยันว่ากฎหมายใหม่นี้มีแต่จะทำให้ "ราคา" ที่ชายคนหนึ่งต้องจ่ายในการซื้อภรรยาเพิ่มขึ้น เพราะจะทำให้หาคู่สมรสที่เหมาะสมยากขึ้นเนื่องจากภรรยาต่างชาติเหล่านี้มักมาจากพื้นเพชาวต่างจังหวัดที่ยากจนในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นไม่ได้เลยที่พวกเธอจะพูดภาษาเกาหลีได้ อีกทั้งจะเพิ่มภาระให้สามีชาวเกาหลีใต้ที่จะต้องใช้จ่ายมากขึ้นในการส่งภรรยาเรียนภาษาอย่างไรก็ตาม จากการสำรวจทัศนคติชาวเกาหลีใต้ต่อการเพิ่มขึ้นของอัตราการสมรสกับชาวต่างชาติ ร้อยละ 32 ของชาวเกาหลีใต้มองว่าการแต่งงานกับหญิงต่างชาตินั้นเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพของสังคม
cr.http://shows.voicetv.co.th/
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X