ไม้แบบก่อสร้างมีกี่แบบ? มีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร?
2023-06-06 20:30:57
Advertisement
คลิก!!!

             “ไม้แบบก่อสร้าง” เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมากในการก่อสร้างสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ เพราะจะเป็นตัวที่วางเค้าโครงของบ้านแหละอาคารให้อยู่ในรูปแบบที่ถูกต้องเหมาะสม จึงต้องมีความแข็งแรงทนทาน อีกทั้งยังต้องติดตั้งง่าย ที่สำคัญคือต้องมีราคาไม่แพง เพราะในการก่อสร้างแต่ละครั้งจำเป็นต้องใช้ไม้แบบจำนวนมาก ซึ่งหากเลือกใช้ไม้แบบได้อย่างถูกต้องเหมาะสม นอกจากจะช่วยให้งานก่อสร้างออกมาได้อย่างใจที่ต้องการแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนในการก่อสร้างได้อีกด้วย

              เราจึงจะขอมาแนะนำให้บรรดาผู้รับเหมาะและผู้ที่กำลังจะก่อสร้างบ้าน และมองหาไม้แบบมาไว้ใช้งานได้รู้กันว่า ไม้แบบก่อสร้างมีกี่แบบ? มีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร? เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกหามาใช้งานได้อย่างเหมาะสม จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูคำตอบพร้อมกันเลย

 

ไม้แบบก่อสร้าง คืออะไร?

ไม้แบบก่อสร้าง คือไม้ที่ใช้ในกระบวนการก่อสร้าง ใช้สำหรับเป็นโครงสร้างชั่วคราวของสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน อาคาร สะพาน โรงงาน เป็นต้น รวมไปถึงมักใช้ในงานก่อสร้างเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน หรือเป็นส่วนประกอบของอาคาร เช่น ฐานราก หลังคา ผนัง หลังคา และอื่น ๆ

 

ไม้แบบก่อสร้างมีกี่แบบ? มีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร?

1.ไม้ยูคาลิปตัส เป็นไม้แบบก่อสร้างที่เหมาะสำหรับนำมาใช้ในการก่อสร้างในส่วนของการเทพื้น รองปั้นจั่น ตอกเสา ทำเพิง ทำป้ายโฆษณา เนื่องจากเนื้อไม้มีความแข็งแรง ทนทานและสามารถใช้ในการสร้างบ้านพักอาศัยชั่วคราวสำหรับคนงาน

2.ไม้เบญจพรรณ เป็นไม้แบบก่อสร้างที่เหมาะสำหรับนำมาใช้ในการก่อสร้างทำแบบเสา ทำโครงสำหรับยึดแบบ เทพื้น ทำนั่งร้าน ทำแปหลังคา เนื่องจากเนื้อไม้ผสมทั้งเนื้อแข็งและเนื้ออ่อน มีความคงทนแข็งแรงปานกลาง

3.ไม้ยางมาเลย์ เป็นไม้แบบเหมาะสำหรับงานก่อสร้างทั่วไป เนื่องจากมีราคาไม่แพง  เหมาะสำหรับทำแบบ ไม้หน้าสาม ไม้ฝ้า ไม้โครงต่าง ๆ เนื่องจากเป็นไม้เนื้อแข็ง ตีตะปูง่าย ใช้งานได้ดีกว่าไม้เบญจพรรณ

4.ไม้กระบาก เป็นไม้แบบเหมาะที่นิยมใช้ในงานก่อสร้างมากที่สุด เนื่องจากมีคุณภาพดี ไม่บิดงอ และสามารถใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ทำงานง่าย ตีตะปูง่าย ใช้ทำแบบหล่อคอนกรีตได้อีกด้วย

5.ไม้เต็ง เป็นไม้แบบก่อสร้างเหมาะสำหรับทำหมอนรองรางรถไฟ ทำโครงสร้างอาคาร รวมถึงงานตกแต่งทั้งภายในและภายนอก เนื่องจากเป็นไม้ที่มีสีน้ำตาลแก่แกมแดง เนื้อหยาบ มีความทนทานสูง

 

              ทั้งหมดนี้ คือ ชนิดของไม้แบบสำหรับใช้ในงานก่อสร้างที่เราได้รวบรวมมาแนะนำให้ได้รู้จักกัน หวังว่าจะช่วยให้ผู้รับเหมาก่อสร้างสามารถเลือกใช้งานได้อย่างถูกต้อง เหมาะกับงาน และช่วยประหยัดต้นทุนในการก่อสร้างได้อีกด้วย

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X