ลิน-มานูเอล มิแรนด้า และ จอน เอ็ม. ชู ทุ่มสุดใจเพื่อเปิดโลกมิวสิคัล In The Heights สู่จอภาพยนตร์!
2021-04-09 16:41:46
Advertisement
Pyramid Game

Variety คว้าตัวสองหัวเรือใหญ่ผู้เขียนบทภาพยนตร์ ลิน-มานูเอล มิแรนด้า และผู้กำกับภาพยนตร์ จอน เอ็ม. ชู มาเปิดอกพูดคุยเกี่ยวกับผลงานน่าจับตาเรื่องใหม่ “In The Heights - อิน เดอะ ไฮท์ส” กับเรื่องราวเกร็ดเบื้องหลังกว่าจะออกมาเป็นภาพยนตร์มิวสิคัลฟอร์มยักษ์ในอ้อมอก Warner Bros. Pictures นั้น มิแรนด้า ต้องผ่านเหตุการณ์ที่โปรเจกต์เกือบล่มมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง หลังจากตัดสินใจเปิดตำนานบรอดเวย์ดังสู่โลกภาพยนตร์มานานกว่าทศวรรษ

 

- มิแรนด้า ริเริ่มโปรเจกต์ดัดแปลงบรอดเวย์ In The Heights ของเขาเป็นภาพยนตร์ตั้งแต่ปี 2008 แต่ล้มเหลวมาตลอดทาง เพราะหาผู้อำนวยการสร้างที่มีมุมมองตรงกันกับเขาไม่ได้ ครั้งหนึ่งเขาได้รับคำแนะและคำข้อสงสัยมากมายจากโปรดิวเซอร์ที่รู้จักภาพยนตร์มิวสิคัลเพียงเรื่อง West Side Story ว่า “ทำไมคนนั้นไม่ท้อง?” “ทำไมคนนี้ไม่อยู่ในกลุ่มแก๊ง?” หรือ “ทำไมอีกคนถึงไม่แฉเรื่องรุนแรงในสแตนฟอร์ด?”

 

- ทว่า มิแรนด้า ยังคงยึดมั่นในจุดยืนของตัวเองที่ต้องการถ่ายทอดความทรงจำของเขาที่เติบโตวอชิงตัน ไฮท์ส และต้องการเป็นกระบอกเสียงว่านักแสดงชาวละตินนั้นถูกจำกัดโอกาสในการทำงานมากขนาดไหน โดย “In The Heights - อิน เดอะ ไฮท์ส” จะเป็นตัวแทนสื่อถึงความฝันและการมีตัวตนของนักแสดงชาวละตินในวงการฮอลลีวูด

 

- ก่อนหน้านี้ลิขสิทธิ์ “In The Heights - อิน เดอะ ไฮท์ส” ตกไปอยู่ในมือของ Universal Pictures หลังคว้าชัยชนะสาขามิวสิคัลยอดเยี่ยมมาจากเวทีโทนี่ อวอร์ดส์มาได้ในปี 2008 โดยมี เคนนี่ ออร์เทกา ถูกดึงตัวมารับหน้าที่กำกับภาพยนตร์ในตอนนั้น แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าจนทางสตูดิโอส์พับโปรเจกต์ทิ้งไปในปี 2011 โดย มิแรนด้า สารภาพว่าเรื่องนี้ทำให้เขากระจ่างว่าต่อให้มีการซื้อขายลิขสิทธิ์ไปแล้ว ก็ไม่ได้การันตีว่าจะมีการสร้างหนังออกมาจริงเสมอไป

 

- Universal Pictures เคยเสนอให้ใช้นักแสดงเป็นคนดังคับฟ้าอย่าง เจนนิเฟอร์ โลเปซ หรือ ชากิร่า เพราะทางสตูโอส์คิดว่าอาจจะเสียงบ 37 ล้านเหรียญฯ ไปเปล่า ๆ กับนักแสดงโนเนม กลายเป็นข้อเสนอออกมาว่า “หากไม่มี… คุณจะไม่ได้งบสร้างหนังเลยสักแดง” ทั้งยังถูกตอกย้ำด้วยว่านักแสดงชาวละตินแทบไม่มีโอกาสได้รับบทนำในหนังฟอร์มยักษ์เลย หลังจากนั้น มิแรนด้า ได้มาพบกับ จอน เอ็ม. ชู ผู้เคยสร้างตำนานตอกกลับการแคสต์นักแสดง Crazy Rich Asians เอาไว้ว่า “คนเหล่านี้คือดาวเด่น คุณแค่ยังไม่ได้รู้จักเขาเท่านั้นเอง”

 

- เหตุผลที่ Warner Bros. Pictures ตกลงรับสร้าง “In The Heights - อิน เดอะ ไฮท์ส” นั้น โทบี้ เอ็มเมอริช ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะเรื่องราวมีความแปลกใหม่แต่ยังคงไว้ด้วยความคลาสสิกเกี่ยวกับผู้คน ความฝัน และการสูญเสีย ซึ่งเป็นแก่นที่สามารถทำให้คนทั่วไปเข้าใจและซาบซึ้งได้ ไม่นานเกินรอทีมผู้สร้างก็ตกลงงบประมาณทุกอย่างลงตัวอยู่ที่ 55 ล้านเหรียญฯ โดย ชู ให้คำมั่นว่าเขาจะตามหานักแสดงที่เหมาะสมกับบทบาท ไม่ใช่แค่หยิบคนนั้นคนนี้้มาจากสังกัดไหนก็ได้

 

- แรกเริ่มเดิมที มิแรนด้า ตั้งใจว่าจะกลับมาเป็น อัสนาวี บทบาทที่เขาเคยแสดงเอาไว้ในเวอร์ชั่นบรอดเวย์ แต่เขาก็คิดว่าตัวเองอายุเกินจากตัวละครไปมากแล้ว จนกระทั่งพวกเขาตกลงคว้าตัว แอนโทนี่ ราโมส มาแสดงนำ ในการเปิดอกคุยกันครั้งแรก ราโมส พา ชู ร้องไห้ซาบซึ้งไปกับบทเพลงของ มิแรนด้า ทำให้ ชู รู้ในทันทีว่า ราโมส ผู้ที่มีความสามารถรอบด้านทั้งร้อง เล่น เต้นรำ และมากล้นไปด้วยเสน่ห์ คือคำตอบที่ใช่

 

- “In The Heights - อิน เดอะ ไฮท์ส” ในฉบับภาพยนตร์ มีการปรับตัวละครและเนื้อเพลงจากต้นฉบับออกไปเล็กน้อยเพื่อให้ร่วมสมัยมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือที่มาของชื่อ อัสนาวี ที่พ่อของเขาตั้งให้จากความสวยงามสง่าของเรือรบอเมริกา รวมถึงปรับเนื้อเพลง “96,000” โดยการตัดชื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ ออกไปเพราะตอนแรกเขาคือสัญลักษณ์ของเศรษฐีทุนนิยม แต่พอวันเวลาผ่านไป มิแรนด้า มองว่าเขากลับกลายเป็นจุดด่างพร้อยของประชาธิปไตยอเมริกาไปแล้ว

 

- ชู ทุ่มเทให้กับการถ่ายทำสุดตัว เขาออกหาโลเคชั่นถ่ายทำด้วยตัวเอง เมื่อมีการถ่ายทำฉากในน้ำ แม้น้ำจะเย็นเฉียบแค่ไหน เขาก็ยอมลงนำไปดูแลกำกับฯ นักแสดงอย่างใกล้ชิด ทำให้ ราโมส ประทับใจว่าเขาไม่ใช่ผู้กำกับฯ ที่เอาแต่ชี้นิ้วนั่งบนเก้าอี้ นอกจากนี้บรรยากาศของทีมนักแสดง นักร้อง นักเต้น ยังเป็นไปได้ด้วยดีตลอดการถ่ายทำ พวกเขาปรบมือเชียร์กันและกันเสมอ อย่าง เลสลี่ เกรซ ผู้รับบท นีน่า ยังกล่าวปลุกใจด้วยว่า “พวกเราคือความฝันที่สุดเหวี่ยงที่สุดของบรรพบุรุษของเรา!”

 

- มิแรนด้า ได้พบกับช่วงเวลาน่าประทับใจเมื่อครั้งหนึ่ง ทีมนักแสดงทุกคนต่างก็ตะโกนชื่อ “ลิน! ลิน!” ลั่นกองถ่ายเพื่อยกย่องและให้เกียรติในฐานะผู้สร้าง ตอนนั้น มิแรนด้า น้ำตาซึมด้วยความซึ้งใจไม่ต่างอะไรกับทีมงานทุกคนที่มารวมตัวกันได้ก็เพราะสุดยอดผลงานอันยอดเยี่ยมของเขา

 

- หลังจากภาพยนตร์ต้องเลื่อนวันฉายออกไปเพราะสถานการณ์โคโรน่าไวรัส มิแรนด้า ไม่เห็นด้วยที่จะปล่อยให้ภาพยนตร์เข้าฉายใน HBO Max ก่อนโรงภาพยนตร์ แต่ ชู เปลี่ยนใจของ มิแรนด้า ได้ด้วยการพูดว่าผลงานของพวกเขาสามารถเยียวยาจิตใจของทุกคนที่กำลังประสบปัญหาชีวิตได้ในตอนนี้ และการเข้าฉายช้าลงก็ไม่ได้เป็นปัญหา เพราะไม่ว่าจะเวลาไหนก็คือการเบิกทางให้นักแสดงชาวละตินได้มีพื้นที่ในวงการฮอลลีวูดอยู่ดี
 

ชมตัวอย่าง In The Heights อีกครั้ง  https://youtu.be/xTwwhXwtS6k


 

เตรียมพบกับภาพยนตร์ที่เปรียบดั่งวัคซีนเยียวยาจิตวิญญาณของคุณ

“In the Heights - อิน เดอะ ไฮท์ส” 10 มิถุนายน ในโรงภาพยนตร์

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/InTheHeightsMovieTH

#IntheHeights #อินเดอะไฮท์ส

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X