สถานีวิทยุเยอรมัน และดีเจ ออกมาขอโทษ BTS หลังจากประเด็นเหยียดเชื้อชาติ ทางด้านศิลปิน MAX, Halsey และ Lauv ต่างออกมาให้กำลังใจ
2021-02-28 09:16:14
Advertisement
คลิก!!!

ดีเจ Matthias Matuschik ทางสถานีวิทยุ Bayern 3 ของเยอรมัน ได้ออกมาขอโทษหลังจากพูดจาเหยียดเชื้อชาติ บีทีเอส (BTS) ออกอากาศ

ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ดีเจ Matthias Matuschik พูดจาดูหมิ่นและเหยียดเชื้อชาติวง บีทีเอส (BTS) ระหว่างออกอากาศในรายการวิทยุคลื่น Bayern 3 ดีเจคนดังกล่าวได้พูดถึงเพลง Fix You ของ Coldplay ที่บีทีเอสนำมาโคฟเวอร์อย่างไม่ให้เกียรติ รวมถึงบอกว่าบีทีเอส เหมือน ‘ไวรัสน่ารังเกียจ หวังว่าจะมีวัคซีนรักษา [จากการติดตามบีทีเอส] เร็วๆนี้’ จากนั้นเขาพูดอีกว่า บีทีเอสควรชดใช้ที่นำเพลง Fix You มาโคฟเวอร์แล้วออกมาแย่แบบนี้ว่า ‘วงควรไปพักผ่อนที่เกาหลีเหนือซัก 20 ปี’

หลังจากแฟนคลับทั่วโลก โดยเฉพาะในเยอรมันได้ฟัง และออกมาต่อว่าดีเจคนดังกล่าว ทาง Bayern 3 ได้ออกมาขอโทษ พร้อมยืนยันว่า Matthias Matuschik ไม่ได้เหยียดเชื้อชาติ หรือไม่ชอบคนต่างชาติแต่อย่างใด

สถานีวิทยุบอกว่าดีเจ แค่พูดความคิดเห็นของเขาในเชิงทีเล่นทีจริง พูดจาโอเวอร์เกินไปเท่านั้น แต่คำพูดของเขาได้ทำร้ายจิตใจแฟนคลับบีทีเอส อย่างไรก็ตามดีเจได้ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาให้เกิดลผลลัพธ์เช่นนี้ เขาแค่อยากจะแสดงความคิดเห็นส่วนตัวที่รู้สึกไม่ชอบการโคฟเวอร์นั้นเฉยๆ

สถานีวิทยุยังได้อ้างถึงเรื่องที่ Matthias Matuschik เข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการช่วยเหลือผู้อพยพ และร่วมแคมเปญต่อต้านผู้สนับสนุนฝ่ายขวา (ชาตินิยม) เพื่อเป็นข้อโต้แย้งในประเด็นที่บอกว่าเขาเหยียดเชื้อชาติและไม่ชอบคนต่างชาติ

หลายคนประณามคลื่นวิทยุว่าไม่จริงใจในการออกมาชี้แจง ศิลปินอเมริกัน ทั้ง MAX, Lauv และ Halsey ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ทางโซเชียลมีเดีย และประณามการเหยียดเชื้อชาติเอเชีย พร้อมแสดงการสนับสนุนบีทีเอส ซึ่งทั้ง 3 คนเคยร่วมงานด้วย

MAX เขียนบททวิตเตอร์ว่า “บีทีเอส เป็นอีกวงที่ทำงานอย่างหนัก และถ่อมตัวมากที่สุดในวงการ พวกเขาสมควรได้รับความสำเร็จทุกอย่าง การได้ยินคำพูดน่ารังเกียจที่ดีเจในรายการของ Bayern 3 พูดถึงพวกเขาทำให้ผมรับไม่ได้ คำพูดแสดงความเกลียดชังต่อพวกเขาและชาวเอเชียเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้”

 

 

Lauv เองได้ออกมาเขียนข้อความเช่นกัน “อยู่ข้างบีทีเอส พี่ชายน้องชายของผม และทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการเหยียดเชื้อชาติด้วยถ้อยคำหยาบคายที่ได้ยินบน Bayern 3 ไม่ควรมีใครต้องทนกับสิ่งนี้ และเราควรออกมาแสดงจุดยืนและหยุดมันด้วยกัน”

ทางด้าน Halsey ได้โพสข้อความในอินสตาแกรมสตอรี่ว่า “รู้สึกรังเกียจคำพูดของ Matthias Matuschik การเหยียดเพศและการเกลียดคนต่างชาติ ไม่ใช่เรื่องที่จะมาบอกว่า ‘พูดตลก’ คำแถลงการณ์ของคลื่นวิทยุเองก็ช่างไร้ความรับผิดชอบและน่ารังเกียจ ตอนนี้คำหยาบคายและพฤติกรรมรุนแรงต่อสังคมคนเอเชียก็มากพออยู่แล้ว นี่เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ฉันหวังว่าจะมีคำขอโทษที่ดีกว่านี้ต่อบีทีเอส และชาวเอเชียทั่วโลก”

 

ทั้ง Bayern 3 และ Matthias Matuschik ได้ออกมาขอโทษอีกครั้ง


แถลงการณ์ฉบับใหม่ของ Bayern 3 :

“เราขออภัยอีกครั้งสำหรับคำพูดที่ไม่ทันคิดของ Matthias Matuschik ระหว่างการออกอากาศสดของเขา
คำพูดที่เขาเลือกใช้กับบีทีเอส เป็นคำที่ยอมรับไม่ได้ ทั้งเขาและ Bayern 3 เข้าใจแล้วว่าการบอกว่าคำพูดนั้นไม่ได้ตั้งใจให้มีความหมายเช่นนั้น แต่หากคนมากมายที่ได้ฟังต่างคิดว่าคำพูดดังกล่าวมีความหมายถึงการเหยียดเชื้อชาติและน่ารังเกียจ เราก็ต้องยอมรับว่ามันคงมีความหมายเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม เรารู้สึกว่าต้องกล่าวถึงการมีส่วนร่วมทางสังคมของ Matthias ในด้านการสนับสนุนเรื่องความสันติในหมู่ผู้คน (ในบาวาเรีย) ซึ่งแสดงให้เห็นทัศนคติของเขาที่เชื่อว่าคนทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติ, วัฒนธรรม, สีผิว, เพศ หรือศาสนาใด รวมทั้งทาง BAYERN 3 เองก็ไม่ได้สนับสนุนการเหยียดเชื้อชาติ, กีดกัน และแบ่งแยกเช่นกัน

 

และในตอนนี้ ทางดีเจ และครอบครัวของเขาได้รับภัยคุกคามอย่างรุนแรง เราขอให้ทุกคนเห็นใจ แม้ว่าจะโกรธเคือง การพูดคุยกันต้องอยู่ในระดับที่เป็นเหตุเป็นผล เราจะทำงานในประเด็นนี้ให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น ทั้งกับ Matthias และ ทีมของเราเพื่อให้มั่นใจว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก”


Matthias Matuschik ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้เช่นกัน:

“ผมรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อคำพูดของผมในรายการที่ออกอากาศไป ผมรู้สึกเสียใจมาก และอยากจะขออภัยจากใจจริง

ตอนแรกผมแค่จะพูดเรื่องที่ไม่พอใจกับการที่บอยแบนด์ BTS โคฟเวอร์เพลง Fix You ของ Coldplay ซึ่งผมเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางเกินไป ส่วนการพูดถึงเรื่องไวรัส และอื่นๆผมไม่ได้ตั้งใจพูดแต่แรก

ผมใช้เวลาไตร่ตรองเรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา และเข้าใจ ยอมรับในคำพูดของผมที่เหยียดเชื้อชาติหลายคน โดยเฉพาะชาวเอเชีย ซึ่งผมไม่ได้ตั้งใจ แต่ผมเข้าใจแล้ว คำพูดมีความหมายอย่างไรขึ้นอยู่กับผู้ฟังรับสารไปอย่างไร ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับว่าคนพูดตั้งใจพูดอะไร


สำหรับคนที่รู้จักผมคงรู้อยู่แล้วว่านอกจากงานวิทยุแล้วในฐานะดีเจและศิลปินคาบาเร่ต์ ผมยังทำงานต่อต้านพวกฝ่ายขวา และสนับสนุนการหาแนวทางป้องกันตั้งแต่ช่วงที่มีการไหลทะลักของผู้ลี้ภัยเมื่อปี 2015 มันทำให้ผมเจ็บปวดที่ผมได้ไปทำร้ายคนอื่นจากคำพูดที่แย่ (ถึงแม้จะตั้งใจให้มันสนุกก็ตาม) และทำให้เกิดประเด็นแย่ๆ ผมได้ทำผิดพลาดอย่างร้ายแรง ถือเป็นบทเรียนของตัวเอง


ผมขอโทษจริงๆ”

 

ที่มา ( 1 ) ( 2 )

แปลโดย  https://popcornfor2.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X