ต้อกระจก ปัญหาสุขภาพตาที่ไม่ควรมองข้าม รู้ก่อนแก้ไขก่อนจะดีที่สุด
2021-01-16 09:45:28
Advertisement
Pyramid Game

สุขภาพดวงตาเป็นสิ่งที่เราจะต้องใส่ใจอย่างมากที่สุด เพราะดวงตาเป็นเสมือนแสงสว่างในการดำเนินชีวิต หากดวงตาของเราต้องประสบกับปัญหากับโรคต่างๆ ก็จะทำให้การใช้ชีวิตของเรามีความยากลำบากมากยิ่งขึ้น หนึ่งในโรคที่ต้องระวังคือเรื่องของโรคต้อกระจก ที่มักจะพบบ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่อายุ 50 ปีขึ้นไป แต่ทั้งนี้โรคต้อกระจกบางครั้งอาจเกิดจากความผิดปกติของอาการหัดเยอรมันระหว่างการตั้งครรภ์ของมารดา หรือที่เรียกกันว่า ต้อกระจกจากกำเนิด 

 

อะไรคือสาเหตุของการเกิดต้อกระจก 

  โดยสาเหตุของการเกิดต้อประเภทนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเลนส์ตาที่มีความขุ่นมัว จนเกิดเป็นนิวเคลียสที่แข็งขึ้น ซึ่งผู้ป่วยจะรู้สึกถึงความพร่ามัว การมองเห็นที่ได้จะเหมือนการมองผ่านหมอกและเห็นภาพซ้อน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาต่อการดำเนินชีวิตอีกด้วย 

  ซึ่งอย่างที่กล่าวเอาไว้ข้างต้นว่า ส่วนมากแล้วมักจะเกิดกับผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วประมาณ 80% ต้อกระจกจะเกิดจากภาวะเสื่อมตามวัยจากความชรานั่นเอง 

 

อาการของโรคต้อกระจก

  สำหรับอาการสำหรับผู้ที่เป็นต้อกระจกมักจะมีอาการดังต่อไปนี้ รู้เอาไว้เผื่อสังเกตดูว่าคุณหรือคนใกล้ตัวมีอาการเหล่านี้หรือไม่ 

  1. หากรู้สึกว่าต้องใช้แสงสว่างมากกว่าปกติเวลาต้องอ่านหนังสือ รวมถึงต้องใช้สายตาเพ่งมากๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจน

  2. รู้สึกว่าการมองเห็นมีความไม่ชัดเจน ภาพเบลอ หรือเกิดความพร่ามัว 

  3. การมองเห็นสามารถมองเห็นในที่ที่มีแสงสลัวได้ดีกว่าแสงจ้า และมีอาการแพ้แสง 

  4. มองภาพเห็นเป็นสีเหลืองหรือสีซีดจางลงกว่าที่เคย 

  5. มองเห็นภาพซ้อนทับ หรือถ้ามองแสงไฟหรือหลอดไฟจะเห็นเป็นวงแหวนรอบๆ 

 

การรักษา

  การรักษาต้อกระจกในปัจจุบันสามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาหยอดตา และการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัด เพื่อเป็นการผ่าตัดสลายต่อแล้วใส่เลนส์เทียมเข้าไปทดแทน ซึ่งจะช่วยรักษาและแก้ไขผู้ที่มีอาการสายตายาวและเอียงได้อีกด้วย สำหรับวิธีการผ่าตัดนั้นสามารถทำได้ 2 วิธีดังต่อไปนี้ 

 

1.การผ่าตัดแบบเก่า 

  ซึ่งจะเป็นการผ่าตัดที่นำนิวเคลียสซึ่งเป็นปัญหาของการเกิดต้อกระจกออก โดยใช้เครื่องมือดูดเนื้อเลนส์ที่เหลือออก วิธีนี้ถือว่าเป็นการรักษาที่ได้ผลดี แต่อาจต้องใช้เวลาในการปรับค่าสายตาให้เข้าที่ 

 

2.การผ่าตัดแบบใหม่ 

  การผ่าตัดต้อกระจกวิธีนี้จะเป็นการผ่าตัดเพื่อนำเอานิวเคลียสและเนื้อเลนส์ออกด้วยคลื่นอัลตร้าซาวด์ และใช้เลนส์เทียมขนาดเล็กหรือเลนส์ชนิดแบบพับได้ ซึ่งเลนส์นี้จะมีคุณสมบัติที่ช่วยปรับค่าสายตายาวและเอียงได้ ส่วนข้อดีของการผ่าตัดแบบใหม่คือจะไม่ทิ้งรอยแผล ไม่ต้องตัดไหม มองเห็นได้เร็ว และไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้นนาน สามารถทำกิจกรรมอย่างการออกกำลังกายได้หลังจากการผ่าตัดเพียง 1 อาทิตย์เท่านั้น 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X