กระทรวงต่างประเทศของจีน ออกมาพูดถึงประเด็นที่ชาวจีนไม่พอใจวงบีทีเอส (BTS)
2020-10-14 15:45:59
Advertisement
Pyramid Game

เมื่อจันทร์ที่ผ่านมา บีทีเอส (BTS) ถูกกล่าวถึงในประเด็นความขัดแย้งหลังจาก อาร์เอ็ม (RM) ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเกาหลี เรื่องนี้ทำให้ชาวเน็ตจีนหลายคนรู้สึกโกรธและบอกว่าคำพูดดังกล่าวเป็นคำพูดที่ทำร้ายจิตใจใครหลายคน ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ออกมาแสดงจุดยืนต่อเรื่องนี้เช่นกัน

เรื่องราวเกิดขึ้นหลังจากที่บีทีเอส (BTS) ไอดอลเกาหลีระดับโลกได้เข้าร่วมงาน James A. Van Fleet Awards Ceremony และได้รับรางวัลทรงเกียรติร่วมกับอดีตทหารผ่านศึกจากสมาคมหอการค้าเกาหลี

จากงานเดียวกันนี้นั่นเอง อาร์เอ็มได้กล่าวคำรับรางวัล โดยเขาบอกว่าเป็นเกียรติมากที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ในปีเดียวกับการครบรอบ 70 ปีสงครามเกาหลี

อาร์เอ็มยังบอกว่า “เราจะจดจำประวัติศาสตร์ที่เจ็บปวดที่ 2 ประเทศได้ร่วมกันเสียสละชีวิตชายหญิงนับไม่ถ้วนไว้ตลอดไป” เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่เกาหลีและอเมริกาที่สูญเสียผู้คนจากการต่อสู้ในสงครามระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

เรื่องนี้ทำให้ชาวเน็ตจีนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย เพราะในตอนนั้นชาวจีนจำนวนมากก็ได้เสียชีวิตจากการเข้าช่วยเหลือเกาหลีเหนือร่วมกับสหภาพโซเวียตเช่นกัน

สมาชิกวงบีทีเอส ถูกชาวจีนจำนวนหนึ่งบอกว่าไม่ให้โปรโมทในประเทศ ในขณะที่อาร์มี่จีนได้รับกระแสลบจากชาวเน็ตจีนเช่นกัน เนื่องจากสงครามเกาหลีเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง

ความขัดแย้งขยายวงกว้างขึ้นเมื่อ Zhao Li Jian ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวสารต่างประเทศของจีนได้ออกมากล่างแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ความขัดแย้งครั้งนี้ว่า “เราได้พิจารณารายงานและบทความอย่างรอบคอบ และติดตามปฏิกิริยาของชาวเน็ตจีน เราอยากจะกลาวถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์, การก้าวต่อไปในอนาคต, ให้ความสำคัญกับความรักและความสงบ, คงไว้ซึ่งมิตรภาพ นั่นคือสิ่งที่ทุกคนควรตั้งเป็นเป้าหมาย นี่คือสิ่งล้ำค่าในการร่วมมือกันทำงานหนักของพวกเรา”

 

ถึงแม้จะมีข้อความออกมาจากกระทรวงต่างประเทศ แต่ชาวเน็ตจีนก็ยังคงไม่พอใจ

ชาวเน็ตจีนได้โพสข้อความด้านลบมากมายต่อสมาชิกวง บีทีเอส (BTS) บน Weibo
“เราทนมามากแล้ว และกระทรวงต่างประเทศก็ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว”
“ตอบโต้อย่างเป็นทางการเกินไป ให้เกียรติพวกเขาเกินไป”


ทางด้าน Big Hit Entertainment ยังไม่ออกมาพูดถึงกรณีนี้ และชาวเน็ตชาวจีนต่างรอคอยคำขอโทษอย่างเป็นทางการจากต้นสังกัดและบีทีเอส

 

ขณะเดียวกัน Samsung China และ FILA China ตกอยู่ในที่นั่งลำบากเช่นกัน ตอนนี้เนื้อหาที่เกี่ยวกับบีทีเอสถูกลบออกทั้งหมด สินค้าของบีทีเอสไม่สามารถค้นหาได้ และโพสล่สุดของ FILA China ถูกลบออก

ทางด้านของอาร์มี่ในประเทศอื่น (ยกเว้นจีน) และชาวเน็ตรู้สึกสงสัยว่าทำไมชาวจีนถึงหยิบเรื่องนี้มาเป็นประเด็นขนาดนี้ และบอกว่าคำพูดของอาร์เอ็มและบีทีเอสไม่ได้ว่าร้ายคนหนึ่งคนใด และแค่กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีและอเมริกาเท่านั้น

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X