ศิลปินไอดอลเพียง 6 คนของ SM ที่ผ่านการคัดเลือกจาก ‘Saturday Open Auditions’
2020-09-22 19:53:45
Advertisement
คลิก!!!

ในตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมาจนถึงในปัจจุบันนี้ ศิลปินไอดอลของค่าย SM Entertainment ที่ผ่านการออดิชั่นในโครงการ ‘Saturday Open Auditions’ และอยู่รอดมาจนถึงช่วงเวลาที่ได้รับโอกาสการเดบิวต์ได้นั้น ‘มีเพียงแค่ 6 คน’ เท่านั้น!

 

อย่างที่แฟนคลับหลาย ๆ คนทราบ วิธีการที่คน ๆ หนึ่งจะกลายเป็นเด็กฝึกหัดของบริษัทบันเทิง และได้รับโอกาสเดบิวต์ในวงการบันเทิงในท้ายที่สุดนั้นมีหลากหลายทั้งการสตรีทแคสต์ การสมัครเข้าร่วมการออดิชั่นในท้องถิ่น ไปจนถึงการออดิชั่นผ่านระบบโกลบอล และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการออดิชั่นแบบโกลบอล ที่ได้รับความนิยมสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมเคป๊อปที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ด้วยเหตุผลนั้นเอง บริษัทบันเทิงหลาย ๆ สังกัดเริ่มที่จะมองหา ‘เด็กฝึกหัด’ ที่มีความสามารถในการพูดภาษาได้หลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ 

เช่นเดียวกันกับระบบการออดิชั่นของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง SM Entertainment ที่แม้จะไม่ได้มีความแตกต่างไปจากค่ายต้นสังกัดอื่น ๆ มากนักในภาพรวม แต่อย่างไรก็ตาม ระบบการออดิชั่นระบบหนึ่งที่สามารถพบได้จากค่าย SM Entertainment เท่านั้นก็คือ ‘Saturday Open Auditions’ ที่มีการดำเนินการมาต่อเนื่องตั้งแต่ในช่วงยุคปลายปี 90s แล้วนั่นเอง

ระบบการออดิชั่นของ ‘Saturday Open Auditions’ นั้นก็เรียบง่าย โดยค่ายจะเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ที่มีความฝันทุกคนมาแสดงความสามารถทั้งร้อง เต้น แสดง หรือแม้แต่เดินแบบ ในทุก ๆ วันเสาร์ของสัปดาห์ ซึ่งหากเด็ก ๆ คนไหนมีออร่าที่สะดุดตาบรรดาคณะกรรมการมากพอ พวกเขาก็จะได้รับโอกาสเซ็นสัญญาเป็นเด็กฝึกหัดของค่าย แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งเดียวที่ไม่น่าเชื่อก็คือ ตั้งแต่เริ่มมีการออดิชั่นในระบบนี้มา เด็กฝึกหัดที่ในท้ายที่สุดแล้วได้รับโอกาสเดบิวต์เป็นศิลปินไอดอลภายใต้สังกัด SM Entertainment นั้นกลับมีไม่ถึง 10 คนด้วยซ้ำ ดังนี้

 

1. ฮีชอล Super Junior 

คิม ฮีนิม ผู้มากไปด้วยเซ้นส์วาไรตี้คนนี้ผ่านการคัดเลือกจากระบบ ‘Saturday Open Auditions’ ในปี 2002 แม้ว่าในวันนั้น เขาจะมาถึงสถานที่จัดงานออดิชั่นสายไป 30 นาทีก็ตาม อีกทั้ง ‘บทเพลง’ ที่ฮีชอลเลือกร้องในวันนั้น ซึ่งทำให้เขาเด่นสะดุดตาจนสามารถมัดใจเหล่าคณะกรรมการได้ก็คือ ‘เพลงประจำชาติเกาหลีใต้’ นั่นเอง 

แต่อย่างไรก็ตาม ในกรณีของฮีชอลนั้น ผู้คนมากมายพูดกันว่า มันเป็นเพราะ ‘ภาพลักษณ์’ ที่เด่นสะดุดตามาก ๆ ของฮีชอลมากกว่าที่ดึงดูดความสนใจของเหล่าคณะกรรมการ และแน่นอนว่า เหล่าคณะกรรมการก็ตัดสินใจไม่ผิด เพราะในวันนี้ ฮีชอลได้พิสูจน์ว่าเขานั้นมีความสามารถอันโดดเด่นที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหนอีกแล้วนั่นเอง

 

2. ยุนอา Girls’ Generation

 

เช่นเดียวกันกับฮีชอล เซ็นเตอร์แห่งชาติอย่างยุนอาคนนี้ก็ผ่านการคัดเลือกจากระบบการออดิชั่น ‘Saturday Open Auditions’ ในปี 2002 เช่นเดียวกัน โดยยุนอานั้นยังเป็นหนึ่งในตำนานของระบบการออดิชั่นนี้ ด้วยการมีผลคะแนน (จากคณะกรรมการ) ที่สูงที่สุดในบรรดาเด็ก ๆ ที่มีออดิชั่นทั้งหมดอีกด้วย ซึ่งในวันออดิชั่น ยุนอาได้เลือกร้องเพลง ‘Please’ ของศิลปิน WAX และเต้นในเพลง ‘Oops I Did It Again’ ของ Britney Spears

 

3. แทมิน SHINee

แทมิน ศิลปินผู้มากไปด้วยความสามารถรอบด้านคนนี้ผ่านออดิชั่น ‘Saturday Open Auditions’ ในปี 2005 พร้อมด้วยเรื่องเล่าที่เป็นดั่งตำนานในประวัติของค่าย SM Entertainment อีกด้วย โดยในวันออดิชั่นนั้น หนึ่งในโจทย์ที่เด็ก ๆ ที่มาออดิชั่นได้รับก็คือ ‘การเต้นในพื้นที่ที่กำหนด’ หรือต้องไม่เคลื่อนไหวออกมาเกินเส้นสีขาวที่ทีมงานขีดไว้นั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตาม แทมินเป็นเพียงคนเดียวที่ฝ่าฝืนคำสั่งนั้น และข้ามออกนอกเส้นในขณะที่เขากำลังเต้นอย่างแข่งขัน ซึ่งแน่นอนว่า การกระทำนั้นของแทมินสร้างความประทับใจให้กับเหล่าคณะกรรมการมาก ๆ และส่งผลให้พวกเขาเลือกให้แทมินผ่านการออดิชั่นในที่สุด

 

4. ซึลกิ Red Velvet

ในปี 2006 ขณะที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้น ป. 6 ซึลกิได้ตัดสินใจเข้าร่วมการออดิชั่น ‘Saturday Open Auditions’ ด้วยการร้องเพลง ‘Doll’ ของศิลปินลี จีฮุน และได้รับเลือกให้ ‘ผ่าน’ การออดิชั่นในท้ายที่สุด โดยหลังจากที่ได้เข้ามาเป็นเด็กฝึกหัดของค่าย SM Entertainment อย่างเต็มตัวแล้ว ความสามารถอันแสนเสถียร และรอบด้านของซึลกินั้นทั้งเป็นที่เรื่องลือ และได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง แม้กระทั่งในหมู่ศิลปินรุ่นพี่ที่เดบิวต์ไปแล้วก็ตาม

 

5. แฮชาน NCT

เรื่อยมาจนถึงปี 2013 หนูน้อยแฮชาน (หรือชื่อจริงว่า ‘ดงฮยอก’) คนนี้ก็ผ่านการออดิชั่น ‘Saturday Open Auditions’ หลังจากทำการแสดงร้องเพลง ‘Baby’ ของศิลปิน Justin Bieber และการแสดงเต้นในเพลง ‘Sherlock’ ของรุ่นพี่ในค่าย SHINee

 

6. จองอู NCT

น้องนุชสุดท้องผู้เกิดมาจากการออดิชั่นในระบบ ‘Saturday Open Auditions’ อย่างจองอูคนนี้ ผ่านการคัดเลือกในปีถัดมาคือ 2014 สำหรับจองอูนั้น เดิมที เขาแค่ถูกขอร้องจากเพื่อนให้มาเข้าร่วมการออดิชั่นด้วยกันเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าเสียดายที่เพื่อนของจองอูที่ตั้งใจมาออดิชั่นโดยเฉพาะนั้นไม่ผ่านการคัดเลือก และมีเพียงจองอูเท่านั้นที่ได้รับโอกาสเซ็นสัญญาเป็นเด็กฝึกหัด นอกจากนี้แล้ว ในการออดิชั่น สิ่งที่ทำให้จองอูนั้นโดดเด่นเข้าตาเหล่าคณะกรรมการก็คือ การเลือกร้อง ‘เพลงประจำชาติเกาหลี’ (เช่นเดียวกันกับฮีชอล) 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X