ไอดอลเคป็อป, เด็กฝึกหัด และต้นสังกัด ออกมาพูดถึงผลกระทบจาก COVID-19 ต่ออาชีพและอุตสาหกรรมบันเทิง
2020-09-18 11:03:05
Advertisement
Pyramid Game

รายการ Channel A News ได้รายงานข่าวสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของค่ายเพลงเคป็อปหลายค่ายในสถานการณ์ COVID-19 เมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา

อีเว้นท์ งานเทศกาลดนตรีต่างถูกยกเลิก บริษัทต้นสังกัดขนาดเล็กและกลางหลายบริษัทต่างกำลังปิดตัวลงหรือบางบริษัทก็ปิดตัวไปแล้ว ทำให้เด็กฝึกหัดในค่ายถูกลอยแพ

วงเกริ์ลกรุ๊ป Black Swan ถูกวางแผนให้เดบิวต์ในต้นปีที่ผ่านมา แต่ก็ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ยองเฮอึน หนึ่งในสมาชิกของวงในสัมภาษณ์กับช่อง Channel A ว่า “เราฝึกมาเป็นเวลาปีกับอีกครึ่งปี แต่หลังจาก COVID-19 แผนการเดบิวต์ของเราถูกเลื่อนออกไป และตอนนี้สมาชิกทุกคนก็กลับไปเป็นเด็กฝึกอีกครั้ง”

 

ฮเยมี บอกว่าเธออยากประสบความสำเร็จ เธอรู้ว่าต้องร้องและเต้นอย่างไร ในขณะที่เลอาบอกว่า “ครอบครัวของฉันอยู่ที่บราซิล และฉันอยากส่งเงินให้พวกเขา ตอนนี้มันเป็นสถานการณ์ที่ลำบากจริงๆ”

Channel A รายงานว่า ต้นสังกัดกังวลเรื่องการลงทุนในวงเคป็อป หลายต้นสังกัดบอกว่ากังวลว่าวงจะอยู่รอดในสถานการณ์เช่นนี้อย่างไรมากกว่าคิดถึงกำไร

ยุนดองรยอง ผู้บริหาร ค่าย DR Music ต้นสังกัดของ Black Swan บอกว่า “99% ของบริษัทเล็กๆอย่างพวกเราแทบจะล้มละลายแล้ว และตอนนี้แค่ผ่านไปแต่ละวันยังยาก ระหว่างช่วงที่เตรียมเดบิวต์ เราใช้เงินไปประมาณ 20-30 ล้านวอน (ประมาณ 520,000 – 790,000 บาท) ต่อเดือน ตอนนี้แทบจะไม่มีเงินเหลือแล้ว”

Channel A บอกว่าไอดอลหลายคนในค่ายขนาดเล็ก - กลาง ได้รับความนิยมในต่างประเทศมากกว่าในประเทศ และทำเงินจากงานในต่างประเทศได้มากกว่า และการระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลต่อเรื่องนี้

รายการได้ไปเยือนค่าย Liz Entertainment ค่ายของวง ICU และ Chic Angel สมาชิกในวงบอกว่า “พอเกิดแบบนี้ขึ้น ทำให้เรารักษาสัญญากับแฟนคลับไว้ไม่ได้” และ “เรามีแผนจะจัดคอนเสิร์ตในต่างประเทศ แต่ปีนี้เราไม่ได้ทำมัน” และเพื่อหนทางรอด 2 วงถูกรวมเป็นวงเดียวเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน

เอบิน สมาชิกวง ICU บอกว่าการแสดงในงานอีเว้นท์ทำให้คนจดจำน้องใหม่อย่างพวกเธอได้ดียิ่งขึ้น “ตอนนี้อีเว้นท์ถูกยกเลิกไปกว่า 30 งานแล้วค่ะ” เธอพูดต่อ “ฉันเฝ้ารอว่าจะมีใครยืนยันงานมาไหมนะ ฉันหวังว่าบริษัทจะรอดค่ะ”

ลาอึน สมาชิกวง Chic Angel บอกว่า “เราเสียใจมากที่ไม่ได้โปรโมท พ่อแม่ของเรากังวลกันมาก”

ผู้บริหารต้นสังกัดบอกว่า “เมื่อก่อนเรามีทั้งผู้จัดการและสไตล์ลิสต์ แต่ตอนนี้ฉันทำคนเดียว เราตัดรายจ่ายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราเคยมีออฟฟิศด้วย แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว เรามีแค่ห้องซ้อมห้องเดียว”

Channel A รายงานถึงความคิดเห็นของบางคนที่คิดว่ารัฐบาลช่วยเหลือโรงละครและการเต้น ในขณะที่ละเลยศิลปินนักร้องที่เป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมป็อปเช่นกัน

ผู้บริหารค่ายบอกว่า “ผมกังวลหลายครั้งใน 1 วัน ผมทุ่มสุดตัวเพื่องานนี้ ตอนนี้เรากังวลว่าจะอยู่ยังไงในเดือนหน้า”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวเปิดเผยว่าตอนนี้มีบริษัทบันเทิงปิดตัวไปแล้ว 34 บริษัทตั้งแต่เดือนมีนาคม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X