ซีรีส์ #RecordofYouth กับการเป็นสื่อนำว่าเพศไหนก็ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้
2020-09-17 12:40:17
Advertisement
Pyramid Game

เรียกได้ว่าเป็นกระแสฮือฮา เพราะในตอนล่าสุดของซีรีส์ Record of Youth ที่นำแสดงโดยพัคโบกอมและพัคโซดัมนั้น มีการพูดถึงประเด็นของการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกหรือ HPV ซึ่งได้เรียกกระแสให้กับผู้ชมคนดูให้ตระหนักรู้ว่าวัคซีนตัวนี้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงและสามารถฉีดเพื่อป้องกันโรคที่ติดเชื้อจากทางเพศได้

 

 

เกริ่นก่อนว่าในเรื่องมีฉากที่ อูจินและแฮนา นั้นกำลังแอบคบหากันอยู่ ฝ่ายหญิงเองต้องการความพร้อมซึ่งกันและกันเลยให้อูจินเองต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก จากฉากสั้นๆ ทำให้เราได้รับความรู้เรื่องของโรคติดต่อทางเพศนี้ว่า ทั้งผู้ชายและผู้หญิงสามารถฉีดป้องกันได้ และต้องได้รับการฉีดวัคซีนถึง 3 ครั้งด้วยกันถึงจะป้องกันโรคนี้ได้อย่างปลอดภัย 

 

สำหรับการฉีดในผู้ชายนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อ HPV จากชายมีโอกาสถ่ายทอดมาสู่เพศหญิงได้ เมื่อเวลามีเพศสัมพันธ์ ช่วยลดโอกาสการเป็นมะเร็งมดลูกให้ฝ่ายหญิงได้อีกทางนะ

 

 

ในปัจจุบันโรงพยาบาลที่ประเทศเกาหลีใต้ก็มีวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ทั้งผู้หญิงและผู้ชายสามารถไปฉีดได้ อีกทั้งตอนนี้เกาหลีใต้มีการป้องกันมะเร็งปากมดลูกครอบคลุมถึง 9 สายพันธุ์ด้วยกัน และราคาของวัคซีนตกเข็มละ 105,000 วอน หรือประมาณ 2,700 บาท จากกระแสซีรีส์เรื่อง Record of Youth ทำให้มะเร็งปากมดลูกติดเทรนด์เลยทีเดียว สื่อถึงเลยว่าการมีสื่อนำดีๆ ก็ย่อมทำให้เกิดประโยชน์กับผู้รับสารอ่ะเนอะ

 

 

ต่อมาเรามาทำความรู้จักกับมะเร็งปากมดลูกกันดีกว่า

 

มะเร็งปากมดลูก หรือ เชื้อ HPV เป็นอีกเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคติดเชื้อ ติดต่อได้จากการสัมผัสหรือการมีเพศสัมพันธ์ เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคร้ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องคลอด เชื้อร้ายนี้มากกว่า 150 สายพันธุ์ แต่สำหรับสายพันธุ์ที่ 16 และ 18 เป็นสาเหตุหลักของโรคสูงถึง 70%

 

ในปัจจุบันประเทศไทยเองแต่ละโรงพยาบาลก็มีการประชาสัมพันธ์ให้เพศหญิงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้ และผู้ชายก็สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้ได้เช่นกัน เพราะวัคซีนสามารถป้องกันโรคมะเร็งบางชนิดและการเป็นหูดหงอนไก่ได้ซึ่งเป็นโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์

 

ส่วนหลักการฉีดวัคซีนควรฉีดให้ครบถ้วนทั้งหมด 3 ครั้ง

ครั้งที่ 1 : ฉีดในวันที่กำหนดเลือก

ครั้งที่ 2 : ฉีดหลังจากเข็มแรก 2 เดือน

ครั้งที่ 3 : ฉีดหลังจากเข็มแรก 6 เดือน และในช่วงอายุ 9-26 ปี เป็นช่วงที่ดีที่สุดที่ควรฉีดวัคซีน เพราะสามารถลดโอกาสการติดเชื้อ HPV ได้ถึง 70%

 

ทั้งนี้เราได้สรุปตารางสั้นๆ เพื่ออธิบายว่าในไทยเรามีวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกกี่ประเภทกัน

 

 

เห็นไหมว่าแค่ซีนจากซีรีส์ซีนเดียวสามารถบอกอะไรได้หลายอย่างให้กับคนดู บางสิ่งบางอย่างที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยด้วยซ้ำ และอย่าลืมติดตามซีรีส์ Record of Youth ได้ทาง Netflix ทุกวันจันทร์และอังคาร

 

อ้างอิงข้อมูลจาก petcharavejhospital.com, bangpakokhospital.com และ twitter.com/721521_

 

#RecordofYouth #พัคโบกอม #ParkBoGum #พัคโซดัม #ParkSoDam 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X