เทรนเนอร์แห่งวงการไอดอลเคป๊อปออกมาให้การวิเคราะห์ท่าเต้นเพลง ‘Dynamite’ ของ BTS
2020-09-15 09:59:00
Advertisement
คลิก!!!

แม้จะผ่านมาเป็นเวลาสักพักแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เพลงที่ถูกปล่อยออกมาล่าสุดของวง BTS อย่าง ‘Dynamite’ ก็ยังคงเดินหน้าสร้าง และทำลายสถิติใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด บอยกรุ๊ป BTS ก็เพิ่งจะได้รับรางวัลชนะเลิศจากรายการเพลงประจำสัปดาห์ (SBS Inkigayo) เป็นครั้งที่ 100 พอดิบพอดีนับตั้งแต่ทำการเดบิวต์มา! 

 

และเพื่อเป็นเกียรติแก่ความสำเร็จอันน่าประทับใจนี้ เทรนเนอร์แห่งวงการไอดอลเคป๊อปอย่างคุณ ‘อิน จีวุง’ (In Ji-woong) ได้ออกมาทำการวิเคราะห์เรื่องราวเบื้องหลังการเป็นท่าเต้นประจำเพลง ‘Dynamite’ ของวง BTS เพื่อบอกเล่ารายละเอียดให้กับเหล่าบรรดาแฟนคลับ และสาธารณะชนได้รับรู้ว่า ‘ท่าเต้นของเพลงนี้’ มันดีมากขนาดไหน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘เรื่องราวที่สอดแทรกอยู่ในท่าเต้น’ ของวง BTS นั้น – ซึ่งในทุก ๆ เพลง ท่าเต้นของวง BTS มักจะมีเรื่องราวเบื้องหลังอยู่เสมอ – คือปัจจัยหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้เพลง ๆ นี้สร้างความประทับใจ และประสบความสำเร็จได้มากขึ้นในอีกระดับ

“ในภาพรวม รายละเอียดท่าเต้นในเพลง ๆ นี้นั้นไม่ได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความซับซ้อน หรือรายละเอียดที่มุ่งเน้นความแฟนตาซีอะไรมากมาย ในด้านเทคนิคเองก็ไม่ได้ถูกใส่รายละเอียดลงมาอย่างมากมายมากนัก โดยสรุปก็คือท่าเต้นของเพลง ‘Dynamite’ จะมุ่งเน้นไปที่การนำเสนอเรื่องราวที่เรียบง่าย และตรงไปตรงมา โดยเฉพาะท่าเต้นในช่วงเริ่มต้น ซึ่งเป็นพาร์ทของจองกุก ผู้ชมสามารถรับรู้สิ่งที่จองกุกต้องการจะสื่อผ่านการเคลื่อนไหวของเขาได้ทันที และแน่นอนว่าด้วยทักษะการเต้น และการจัดระเบียบร่างกายที่ดีมาก ๆ ของจองกุกนั้น ทำให้เขาสามารถแสดงเรื่องราวผ่านท่าเต้น และการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี และดูโดดเด่นออกมา” – เทรนเนอร์อิน จีวุง

 

นอกจากนี้แล้ว เทรนเนอร์อิน จีวุง ยังได้เน้นย้ำอีกครั้งว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเต้น หรือการบอกเล่าเรื่องราวสไตล์เคป๊อป ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของวัฒนธรรมไอดอลเคป๊อป ก็คือ ‘การจัดระเบียบร่างกายที่ดี’ หรือกล่าวคือ ไอดอลแต่ละคนจำเป็นต้องมีสรีระด้านร่างกายที่สมส่วนนั่นเอง โดยในส่วนนี้เทรนเนอร์อิน จีวุง ได้กล่าวว่า ในขณะที่สมาชิกคนอื่น ๆ ของวง BTS นั้นจะสามารถนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านรูปแบบการเต้นในสไตล์ดิสโก้-ป๊อปได้ดี และดูลื่นไหลมากกว่า (จองกุก) 

แต่สำหรับมักเน่ของวงอย่างจองกุกนั้น เขามีความโดดเด่นเรื่องสรีระด้านร่างกายที่ดูสมส่วน และรู้วิธีในการใช้ร่างกายของตัวเองให้เคลื่อนไหวไปตามที่เขาต้องการได้ดี ด้วยเหตุนั้น จองกุกนั้นจะทำได้ดีกว่า (สมาชิกคนอื่น ๆ) ในแง่ของการเต้นในสไตล์ที่ต้องเน้นความแข็งแกร่ง และการนำเสนอที่จำเป็นต้องถ่ายทอดพลังออกมาให้กับกลุ่มผู้ชม

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสไตล์การเต้นของจองกุกนั้นอาจจะดูรุนแรง และเน้นพละกำลังที่มากเกินไปสำหรับการเต้นในสไตล์ดิสโก้-ป๊อป แต่ในการแสดงเพลง ‘Dynamite’ นี้ จองกุกก็ยังสามารถนำเสนอออกมาได้อย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการถ่ายทอดความรู้สึกที่ดูเป็นดิสโก้-ป๊อปได้อย่างบาล๊านซ์กันกับสมาชิกคนอื่น ๆ 

 

ด้วยเพราะแบบนั้น เทรนเนอร์อิน จีวุงจึงได้สรุปเกี่ยวกับทักษะด้านการเต้นของจองกุกว่า ‘มีคุณสมบัติด้านการเรียนรู้ และปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว’ อีกทั้งจองกุกนั้นยัง ‘มีความเข้าใจในพื้นฐานการเต้นในสไตล์เคป๊อปเป็นอย่างดี’ ซึ่งปัจจัยทั้งสองข้อนี้ส่งผลให้สำหรับเทรนเนอร์อิน จีวุง แล้ว จองกุกเป็นหนึ่งในบรรดานักเต้นอันดับต้น ๆ ซึ่งดีที่สุดในวงการเคป๊อป 

 

ในส่วนของอีกหนึ่งสมาชิกที่ขึ้นชื่ออย่างมากเรื่องการมีทักษะการเต้นที่ดีมาก ๆ อย่าง ‘เจโฮป’ โดยในภาพรวม เทรนเนอร์อิน จีวุง กล่าวว่าเจโฮปนั้นมีความโดดเด่นอย่างมากในแง่ของการใช้ร่างกายในส่วน ‘คอ’ ของเขา เพื่อสร้างการเคลื่อนไหว และส่งพลังออกไป และเพราะทักษะความสามารถในด้านนี้ของเจโฮปมีอยู่ในระดับที่ดีมาก ๆ ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของเขาในภาพรวมจึงให้ความรู้สึกที่ดู ‘พลิ้วไหว และสแว๊ก’ ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งสำหรับการเต้นในลักษณะนี้นั่น ในบรรดาวงการเคป๊อป ‘เทรนเนอร์ ลีอา คิม’ คืออีกหนึ่งบุคคลที่มีทักษะด้านนี้ในระดับที่โดดเด่นมาก ๆ 

นอกจากนี้แล้ว หากสังเกตกันดี ๆ แล้ว เทรนเนอร์อิน จีวุง ยังกล่าวอีกด้วยว่าในขณะที่สมาชิกคนอื่น ๆ นั้นกำลังเคลื่อนไหวผ่านการใช้ร่างกายช่วงไหล่เป็นหลัก ในการขยับไปในทิศทางเดียวกัน เจโฮปกลับเลือกเคลื่อนไหวช่วงคอของตัวเองในทิศทางตรงกันข้ามกับช่วงไหล่ของเขา ซึ่งส่งผลให้การเคลื่อนไหวในภาพรวมของเจโฮปนั้นให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปจากสมาชิกคนอื่น ๆ

 

“เจโฮปนั้นใส่ใจทุกรายละเอียดในการเต้น แม้ในส่วนที่เล็กน้อยที่สุดที่แฟน ๆ อาจมองข้ามไปก็ตาม และเพราะแบบนั้นเอง ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมองเจโฮปเต้น มันจึงทั้งดูดี และเหมือนราวกับว่าคุณยังคงมีอะไรต้องเรียนรู้อีกมากมายจากเขา” – เทรนเนอร์อิน จีวุง

 

สำหรับสมาชิกคนต่อมาอย่าง ‘จีมิน’ เทรนเนอร์อิน จีวุง กล่าวชมสไตล์การแต่งตัวของจีมินในคลิปวิดีโอนี้ว่า มันเป็นสไตล์ที่ช่วยส่งเสริมให้สรีระ และการเคลื่อนไหวที่เหมาะสมอย่างมากกับการเป็นนักบัลเล่ต์ของจีมินให้ดูมีความรู้สึกที่เหมาะกับสไตล์แนวดิสโก้ของเพลง ‘Dynamite’ มากขึ้น อีกทั้งในภาพโดยรวมแล้ว ในทุก ๆ เพลงของวง BTS นั้นจะต้องมีพาร์ทที่จีมินเป็นเซ็นเตอร์ และแสดงการปลดปล่อยพลังของเขาออกมาอยู่เสมอ เช่นเดียวกันกับที่สามารถเห็นได้ในเพลงนี้

 

 

ภายในคลิปวิดีโอการซ้อมเต้นนี้ เทรนเนอร์อิน จีวุง กล่าวเน้นย้ำว่าจีมินนั้นสามารถควบคุมพลังงานการแสดงออกเขาได้เป็นอย่างดีตลอดทั้งเพลง ทั้งการเคลื่อนไหว และการแสดงความรู้สึก จีมินนั้นสามารถทำได้ทั้งอย่างหนักแน่น และนุ่มนวลในเวลาเดียวกัน โดยความรู้สึกที่ถูกถ่ายทอดออกมานั้นจะสลับสับเปลี่ยนไปตามจังหวะของเพลงในแต่ละช่วง 

 

และสุดท้าย สำหรับ ‘วี’ เทรนเนอร์อิน จีวุง กล่าวว่า โดยปกติแล้ว สไตล์การเต้นของวีนั้นจะเป็นไปในลักษณะที่เน้นความคมชัด และเก็บทุก ๆ รายละเอียดได้อย่างครบถ้วน และถูกต้องอยู่เสมอ แต่อย่างไรก็ตาม เทรนเนอร์อิน จีวุง กล่าวว่า สไตล์การเต้นของวีในเพลง ‘Dynamite’ นี้ กลับให้ความรู้สึกที่ดูสบาย ๆ นุ่มนวล และแอบแฝงไปด้วยความรู้สึกที่ดูน่ารักนิด ๆ มากกว่า

และด้วยเหตุนั้น เทรนเนอร์อิน จีวุง แสดงความคิดเห็นว่า เพลง ‘Dynamite’ นี้ เป็นเหมือนโอกาสที่ทำให้พวกเราได้เห็นอีกด้านหนึ่งที่แตกต่างไปจากเดิมของวี แต่แน่นอน เทรนเนอร์อิน จีวุง กล่าวอีกว่า “แต่ไม่ว่าจะเป็นเพลง สไตล์การเต้น หรือคอนเซปต์ในรูปแบบไหน ขอแค่มีเพียง ‘หน้าตาแบบวี’ แล้ว ทุก ๆ อย่างมันก็จะออกมาดูดีอย่างที่สุดอยู่ดี” 

 

ท้ายที่สุด เทรนเนอร์อิน จีวุง กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า สำหรับไอดอลเคป๊อปแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การร้องเพลง หรือการเต้นบนเวที แต่สิ่งเหล่านี้คือ ‘การถ่ายทอดความรู้สึก’ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ และความสามารถที่เป็นรูปแบบเฉพาะ ที่ทำให้ไอดอลเคป๊อปนั้นแตกต่างออกไป และสามารถเปล่งประกายได้อย่างสมบูรณ์แบบอย่างในทุกวันนี้ นอกจากนี้ เทรนเนอร์อิน จีวุง ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า สิ่งที่ทำให้ ‘วง BTS’ นั้นแตกต่างจากคนอื่น ๆ ได้ก็คือ ‘การที่พวกเขานั้นสามารถถ่ายทอดความรู้สึกอันแสนซับซ้อนเหล่านั้นออกมาได้อย่างง่ายดายนั่นเอง’ 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X