นักแต่งเพลงเคป็อปพูดถึงประเด็นการแบ่งท่อนร้องที่แฟนคลับรู้สึกว่าไม่เท่าเทียมกันในวงไอดอล
2020-09-10 08:39:14
Advertisement
คลิก!!!

การแบ่งท่อนร้องในเพลง ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มักจะถูกแฟนเพลงเคป็อปยกขึ้นมาเป็นประเด็นโต้เถียง ไม่พอใจเมื่อศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบมีท่อนร้องน้อยเกินไป แล้วเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าทำไมนักแต่งเพลงถึงแบ่งท่อนร้องแบบนั้น วันนี้เราจะพาคุณไปฟังคำตอบจากนักแต่งเพลง Cosmic Sound, คิมกีฮยอน และ Cosmic Girl, ยูจูอี อดีตสมาชิกวง ReNia ซึ่งเคยทำงานร่วมกับศิลปินหลายวง รวมถึง MAMAMOO และ ONEUS พวกเขาได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในช่อง YouTube เมื่อไม่นานมานี้ 

ถ้าพูดถึงเรื่องแบ่งท่อนร้องไม่ยุติธรรม คงต้องบอกเลยว่านี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นมาทุกยุคทุกสมัยของวงการเคป็อป Cosmic Sound เปิดเผยว่าการแบ่งท่อนร้องนั้นขึ้นอยู่กับนักแต่งเพลง

 

พวกเขาเริ่มจากการอธิบายการแบ่งพาร์ทร้องในเพลง เวลาที่นักแต่งเพลงแต่เพลงเพลงหนึ่ง พวกเขาจะร่างภาพในหัวเอาไว้คร่าวๆ ท่อนร้องจะถูกแบ่งให้กับสมาชิกในวง ขึ้นอยู่กับใครเข้ากับเพลงมากที่สุด

 

“สมาชิกคนนี้เหมาะกับท่อนเริ่มต้น ส่วนคนนี้น่าจะเหมาะกับท่อนคอรัส..” – ยูจูอี

 

นักแต่งเพลงจะไม่พยายามยึดติดว่าต้องแบ่งท่อนให้สมาชิกแต่ละคนเท่าๆกัน แต่จะพิจารณาว่าแต่ละท่อนเหมาะกับตำแหน่งของสมาชิกแล้วหรือไม่ คนนี้เป็นโวคอลของวง หรือเป็นแร็ปเปอร์ของวง ซึ่งรายละเอียดพวกนี้แต่ละเพลงก็จะแตกต่างกัน

 

ถ้าเพลงเป็นเพลงที่มีโน้ตเสียงสูงมาก ท่อนนั้นก็จะตกเป็นหน้าที่ของนักร้องของวงที่มีช่วงเสียงสูง ซึ่งปกติก็คือเมนโวคอล ยกตัวอย่างเช่นวง Red Velvet ที่เวนดี้ (Wendy) จะได้ร้องท่อนที่เป็นเสียงสูงมากที่สุด เพราะเธอมีช่วงเสียงกว้างถึง 4 ช่วงเสียง

 

แต่บางครั้งเพลงก็เหมาะกับซับโวคอลมากกว่า อย่างเช่นเพลง Sayonara เวอร์ชั่นญี่ปุ่นของ Red Velvet ที่เพลงเหมาะกับเนื้อเสียงของ จอย (Joy) ทำให้เธอได้ร้องมากกว่าสมาชิกคนอื่น ซึ่งนักแต่งเพลงน่าจะคิดว่าเสียงของเธอเหมาะกับเพลงแนวแจ๊สมากกว่า

ทั้ง 2 คนบอกว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับเพลง ไม่ได้เกิดจากความชื่นชอบส่วนบุคคลของนักแต่งเพลงที่มีต่อศิลปินแต่ละคน

 

“เวลาเราแบ่งท่อนร้องว่าจะให้สมาชิกคนไหนดี เราจะโฟกัสกับเพลงมากกว่าความสนใจต่อตัวบุคคลหรือมิตรภาพ” 

 

Cosmic Girl บอกว่า “เราแบ่งเนื้อเพลงอย่างยุติธรรมนะคะ!” แต่แน่นอนว่าแฟนคลับหลายคนไม่เห็นด้วย ยกตัวอย่างเช่นเพลง “Valkyrie” ของ ONEUS ที่ทั้ง 2 คนร่วมงานด้วย เมนแร็ปเปอร์ อีโด (Leedo) ได้ท่อนร้องไป 29.2% ในขณะที่ ซอโฮ (Seoho) ซึ่งเป็นเมนโวคอล มีท่อนร้องอยู่ในอันดับ 4 และ ชีอน (Xion) ซึ่งมีตำแหน่งซับโวคอล มีท่อนร้องเพียง 7.5%

Cosmic Sound และ Cosmic Girls สรุปว่าความยุติธรรมในมุมมองของแฟนคลับและนักแต่งเพลงนั้นคงแตกต่างกัน

 

แฟนคลับเคป็อปคิดว่าการแบ่งท่อนร้องอย่างยุติธรรม คือการที่สมาชิกแต่ละคนได้ร้องและโชว์ความสามารถตามตำแหน่งของตัวเอง ในมุมมองของนักแต่งเพลง จะพิจารณาว่าแต่ละท่อนเหมาะกับเสียงร้องของสมาชิกคนไหนมากที่สุด 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X