4 ความลับของวงการเคป็อป จากปากของอดีตไอดอลเกาหลีผู้เคยอยู่ในวงการ
2020-08-27 09:46:34
Advertisement
Pyramid Game

สำหรับเรื่องในวงการเคป็อป คงไม่มีใครรู้ดีไปกว่าไอดอลที่เคยอยู่ในวงการเอง และนี่คือความลับของวงการเคป็อปที่ได้รับการเปิดเผยจากอดีตไอดอลในวงการเอง

 

1. ธุรกิจจัดการชาร์ต

จีโอ (G.O.) วง MBLAQ เปิดเผยว่ามีธุรกิจที่ทำหน้าที่คอยควบคุมชาร์ตของศิลปิน โดยจะบล็อกเชิร์ฟเวอร์ในเกาหลีและควบคุมชาร์ตมาจากต่างประเทศ

 

เมื่อปี 2010 มีข่าวลือเรื่องการจัดการชาร์ตเป็นที่โจษจันในวงการเพลงเกาหลี บริษัทจัดการชาร์ตได้เข้าไปที่บริษัทของจีโอ และเสนอว่าจะทำให้เพลงของเขาขึ้นอันดับ 1 แน่นอนว่าต้องจ่ายค่าบริการ

 

“ถ้าคุณจ่ายเงินประมาณ 11 ล้านบาท ศิลปินของคุณจะขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตเป็นเวลา 1 เดือน” - ข้อเสนอของบริษัทจัดการชาร์ต

 

ต้นสังกัดของจีโอปฏิเสธข้อเสนอ และเขารู้มาว่า 2PM ได้รับข้อเสนอแบบเดียวกันด้วยเช่นกัน

 

“ตอนนั้นเราใช้ห้องรอก่อนขึ้นเวทีห้องเดียวกับ 2PM และสมาชิกในวงบอกผมว่า ‘จีโอรู้อะไรหรือเปล่า? มีคนมาที่บริษัทของเราแล้วบอกว่าสามารถจัดการชาร์ตได้ โดยบอกว่าเราจะได้ขึ้นอันดับ 1 เป็นเวลา 1 เดือนถ้าจ่างเงินประมาณ 15 – 18 ล้านบาท” – จีโอ

 

2. แฟนแคม

เคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่า ทำไมบางแฟนแคมถึงถ่ายได้ตอนไอดอลมองกล้องตลอด มีคนถ่ายวิดีโอเยอะแยะในคอนเสิร์ต แล้วไอดอลจะรู้ได้อย่างไรว่าควรมองตรงไหน? ทีน่า (Tina) อดีตสมาชิกวง Blady ได้เปิดเผยความลับเรื่องนี้ในช่อง YouTube ของเธอ ชื่อว่า soobeanie_

คนที่ถ่ายแฟนแคมจะเขียนชื่อไอดอลลงบนป้ายไฟ กลุ่มแฟนคลับของไอดอลมักจะทำป้ายไฟกระพริบตอนเริ่มต้นโชว์ เพื่อให้ไอดอลเห็นป้ายก่อนจะเริ่มร้องและเต้น

 

3. เดทในรายการ ISAC

ทีน่า ได้เปิดเผยว่าไอดอลหลายคนออกเดทกันในรายการกีฬาสีไอดอล (ISAC) 

ตอนนั้นมีสมาชิกวง Blady กำลังออกเดทกับไอดอลชาย ทั้งคู่จะไม่คุยกันเลยในรายการ แต่ก็จะแอบมองกัน ชัดเจนจนทีน่าสังเกตได้


4. เหตุผลที่มีการยุบวง 

โฮ (H.O) อดีตสมาชิกวง MADTOWN และ ซีวาน (Siwan) จากวง TwiLight ได้เปิดเผยเบื้องหลังการยุบวงโดยมีรายละเอียดคล้ายกันว่า…

ตั้งแต่ก่อนที่จะเดบิวต์ วงก็มีการลงทุนและมีหนี้มากอยู่แล้ว จนกระทั่งมาถึงขั้นตอนการทำเพลง ค่าเสื้อผ้า และอื่นๆ ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะได้กำไรจากการทำเพลง

“ต้นสังกัดคิดต้นทุนทุกอย่างกับวงใหม่ ทั้งค่าทำเพลง, การทำมิวสิควิดีโอ, การทำอัลบั้ม ไปจนถึงค่าเสื้อผ้าและค่าอาหาร การทำวงไอดอลวงหนึ่งน่าจะต้องใช้เงินประมาณ 15 ล้าน ถ้ามีสมาชิก 7 คน แต่ละคนก็เป็นหนี้ไปแล้วประมาณ 2 ล้านบาท ต้องจ่ายหนี้นี้ก่อนถึงจะได้รับรายได้” - โฮ

 

“สมาชิกในวงจะได้เงินหลังจากที่วงจ่ายเงินลงทุนให้แก่บริษัทเรียบร้อยแล้ว” ซีวานเล่า “วงน้องใหม่ได้รับเงินประมาณ 1 แสนบาทต่อการขึ้นแสดง การจะจ่ายหนี้ทั้งหมด 11 ล้านจึงต้องทำงานอย่างหนักมาก”

 

หากวงประสบความสำเร็จช้า และได้เงินไม่มากพอ พวกเขาก็มีโอกาสถูกยุบวงมากขึ้นเรื่อยๆ

 

มีร์ (Mir) อดีตสมาชิกวง MBLAQ เคยบอกไว้ว่า เรื่องเงินเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้วงถูกยุบ

“เวลาที่วงถูกยุบ หลายคนมักจะคิดว่าสมาชิกในวงคงมีปัญหากัน แต่ผมไม่คิดอย่างนั้น ยกตัวอย่างวง MBLAQ ที่สนิทกันมาก พวกเราทำงานเป็นทีม และเข้ากันได้ดี” – มีร์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X