สิ่งที่ Netflix มองหาในซีรีส์เกาหลี และความแตกต่างจากความต้องการของผู้ชมในเกาหลี
2020-07-31 09:53:29
Advertisement
Pyramid Game

กระแสตอบรับซีรีส์เกาหลีมีมากขึ้นเรื่อยๆในกลุ่มแฟนต่างประเทศ ทำให้เราได้เห็นเว็บไซด์บริการสื่อบันเทิงชื่อดังออย่าง Netflix มีซีรีส์เกาหลีให้ชมกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ความต้องการของผู้คนแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกัน ผู้เชี่ยวชาญของวงการบันเทิงได้ให้สัมภาษณ์กับ The Korea Times ถึงสิ่งที่ผู้ให้บริการในต่างประเทศ อย่าง Netflix กำลังมองหาจากซีรีส์เกาหลีเพื่อเลือกซีรีส์เรื่องนั้นลงเว็บไซต์ให้ผู้ชมได้รับชมกัน จากการวิเคราะห์ดูเหมือนว่าสิ่งที่ Netflix กำลังมองหานั้นแตกต่างจากความต้องการของผู้ชมเกาหลีอยู่หลายข้อเลยทีเดียว

 

ยกตัวอย่างซีรีส์เรื่อง It’s Okay to Not Be Okay ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพจิตซึ่งตอนนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากบน Netflix แต่ผู้ชมหลายคนกลับแปลกใจที่เรตติ้งของเรื่องนี้น้อยมากในเกาหลี

ทีมงานที่ทำงานในวงการซีรีส์เกาหลีได้พูดถึงซีรีส์ที่จะถูกซื้อโดย Netflix จะต้องเป็นซีรีส์ที่มีลักษณะพิเศษ ซึ่งแตกต่างจากซีรีส์ที่คนเกาหลีอยากดู

 

ถ้าคุณจะทำงานเสนอ Netflix ทีมผู้สร้างส่วนใหญ่จะโฟกัสซีรีส์แนวโรแมนติกคอมเมดี้ เพราะถ้าพยายามเสนอแนวอื่น อย่างแนวการแพทย์ โอกาสที่จะถูกปฏิเสธมีสูงกว่า

 

“90% ของผู้ซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศจะไม่สนใจซีรีส์ [แนวการแพทย์] ไม่ว่าซีรีส์จะคุณภาพดีแค่ไหนก็ตาม อาจจะเป็นเพราะว่าซีรีส์เกาหลีแนวโรแมนติกคอมเมดี้ ยกตัวอย่างเช่น Descendants of the Sun เป็นซีรีส์ที่สามารถสร้างกระแสไปได้ทั่วโลกมากกว่า” – ความคิดเห็นของทีมผู้สร้างซีรีส์


แตกต่างจากผู้ชมชาวเกาหลีที่เบื่อแนวโรแมนติกเต็มทน ทีมงานบอกว่าคนเกาหลีอยากดูซีรีส์ที่ไม่โฟกัสเรื่องโรแมนติก และมีความหลากหลาย

 

ซีรีส์เกาหลีอีกเรื่องที่ Netflix เพิ่งซื้อไปคือซีรีส์โรแมนติกแฟนตาซี The King: Eternal Monarch ที่กระแสตอบรับในประเทศน้อยกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ แต่กลับติดอันดับท็อป 10 บน Netflix หลายประเทศ

คิมฮันชิก นักวิจารณ์วัฒนธรรมป็อปเกาหลี บอกว่า ผู้ชมเกาหลีมักจะชอบดูซีรีส์ที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ชาวเกาหลีหลายคนคิดว่าซีรีส์เรื่อง The King: Eternal Monarch แฟนตาซีเกินไป แต่แฟนต่างประเทศไม่ได้สนใจเรื่องนั้น

 

ทีมผู้สร้างยังบอกอีกว่า สิ่งที่ทำให้ Netflix สนใจอีกหนึ่งอย่างคือ ‘นักแสดงนำชายที่ดูดี’ และ ‘นักแสดงระดับท็อปของเกาหลี’

 

ในขณะที่ผู้ชมชาวเกาหลีช่วงวัย 20 ได้บอกกับ The Korea Times ว่าเธอไม่ค่อยดูซีรีส์เกาหลีเพราะโฆษณาสินค้าที่ชอบนำมายัดเยียดเอาไว้ในฉาก

 

อย่างไรก็ตามดูเหมือน Netflix และผู้ซื้อจากต่างประเทศไม่ได้สนใจการโฆษณาสินค้าในซีรีส์นี้ 

 

สำหรับบริษัทสินค้า การได้โฆษณาผ่านทางซีรีส์ที่ลงให้ชมกันทาง Netflix และเว็บไซด์ต่างๆประเทศอื่นๆ ถือเป็นเรื่องดี เพราะในช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ตอนนี้ทำให้เป็นเรื่องยากในการหาคู่ค้า แต่หากเสนอสินค้าให้กับซีรีส์ของ Netflix ก็เหมือนกับได้โฆษณาโดยที่ไม่ต้องถ่ายทำโฆษณา

 

สำหรับปัจจุบัน เรื่องเรตติ้งของซีรีส์ไม่มีผลกับการตัดสินใจรับชมซีรีส์เรื่องนั้นมากเท่ากับเมื่อก่อนแล้ว หากเป็นเมื่อก่อนเรตติ้งที่ต่ำของซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay อาจทำให้ซีรีส์เรื่องนี้กลายเป็นซีรีส์ที่ไม่ประสบความสำเร็จ แต่ไม่ใช่ในตอนนี้ที่มีการส่งออกซีรีส์เกาหลีมากขึ้นและมีผู้ชมในต่างประเทศมากขึ้นเช่นกัน

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X