ความจริงอันมืดมนเบื้องหลังการจบชีวิตของคนในวงการบันเทิงเกาหลี
2020-05-10 18:49:36
Advertisement
คลิก!!!

ศิลปินเกาหลีใต้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากแฟนคลับทั่วโลก อย่างไรก็ตามความกดดันของวงการนี้มีให้เห็นกันมาโดยตลอด การวิพากษ์วิจารณ์ที่รุนแรงผ่านทางโซเซียลมีเดียเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจของคนในวงการบันเทิงเกาหลี

ส่วนใหญ่แล้วไอดอล หรือคนดังในวงการบันเทิงเกาหลีที่ประสบความสำเร็จมักจะมีอายุอยู่ในช่วงประมาณ 20 ต้นๆ พวกเขาเป็นคนที่มีความสามารถ มีพลังของคนหนุ่มสาว

แต่เบื้องหลังของภาพลักษณ์ที่ดูดีนั้นเต็มไปด้วยความเศร้าหมองของจิตใจ คนดังหลายคนมีภาวะวิตกกังวลอย่างรุนแรง และมีปัญหาทางด้านจิตใจจนก่อให้ส่งผลเสียอย่างคาดไม่ถึงตามมาในภายหลัง 

ทั้งการฆ่าตัวตาย, เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมรุนแรง ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นกับคนดังในวงการบันเทิงเกาหลี แต่การที่สาธารณะชนให้ความสนใจ สื่อต่างประโคมข่าว และมีคำวิจารณ์ด่าว่ารุนแรงบนอินเตอร์เน็ต ทำให้สุขภาพจิตของคนในวงการบันเทิงแย่ลงมากขึ้นเรื่อยๆ

ยอมทอดทิ้งชีวิตธรรมดา เพื่อแลกกับชื่อเสียง

ดัลยงจิน นักเขียนร่วมในหนังสือ การเติบโตของวงการเพลงเกาหลีและวัฒนธรรมการได้รับความนิยม กล่าวว่า การเสียชีวิตของชาอินฮา (Cha In-ha) สะท้อนถึงแนวโน้มด้านลบของวงการบันเทิงเกาหลี ที่มีการแข่งขันและความต้องการสูง

ถึงแม้จะอธิบายว่าแต่ละคนมีปัญหาที่แตกต่างกัน แต่การที่ศิลปินมีการดำเนินชีวิตที่แตกต่างจากคนปกติในสังคม อาจนำมาซึ่งความกดดัน, ซึมเศร้า และจุดชนวนให้เกิดความต้องการฆ่าตัวตายได้

“นี่สะท้อนให้เห็นว่าวงการธุรกิจบันเทิงเกาหลีไม่ได้สร้างสิ่งแวดล้อมให้เป็นมิตรและดูแลคนในวงการอย่างดีที่สุด” ดัลยงจินอธิบายเรื่องนี้ 

เอนเตอร์เทนเนอร์มากความสามารถ คือสิ่งที่ใช้อธิบายศิลปินเคป็อปที่ได้รับความนิยม โดยส่วนมากพวกเขาเซ็นสัญญากับบริษัทตั้งแต่อายุน้อย และทุ่มเทเวลาไปกับการฝึกเต้นและร้องอย่างเข้มงวด

“การที่พวกเขาต้องใช้เวลาอยู่ในห้องห้องเดียว ฝึกซ้อมเป็นเวลา 10-13 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้พวกเขามีโอกาสน้อยมากที่จะพัฒนาความสามารถทางด้านการแสดงความคิดเห็นของตัวเอง” นอกจากนี้ไอดอลหลายคนยังละทิ้งชีวิตในห้องเรียนและชีวิตปกติของพวกเขา

โซเชียลมีเดีย คือตัวช่วย หรือ ตัวสร้างบาดแผล?

ศิลปินเคป็อปจะได้รับความสนใจจากสาธารณะชนอยู่เสมอ ถึงแม้การมีอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียจะช่วยให้ศิลปินติดต่อกับแฟนคลับได้ง่ายขึ้น ทำให้พวกเขารักษาภาพลักษณ์เป็นมิตร แต่ในทางตรงข้าม พวกเขาก็ต้องเผชิญกับคอมเม้นท์ด้านลบและการโจมตีจากคนที่ไม่ชอบ ซึ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจ 

“โซเชียลเน็ตเวิร์คถือเป็นช่องทางสำคัญในการโปรโมทผลงานของศิลปินเคป็อป ทั้งในและต่างประเทศ การโปรโมทของวงการบันเทิงเกาหลีใช้โซเชียลมีเดียเป็นส่วนสำคัญในการเผยแพร่ผลงานของศิลปินสู่สายตาแฟนคลับ ซึ่งแตกต่างจากวงการเจ-ป็อป” ดัลยงจินบอกว่าด้วยวิธีการโปรโมทนี้ ทำให้ศิลปินตกเป็นเป้าหมายของสังคมได้ง่าย บางครั้งการที่ศิลปินออกมาพูดความคิดของตัวเอง ซึ่งอาจไม่ตรงกับความเห็นของคนบางกลุ่มในสังคม อย่างเรื่องสตรีนิยม หรือ LGBT ก็ทำให้พวกเขาได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์และโดนด่าว่าแล้ว “คนดังบางคนรู้สึกเครียดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวพวกเขาที่กดดันและเป็นพิษ”

การแก้ไขเชิงรุกที่มีความจำเป็น

ถึงแม้ที่ผ่านมา เหตุการณ์การฆ่าตัวตายของไอดอลจะทำให้หลายคนหันมาให้ความสนใจกับปัญหานี้กันมากขึ้น Pastreich นักวิชาการชาวอเมริกันได้พูดถึงเรื่องนี้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์การทำร้ายตัวเอง และฆ่าตัวตายของศิลปินและนักแสดงชาวเกาหลีใต้หลายคนดูเหมือนจะทวีความรุนแรงขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

ดัลยงจินบอกว่ารัฐบาลได้ให้ความใส่ใจกับเรื่องนี้มากขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องได้รับการทำให้สำเร็จ “วงการบันเทิงและสังคมต้องทำงานร่วมกัน เพื่อกำหนดวิธีการที่เป็นรูปธรรมเพื่อช่วยเหลือคนดังและศิลปิน รวมไปถึงการพิจารณารับมือสิ่งที่เด็กฝึกหัดหรือไอดอลต้องเจอ ก่อนที่พวกเขาจะถูกกระทำจนนำพาไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้น”

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X