Innocent Witness เมือเด็ก "ออทิสติก" เป็นพยานในคดีฆาตกรรม ใครล่ะจะเชื่อคำพูดของเธอ ?
2020-05-06 10:24:16
Advertisement
คลิก!!!

ถ้าพูดถึงอาชีพ “ทนายความ” เราคงนึกถึงผู้ที่จะมาช่วยว่าความหรือแก้ต่างให้จำเลยพ้นผิด และแน่นอนว่าในวันที่อากาศดีท้องฟ้าแจ่มใสไม่มีเรื่องมารบกวนความคิดและหัวใจเราคงไม่นึกถึงอาชีพนี้ แต่ในวันที่ปัญหาเกิดขึ้นเกินกว่าที่เราจะแก้ไข ทนายความคงเป็นอาชีพแรก ๆ ที่เราจะนึกถึงเลยล่ะค่ะ :-)  

Innocent Witness (https://bit.ly/2YxkExg) ภาพยนตร์แนวดราม่าแนวกฎหมายส่งตรงจากเกาหลีใต้ ที่กวาดคะแนนจาก IMDb ไปถึง 7.4 คะแนน เรื่องราวของ “ซุนโฮ” (รับบทโดย จองอูซอง) ทนายวัยกลางคน อาศัยอยู่กับพ่อผู้ป่วยเป็นโรคพาร์กินสัน ด้วยฐานะที่ไม่ค่อยสู้ดีนักทำให้เขาเลือกใช้ชีวิตโสดและทำงานเพื่อเลี้ยงตนเองและครอบครัว วันหนึ่งเขาได้รับมอบหมายให้ทำคดีฆาตกรรมที่ผู้ต้องสงสัยคือแม่บ้าน หลายคนอาจมองว่าเป็นคดีทั่วไปที่สามารถหาดูได้มากมายในภาพยนตร์ทั่วโลก แต่ทว่าพยานแต่เพียงผู้เดียวของคดีนี้คือ “เด็กออทิสติก” คำพูดของเธอจะมีน้ำหนักมากแค่ไหน ชั้นศาลจะเชื่อในคำพูดของเธอหรือไม่ คดีนี้คงไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิดแล้วล่ะค่ะ

ความยาว 2 ชั่วโมง 10 นาที ของ Innocent Witness จะพาเราไปสำรวจการทำงานของชั้นศาล ทั้งฝ่ายอัยการและทนายความ แถมยังค่อย ๆ พาเราทำความรู้จักธรรมชาติของเด็กออทิสติกไปทีละนิดตลอดเรื่อง การดำเนินเรื่องสุดเข้มข้นและอบอุ่นหัวใจตามสไตล์ภาพยนตร์เกาหลี พูดเลยว่าถ้าจะต้องเลือกหนังดูสักเรื่อง Innocent Witness จะไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนค่ะ  

(ทนายซุนอูของเราดูแลคุณพ่อเป็นอย่างดีเลยน้า)

(เมื่อชีวิตไม่มีทางเลือกมากนัก โอกาสมาถึงก็ต้องไขว่คว้า)

ทางด้าน “จีอู” (รับบทโดย คิมฮยางกี) สาวน้อยออทิสติกชั้นมัธยมวัย 15 ปี ที่มักถูกเพื่อนร่วมห้องหัวเราะเยาะกับพฤติกรรมแปลก ๆ ของเธอเสมอ ทว่าโชคยังเข้าข้างด้วยการส่งครอบครัวที่อบอุ่นและเข้าใจ พร้อมสู้ทุกปัญหาไปกับเธอ 

(เสียงประหลาดแสบแก้วหูนั่นมันอะไรกันเนี่ย)

คืนวันหนึ่ง จีอูได้ยินเสียงแปลกประหลาดที่บ้านฝั่งตรงข้าม เธอจ้องมองด้วยความสงสัย ทว่าเสียงดังประหลาดที่เธอไม่ปรารถนาดันกลายเป็นหลักฐานเดียวในคดีฆาตกรรมครั้งนี้ เธอเพียงผู้เดียวที่จะสามารถเป็นพยานให้กับคดีนี้ได้ ทั้งอัยการและทนายความต่างต้องการให้เธอพูดในสิ่งที่ตนอยากให้เป็น แล้วคำพูดของจีอูจะมีน้ำหนักพอที่จะช่วยคนบริสุทธิ์ได้หรือไม่ หรือทนายซุนโฮจะหลอกใช้เธอกันนะ ? ต้องติดตามให้ได้เลยนะคะ ! 

อีกหนึ่งตัวละครหลักสำคัญในคดีนี้คือ “โอ มิรัน” (รับบทโดย ยอม ฮเยรัน) แม่บ้านที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยหมายเลขหนึ่งในคดีฆาตกรรมเจ้าของบ้าน ข้อสันนิษฐานเชื่อว่าเธอลงมือฆาตกรรมแล้วจัดฉากให้ดูเหมือนการฆ่าตัวตาย เธอเชื่อมั่นในตัวทนายของเธออย่างสุดหัวใจ ด้วยความเชื่อที่ว่าทนายคือความหวังเดียวที่จะช่วยเธอให้พ้นผิด ความคาดหวังจะเป็นไปดั่งหวังหรือไม่ ต้องมาหาคำตอบไปด้วยกันนะคะ 

แต่การที่จะให้จีอูเข้ามาเป็นพยานในชั้นศาลนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย การที่เราจะสื่อสารกับผู้ที่เป็นออทิสติกรู้เรื่องนั้นจะต้องเข้าไปในโลกของเขาให้มากขึ้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นให้ทนายซุนโฮค่อย ๆ ปรับก้าวเข้าหาโลกอีกใบที่จะทำให้ความคิดและมุมมองของเขาเปลี่ยนไป

(ลุงเอ้ย เข้ามาทื่อ ๆ แบบนี้ น้องจีอูเค้าก็ตกใจน่ะสิคะ)
แม้จะเป็นภาพยนตร์ดราม่าแนวกฎหมาย แต่การเล่าเรื่องที่ค่อย ๆ ดำเนินไปของตัวละคร การดำเนินคดีที่จัดมาให้เราเห็นทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบ การเล่าถึงการทำงานของเหล่านักกฎหมาย รวมไปถึงวิธีการทำงานในชั้นศาล ทุกอย่างผสมผสานกันออกมาอย่างลงตัว ทำให้ตลอดสองชั่วโมงกว่าของเรื่องไม่น่าเบื่อ แถมยังเล่าถึงการอยู่ร่วมกันกับคนออทิสติกให้เข้าใจง่าย ดูจบแล้วจะต้องเผลอคิดว่านี่มันหนังฟีลกู๊ดหรือเปล่าแน่นอนค่ะ


(มีบรรยากาศในชั้นศาลตั้งแต่วันแรกของการพิจารณาคดีเลยค่ะ หูวว สุดยอด)

 

(ลุงทนายซุนโฮมีของเล่นมาฝากจีอูด้วยน้าา)


นอกจากการดำเนินคนดีที่เข้มข้นทางกฎหมายแล้ว Innocent Witness ยังมีฉากฟีลกู๊ดของทนายซุนโฮและพยานจีอูมาให้เรายิ้มตลอดเรื่อง การปรับตัวเข้าหากันของเพื่อนต่างวัยและต่างสังคมค่อย ๆ ก่อตัวขึ้นแบบที่จะอดเอ็นดูทั้งคู่ไม่ได้ ถ้าตอนนี้ใครกำลังมองหาหนังดี ๆ สักเรื่องดูก่อนนอน เราก็ขอแนะนำ Innocent Witness เป็นไว้ตัวเลือกแรกด้วยนะคะ ดูออนไลน์พร้อมซับไทยได้แล้ววันนี้ที่ Viu Thailand ค่า ^ - ^


ดู Innocent Witness ได้ที่: https://bit.ly/2YxkExg

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X