ปัจจัยที่ช่วยให้ "Stove League" ได้รับเรตติ้งเพิ่งขึ้น
2020-01-19 20:29:23
Advertisement
คลิก!!!

 

‘เบสบอลเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้’

การทำโฮมรันอาจสามารถพลิกสถานการณ์เลยก็ได้ หรือแค่ขว้างลูกไม่ได้ก็อาจทำให้ทีมแพ้ และนี่คือเบสบอล เบสบอลที่ไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ 

แล้วซีรีส์ที่เกี่ยวกับเบสบอลล่ะ? เราสามารถคาดเดาเรตติ้งกันได้หรือเปล่า 

ถ้าซีรีส์เกี่ยวกับกีฬา แต่มีเรื่องรักกุ๊กกิ๊กเข้ามาในเนื้อเรื่องด้วย เราอาจจะพอเดากันได้ 

แต่เรื่องนี้กลับไม่ใช่ เพราะฉะนั้นเราเดาอะไรไม่ได้เลย 

ความจริงคือ แทบไม่มีใครคาดเดาได้ว่า เรตติ้งของซีรีส์ Stove League จะเป็นไปในทิศทางไหน ยิ่งมาเจอกับคู่แข่งอย่าง Crash Landing on You ที่ได้พระนางอย่าง ซนเยจิน และฮยอนบิน แถมด้วยนักเขียนบทชื่อดังอย่าง พัคจีอึน เหมือนทีมเบสบอลกำลังเจอกับคู่แข่งที่น่ากลัวเอามากๆเลยล่ะ

อย่างไรก็ตามเรตติ้งของซีรีส์เรื่อง Stove League เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากตอนที่ 1 ที่ได้ไปเพียง 5.5% มาจนถึงตอนที่ 4 ที่ได้ไป 11.4% และตอนที่ 10 ที่เหมือนกับโฮมรันเลยก็ว่าได้ เพราะซีรีส์มีเรตติ้งสูงถึง 17% 

แล้วซีรีส์เรื่องนี้เดินทางมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร? บริษัท TNMS ผู้รวบรวมเรตติ้งได้เปิดเผยข้อมูลเพศ, กลุ่มอายุ และจังหวัด ของผู้ชมที่รับชมซีรีส์เรื่อง Stove League และ Dispatch ได้วิเคราะห์ออกมาดังนี้

Stove League ซีรีส์ขวัญใจลูกผู้ชาย

หากพูดถึงผู้ครอบครองรีโมท ก็คงเป็นผู้หญิง เพราะฉะนั้นเรตติ้งของละครส่วนใหญ่จึงขึ้นอยู่กับนิ้วของคุณแม่บ้าน แต่สำหรับ Stove League นั้นแตกต่างออกไป ซีรีส์เรื่องนี้ทำให้กลุ่มเพศที่รับชมละครเปลี่ยนไป เพราะดึงดูดผู้ชมเพศชายได้เป็นอย่างมาก

อัตราส่วนระหว่างผู้ชายและผู้หญิงของซีรีส์ตั้งแต่ตอนที่ 1-9 อยู่ที่ ชาย:หญิง 46:55 เกือบจะครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว ในบางตอนมีผู้ชายดูมากกว่าผู้หญิงด้วยซ้ำ

อย่างในตอนที่ 2 ตอนที่ ผู้จัดการ Dreams team และ Vikings team แอบซื้อขายตัวผู้เล่น (ช่วงนาทีที่ 22.30) ช่วงเวลานั้นมีเรตติ้งผู้ชมชายอยู่ที่ 3.8% ต่อนาที และ ผู้ชมหญิง 3.6% ต่อนาที ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ชายแสดงความสนใจซีรีส์มากกว่าผู้หญิง ฉากเบื้องหลังของวงการเบสบอลฉากนี้สามารถหยุดปุ่มรีโมทในมือผู้ชายเอาไว้ได้

นอกจากนั้นยังมีฉากที่นักเบสบอลต้องเข้ากรม ในตอนที่ 5 ซึ่งเรตติ้งผู้ชมชายในนาทีที่ 22.58 สูงถึง 6.8%

ฉากชีวิตประจำวันของพิชเชอร์ก็กุมใจแฟนละครชายได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นฉากในตอนที่ 7 (นาทีที่ 22.14 – 22.15) ที่จางจินอู เดินทางกลับมาที่บ้านของเขา ภรรยาของเขากำลังเตรียมอาหารค่ำ ส่วนลูกสาวก็วิ่งมาต้อนรับเขา ฉากนี้เพิ่มเรตติ้งของซีรีส์ได้จาก 5.5 ไปสู่ 5.7%

ตอบโจทย์กลุ่มคนรักเบสบอล

เรตติ้งอีกส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นมาจากพื้นที่เจ้าถิ่นของทีมเบสบอลในเรื่อง ยกตัวอย่างเช่น แดจอน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของทีม Hanwha Eagles แฟนเบสบอลของทีมนี้ดึงเรตติ้งขึ้นสูงถึง 7.5% ในตอนที่ 1 

ประชาชนจังหวัดปูซานซึ่งเป็นบ้านเกิดของทีม Lotte Giants ก็ดูเรื่องนี้เช่นกัน จากรายงานระบุว่า เรตติ้งในจังหวัดปูซานเพิ่มขึ้นจาก 5.5% ในตอนที่ 2 ไปเป็น 8.6% ในตอนที่ 3 

นอกจากจะเปรียบเทียบชื่อทีมในเรื่องกับทีมเบสบอลจริงแล้ว แฟนคลับยังจับคู่นักแสดงในเรื่องกับนักกีฬาเบสบอลจริงๆอีกด้วย

ตั้งแต่ตอนแรกจนมาถึงตอนที่ 8 เรตติ้งของซีรีส์ขึ้นๆลงๆ และหยุดที่ 12% ติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ก่อนจะสูงขึ้นเป็น 14% ในตอนที่ 8 หลังจากที่ Dreams team ถูกตัดเงิน 30% ทำเอาเหล่าพนักงานเงินเดือนอินกับตอนนี้จนเพิ่มเรตติ้งให้กับซีรีส์

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 ทีม LG Twins มีการปรับเงื่อนไขใหม่ของค่าตอบแทน ช่างเหมือนกับเหตุการณ์ในซีรีส์ และแฟนคลับหลายคนของ ทีม Twins คงคิดถึงเรื่องนี้

การย้ายทีมของผู้เล่นในลีกเบสบอลเกาหลีใต้ ก็ทำให้ผู้ชมซีรีส์ตื่นเต้นเช่นกัน เพราะอดไม่ได้ที่จะเอามาเชื่อมโยงกับทีมในโลกแห่งความจริง พื้นที่บ้านเกิดของทีมที่มีการย้ายตัวผู้เล่นในแต่ละตอน มีเรตติ้งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อย่างตอนที่ 8 ซึ่งได้เรตติ้งทั่วประเทศไป 18.3% โดยสูงกว่าตอนที่ 7 อยู่ 8.3% ในส่วนของปูซาน เรตติ้งในตอนที่ 8 เพิ่มขึ้นจาก 11.9% (ตอนที่ 7) เป็น 13% 

นัมกุงมิน (Nam Goong Min) 

นัมกุงมินเป็นนักแสดงอีกคนที่มีแฟนคลับจำนวนมาก และเฝ้ารอชมฝีมือการแสดงของเขาอยู่ตลอด ฉากที่เรตติ้งต่อนาทีสูงที่สุดในตอนที่ 2, 5, 6, 9 ล้วนเป็นฉากที่มีนัมกุงมินปรากฎตัวทั้งสิ้น

 (ตอนที่ 2) หลังจาก Dreams team ได้จัดแถลงข่าวต้อนรับคังดูกี ตอนนั้นแบคซึงซูได้คุยกับควอนคยองมินในสนามเบสบอล (นาทีที่ 23.01 – 23.02) เรตติ้งเวลา 23.00 น. อยู่ที่ 9.1% ถือเป็นฉากที่มีเรตติ้งสูงที่สุดในตอนที่ 2 

 (ตอนที่ 5) ฉากที่แบคซึงซูคัดเลือกกิลชางจู เรตติ้งฉากนี้เพิ่มขึ้นถึง 11.5% ในนาทีที่ 22.55 

 (ตอนที่ 6) ฉากที่แบคซึงซูไม่สามารถปกปิดความอายหลังจากถูกลดเงินประจำปีลง 30% เพียงแค่การเปลี่ยนสีหน้าของนัมกุงมินก็ทำให้เรตติ้งสูงขึ้นไปถึง 13.2% 

ฉากนัมกุงมินร้องให้ในตอนที่ 9 เป็นฉากที่ทำให้เรตติ้งสูงขึ้นไปถึง 14..8% ถือว่าเป็นการทุบสถิติเรตติ้งใหม่ของซีรีส์หลังจากออกอากาศมา 9 ตอน

Stove League เป็นซีรีส์ที่มีเนื้อเรื่องร้อนแรง เช่นเดียวกับการแข่งขันเบสบอล ซีรีส์เรื่องนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีนักแสดงทุกคน รวมถึงผู้เขียนบท อีชินฮวา และผู้กำกับ จองดงยุน ที่ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จ แม้เริ่มต้นใครหลายคนจะบอกว่าไม่สามารถคาดการณ์กระแสของซีรีส์เรื่องนี้ได้เลย

ท้ายสุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเบสบอลหรือซีรีส์ ถ้ามันไม่น่าสนใจ ไม่ว่ายังไงก็ไม่มีผู้ชม 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X