3 ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ปัญหาดาราคนดังเสียชีวิตในวงการบันเทิงเกาหลี
2019-10-22 09:11:10
Advertisement
คลิก!!!

 

บทความตัดจากรายการ Entertainment Weekly ในตอนที่ 1781
http://bit.ly/33sihvd

ถึงแม้จะอายุยังน้อยและมีบุคลิกชอบเข้าสังคม แต่ซอลลี่ก็ตัดสินใจเลือกเส้นทางที่ไม่คาดฝันและจากไป ข่าวนี้ทำให้หลายคนช็อกและใจสลาย คนดังและนักร้องมากมายต่างพักงานเพื่อมาแสดงความเคารพต่อซอลลี่และไว้อาลัยให้กับการสูญเสียครั้งนี้ เพื่อเจาะลึกข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้นและควรทำอย่างไรเพื่อป้องกันเหตุการณ์น่าเศร้าเช่นนี้ในอนาคต ทางรายการ Entertainment Weekly จึงไปหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อถกกันถึงประเด็นนี้อย่างละเอียด

 


Q.ทำไมคนดังถึงฆ่าตัวตาย 

 

เมื่อ15 ตุลาคม ซอลลี่ นักร้องและนักแสดงเสียชีวิต จองด็อกฮยอน นักวิจารณ์ที่กล้าพูดความในใจ กล่าวว่า

"สิ่งที่ทำให้ผมตกใจจริงๆคือเธอเพิ่งอายุ 25 ปีเท่านั้น เกิดอะไรขึ้นทำให้เธอนึกถึงการฆ่าตัวตายตอนอายุ 25 ประเด็นแรกคือ โรคซึมเศร้า

พิธีกรบอกว่า จากสถิติเกาหลีใต้มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงสุดในกลุ่มประเทศ OECD สถิติที่ได้รับจากตำรวจแจ้งว่าการเสียชีวิตเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัจจัยด้านจิตใจ

 

ยางแจอุง นักวิเคราะห์ด้านจิตวิทยา กล่าวว่า
"การฆ่าตัวตายจากอาการของโรคซึมเศร้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราจะเห็นคนดังเป็นโรคนี้และฆ่าตัวตายอย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจจริงครับ"


พัคฮยอนมิน รู้ข่าวคราวที่ต้องแม่นยำก่อนใคร บอกว่า

 

 

"นักแสดงหญิงพัคจินฮี ได้ตีพิมพ์งานวิจัยที่ศึกษาจุดเชื่อมโยงระหว่าง  ความเครียดของนักแสดงชายหญิงกับโรคซึมเศร้า งานวิจัยนั้น 38.9 เปอร์เซนต์ของนักแสดงชายหญิงป่วยเป็นโรคซึมเศร้า มี 40 เปอร์เซนต์ตอบว่า คิดจะฆ่าตัวตาย"


Q.แล้วทำไมดาราถึงเป็นโรคซึมเศร้า

ยางแจอุง นักจิตวิทยา ตอบว่า
"ในฐานะคนดังยังไงคุณก็ต้องโดนคนอื่นตัดสิน ต้องคิดเสมอว่า คนอื่นจะมองคุณยังไงและคนอื่นรักคุณมากแค่ไหน มันง่ายสำหรับพวกเขา ตัวเองไร้ค่าเมื่อสาธารณชนไม่รักซึ่งมาพร้อมกับการอยู่ในวงการบันเทิง"


นักวิจารณ์ จองด็อกฮยอน กล่าวว่า
"คนธรรมดาไม่ค่อยเห็นความแตกต่างระหว่างตัวตนที่แท้จริงกับสิ่งที่คนอื่นมอง แต่คนที่เผยตัวต่อหน้าสาธารณชนบ่อยๆ จะเห็นความแตกต่างระหว่าง 2 ปังจจัยนี้มากกว่า โดยเฉพาะเมื่อสองปัจจัยนี้ต่างกันมาก ก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกว่ากำลังสูญเสียความเป็นตัวเอง การกลัวว่าจะสูญเสียความเป็นตัวเองเข้ามาครอบงำจิตใจ และทำให้เกิดโรคซึมเศร้า โรคตื่นตระหนกและโรคกลัวสังคม"


พัคฮยอนมิน กล่าวว่า
เมื่อธันวาคม 2017 คุณจงฮยอนวง SHINee ฆ่าตัวตาย จากจดหมายลาตายในที่เกิดเหตุ
'โรคซึมเศร้าที่ค่อยๆกัดกินผมสุดท้ายก็กลืนกินผมทั้งหมด และผมเอาชนะไม่ได้'
เมื่อเดือนมิถุนายน 2019ที่ผ่านมา นักแสดงจอนมีซอนก็ฆ่าตัวตาย เมื่อมีการเปิดเผยว่าเธอกำลังเข้ารับการรักษาโรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้า ของเหล่าคนดังจึงกลับมเป็นประเด็นอีกครั้ง 


จองด็อกฮยอน กล่าวว่า

"สิ่งที่ทำให้ผมเศร้าจริงๆคือคุณซอลลี่ส่งสัญญาณบอกเราตั้งนานแล้ว"

ในคลิปวิดีโอของซอลลี่ตอนหนึ่งในรายการ Jinri Market ซอลลี่บอก


'แม้แต่ตอนที่ฉันบอกคนอื่นว่า ฉันกำลังลำบาก ก็ไม่มีใครฟังฉันเลย ฉันยื่นมือออกไปขอความช่วยเหลือด้วย แต่ไม่มีใครจับมือฉัน นั่นคือตอนที่ฉันล้มลงค่ะ"

จองด็อกฮยอน กล่าวต่อ
"เธอพยายามแสดงตัวตน มีการติดต่อโซเชียลมีเดียมากกว่าใคร ผมคิดว่ามันเป็น ความพยายามของเธอในการแสดงตัวตนที่แท้จริงอย่างภาคภูมิ แต่มันถูกตีความผิดโดยสิ้นเชิงและทำให้เธอถูกโจมตีด้วยความเห็นเกลียดชัง ซึ่งน่าเศร้ามากครับ"

ประเด็นที่สอง ความเห็นเกลียดชัง

"ตอนที่ได้ยินข่าวร้ายกับคุณซอลลี่ครั้งแรก คำแรกที่ผมคิดคือ ความเห็นเกลียดชัง เธอถึงกับต้องพักงานเพราะความเห็นเหล่านั้นแสดงว่าเธอสู้กับความเห็นมุ่งร้ายมาตลอด"

พัคฮยอนมิน พูดว่า

"คนดังหลายคนได้แสดงความเสียใจใน โซเชียลมีเดีย มีการพูดถึง วิจารณ์ชาวเน็ตทั้งหลาย พร้อมไว้อาลัยให้ซอลลี่ แต่สิ่งที่น่ากลัวคือ แม้แต่ในโพสไว้อาลัยเหล่านั้นก็ยังมีบางคนเขียนคอมเมนต์ด่าทอ

 

ตัวอย่างเช่น คุณมินอา วง Girl's Day ได้รับความคิดเห็นที่บอกว่า 'เธออยากตายเหมือนกันเหรอ' เธอได้รับความเห็นที่แย่เหลือเชื่อ แต่สิ่งที่น่าเหลือเชื่อกว่านั้นคือ มีคอมเมนต์มุ่งร้ายแม้แต่ในข่าวการเสียชีวิตของซอลลี่ นั่นมนสัตว์ประหลาดในคราบมนุษย์ชัดๆ คนพวกนั้นรัวนิ้วบนคีย์บอร์ด ซ่อนตัวอยู่หลังนามแฝง แต่พวกเขาไม่ใช่คนครับ ผมว่าเหตุการณ์นี้เลวร้ายขนาดนั้นเลย"

Q ทำไมถึงมีการเขียนความมุ่งร้ายต่อดารา

"สำหรับผมดูเหมือนบางคนจะเชื่อว่าเธอใช้ชีวิตสบายๆเพราะเธอหาเงินได้เยอะในเวลาอันสั้นและเธอสมควรได้รับคำวิจารณ์บ้าง ในเดือนพฤษภาคม 2562 ขณะที่แสดงออกว่าทุกข์ทรมานจากคอมเมนต์มุ่งร้าย คุณคูฮาร่าก็พยายามฆ่าตัวตาย เหตุการณ์นี้แสดงถึงทัศนคติแบบนั้น"

คูฮารา (Goo Hara) ออกมาเปิดเผยเหตุผลที่ทำให้เธอคิดฆ่าตัวตาย

จองด็อกฮยอน กล่าวเสริม
"ช่องแสดงความคิดเห็นตอนนี้ไม่ได้เป็นช่องสื่อสาร แต่กลายเป็นที่ระบายอารมณ์ คำวิจารณ์ควรส่งเสริมไม่ใช่ทำลาย"

รับชมรายการ Entertainment Weekly ตอนที่ 1781 - http://bit.ly/33sihvd

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X