'Reply 1988' เวอร์ชั่นจีนโผล่ tvN เผย ไม่ได้ขายลิขสิทธิ์ให้!
2017-08-02 09:56:16
Advertisement
คลิก!!!

นอกจากรายการวาไรตี้แล้ว ประเทศจีนยังก็อปปี้แม้กระทั่งละครเกาหลี

เมื่อเร็วๆ นี้ สื่อจีนที่มีอิทธิพล รวมถึง Sina.com ได้รายงานข่าวว่า ละครเรื่องใหม่ 'We Are Adolescents' จะกลายเป็น 'Reply 1988' เวอร์ชั่นจีน โดย 'We Are Adolescents' ที่เตรียมจะออกอากาศตอนแรกทาง Anhui TV ในเดือนธันวาคมนี้ จะเล่าถึงเรื่องราวของเหล่าวัยรุ่นในสมัยยุค 80 เช่นเดียวกับ 'Reply 1988' ซึ่งนอกจากเรื่องราวของวัยรุ่นแล้ว ก็ยังจะเล่าถึงเรื่องราวระหว่างครอบครัวและเพื่อนบ้านอีกด้วย โดยละครได้เดินเครื่องถ่ายทำมาเป็นเวลาประมาณ 3 เดือนแล้ว ตั้งแต่มิถุนายน ที่ผ่านมา และมีเป้าหมายจะสร้างเป็นละครความยาว 40 ตอน

'Reply 1988' ทางช่อง tvN ที่ลาจอเมื่อเดือนมกราคม ปีที่แล้ว ทำเรตติ้งผู้ชมสูงสุดในประวัติศาสตร์ละครช่อง tvN เอาไว้ที่ 18% สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก นอกจากที่เกาหลีแล้ว ในเว็บไซต์วิดีโอแห่งหนึ่งของจีนก็ทำสถิติยอดผู้คลิกเข้าชมกว่า 200 ล้านครั้ง ยิ่งเป็นผลงานที่ได้รับความนิยมในประเทศจีนด้วย จึงทำให้ชาวเน็ตจีนต่างคอมเมนท์แสดงความไม่พอใจต่อละครเรื่อง 'We Are Adolescents' ที่ดูเหมือนจะก็อปปี้ 'Reply 1988' มาเห็นๆ ว่า 'อย่าทำตามละครที่ฉันชอบที่สุดสิ', 'ซื้อลิขสิทธิ์ต้นฉบับเกาหลีมาเหรอ', 'รีเมคหรือก็อปปี้' ด้วยเหตุนี้ ทาง tvN จึงได้กล่าวถึงเรื่องนี้กับ Sports Chosun ว่า "เราไม่เคยขายลิขสิทธิ์ของ 'Reply 1988' ให้สถานีโทรทัศน์จีนแต่อย่างใด" ซึ่งส่วนภายในของ tvN ก็รับรู้เกี่ยวกับละครเรื่อง 'We Are Adolescents' และจะเฝ้าดูว่าจะนำเสนอออกมาแบบใด

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนก็อปปี้รายการเกาหลี เมื่อเร็วๆ นี้ ก็มีรายการของจีนที่ก็อปปี้รายการ 'Youn's Kitchen' ทางช่อง tvN ไปทั้งดุ้นไปออกอากาศทาง Hunan TV และได้มีการก็อปปี้รายการวาไรตี้ยอดนิยมในเกาหลี เช่น 'Three Meals a Day', 'Hello Counselor', 'Produce 101', 'Show Me The Money', 'I Can See Your Voice', 'Hidden Singer' ฯลฯ ไปแล้วหลายครั้ง

แม้จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้เกี่ยวข้องทางสถานีโทรทัศน์ก็อธิบายว่าการบังคับกฎหมายในความเป็นจริงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยผู้เกี่ยวข้องทางสถานีคนหนึ่งได้กล่าวกับ Sports Chosun ว่า "การตอบสนองทันทีที่ทางสถานีโทรทัศน์เกาหลีสามารถทำได้มากที่สุดก็คือการส่งหนังสือราชการระบุถึงความไม่สะดวกใจถึงสถานีโทรทัศน์จีน แต่ก็เกิดกรณีที่ทางจีนเพิกเฉยต่อหนังสือราชการบ่อยครั้ง แม้จะพยายามบังคับกฎหมายจำเพาะเจาะจง แต่ขั้นตอนและวิธีการก็ซับซ้อนมาก เพียงแค่ขั้นตอนการเตรียมก็ใช้เวลามาก จนรายการที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกอากาศจบหมดแล้วถึงจะได้"

ที่มา : Naver
แปลโดย : http://www.popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X