เรื่องสำคัญที่สาวผิวแห้งต้องรู้ เพื่อดูแลผิวได้ถูกต้อง
2013-01-13 15:04:19
Advertisement
คลิก!!!
ผิวสวย



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ในขณะที่สาวผิวมันมีปัญหาผิวที่น่าปวดหัว อย่างรูขุมขนกว้าง สิว ผิวหน้าหยาบ สาวผิวแห้งเองก็มีปัญหาน่ากลุ้มใจพอ ๆ กัน นั่นก็คือผิวที่แห้งมากจนกร้าน แต่งหน้าไม่ติด และเป็นสภาพผิวที่จะเกิดริ้วรอยได้ง่ายกว่าเพื่อน เนื่องจากผิวมีความชุ่มชื้นไม่เพียงพอเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพื่อการดูแลผิวแห้งให้มีสุขภาพดีได้ ลองไปรับทราบข้อควรรู้สำหรับผิวแห้ง และวิธีดูแลผิวกันค่ะ


       ก่อนอื่นเพื่อความแน่ใจว่าคุณมีผิวแห้งจริง ๆ ไม่ ใช่อาการผิวแห้งชั่วครั้งชั่วคราวจากอาการแพ้ หรือการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ คุณควรต้องมีอาการของสภาพผิวดังนี้ คือ ผิวตึง คัน มีริ้วรอย ผิวแตกแห้ง กร้าน มีอาการขาดน้ำ และผิวแดง

       "ห้องแอร์" คือ สภาพอากาศที่เลวร้ายของสาวผิวแห้ง ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่สาวออฟฟิศทั่ว ๆ ไปต้องเจอ การมีโลชั่นติดไว้ใกล้มือสามารถหยิบมาทาผิวได้ทุกเมื่อ ก็จะช่วยบรรเทาอาการผิวแห้งได้บ้าง

       น้ำไม่ช่วยอะไร การ ดื่มน้ำมาก ๆ ช่วยให้กลไกในร่างกายทำงานได้ดี ช่วยขับของเสียได้ และช่วยให้เซลล์ร่างกายอุ้มน้ำได้ดี ผิวจึงดูเปล่งปลั่งขึ้นด้วย แต่การดื่มน้ำมาก ๆ กลับไม่ได้ช่วยเติมน้ำให้ผิวแห้งได้เช่นนั้น เพราะสิ่งที่ผู้มีสภาพผิวแห้งประสบไม่ใช่การที่ผิวขาดน้ำโดยตรง แต่เป็นการที่ผิวหนังขาดกรดไขมันจำเป็นที่จะช่วยซึมซับน้ำเอาไว้ในผิวต่าง หาก ฉะนั้นนอกจากการดื่มน้ำให้เพียงพอตามปกติแล้ว สาวผิวแห้งยังต้องรับประทานอาการที่มีกรดโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ด้วย เช่น ถั่วแดง ผักโขม ธัญพืช เนื้อสัตว์ปีก เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการอุ้มน้ำให้กับผิว




ผิวสวย


       ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าปราศจากสบู่ แอลกอฮอล์ และเป็นเนื้อครีม ที่ สำคัญต้องมีคุณสมบัติเช่วยพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวได้ด้วย นอกจากนี้ยังต้องหลีกเลี่ยงการขัดถูใบหน้าขณะล้างหน้า แต่ใช้การนวดวนเบา ๆ แทน และใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าปริมาณเล็กน้อยพอดีกับใบหน้าก็พอ เพราะปริมาณครีมล้างหน้าที่มากขึ้นอาจไม่ส่งผลดีเสมอไป โดยเฉพาะกับสาวผิวแห้งค่ะ

       เลี่ยงผ้าขนสัตว์และใยสังเคราะห์ สาวผิวแห้งไม่เพียงมีผิวแห้งที่ใบหน้าเท่านั้น แต่ยังแห้งผากไปถึงทั้งผิวกายด้วย เพราะฉะนั้นการเลือกใส่เสื้อผ้าที่ถูกกับผิวจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เลี่ยงการใส่เสื้อผ้าผ้าใยสังเคราะห์และผ้าขนสัตว์ เนื่องจากมันมักเสียดสีกับผิวทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ง่าย แถมยังเกิดไฟฟ้าสถิตย์ระหว่างผิวกับผ้าได้ด้วย (ยิ่งเป็นผิวแห้งก็จะคันมาก ๆ) เลือกใส่แต่ผ้าฝ้าย หรือผ้าที่ได้จากเส้นใยธรรมชาติจะดีกับผิวมากกว่าค่ะ

       กฎ 3 นาทีทอง สำคัญมาก ๆ กับสาวผิวแห้ง นั่นคือการทามอยส์เจอไรเซอร์ให้ผิวทันทีภายใน 3 นาทีหลังการอาบน้ำ เพราะความจริงแล้วมอยส์เจอไรเซอร์เหล่านี้ไม่ได้เติมความชุ่มชื้นให้ผิวโดย ตรง แต่มันช่วยให้ผิวสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นที่มีอยู่แล้วได้ดีขึ้นต่างหาก ซึ่งยามที่ผิวมีความชุ่มชื้นมากที่สุดก็คือช่วงหลังการอาบน้ำใหม่ ๆ นั่นเอง


          โดยทั่ว ๆ ไปหากสาวผิวแห้งสามารถรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดี ผิวก็จะไม่มีประสบปัญหาร้ายแรง แต่หากว่าคุณมีอาการผิวแห้งผิดปกติ ไม่ว่าจะดูแลบำรุงสภาพผิวก็ไม่ดีขึ้น เช่นนี้คุณควรไปพบแพทย์เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง เพราะบางครั้งอาการผิวแห้งก็สามารถบ่งบอกถึงอาการป่วย เช่น โรคผิวหนังอักเสบ หรือไทรอยด์ได้ด้วยค่ะ

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X