เกาหลีใต้หวั่นใจ ข่าวกรองเผย "คิม" สั่งก่อการร้ายถึงถิ่น
2016-02-20 15:43:29
Advertisement
คลิก!!!

 เอพีรายงานวันที่ 19 ก.พ. ว่า สำนักข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (เอ็นไอเอส) ส่งข้อมูลถึงสมาชิกพรรคแซนูรี พรรครัฐบาลของประธานาธิบดีปาร์ก กึนเฮ ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้ก่อการร้ายโจมตีเกาหลีใต้ โดยเฉพาะย่านธุรกิจและชุมชนซึ่งมีประชาชนพลุกพล่าน อาทิ ห้างสรรพสินค้า ระบบรถไฟใต้ดิน และพื้นที่สาธารณะ พร้อมเตือนบุคคลที่เสี่ยงตกเป็นเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านเกาหลีเหนือ ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ และเจ้าหน้าที่รัฐบาล

 

ทหารเกาหลีใต้ซ้อมรบที่เมืองปาจู


 นายคิม ซังวู ผู้ช่วยประธานาธิบดีปาร์ก กล่าวเรื่องนี้เพื่อกระตุ้นให้กระบวนการผ่านร่างรัฐบัญญัติต่อต้านการก่อการร้ายผ่านความเห็นชอบในสภาเร็วขึ้น โดยย้ำว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่เกาหลีเหนือจะโจมตีเกาหลีใต้ หลังกระทำการที่เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของภูมิภาคและโลก ด้วยการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ไฮโดรเจน หรือเอช-บอมบ์ เมื่อเดือนม.ค. ตามด้วยการยิงจรวดพิสัยไกลปล่อยดาวเทียม เมื่อต้นเดือนนี้ 


 นอกจากนี้ เกาหลีเหนือเคยยิงปืนใหญ่และจรวดหลายร้อยลูกถล่มเกาะยอนพยอง ส่งผลให้มีชาวเกาหลีใต้ 4 รายเสียชีวิตเมื่อปี 2553 และเคยส่งสายลับลอบวางระเบิดเครื่องบินของสายการบินโคเรียนแอร์ จนมีผู้เสียชีวิต 115 ราย เมื่อปี 2530 

 


 วันเดียวกัน บีบีซีระบุว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกา ลงนามอนุมัติขยายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หลังสภาคองเกรสลงมติเห็นชอบให้เพิ่มการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เพื่อลงโทษกรณีทดสอบระเบิดเอช-บอมบ์ และยิงจรวดพิสัยไกลปล่อยดาวเทียม ทั้งนี้ แม้มาตรการคว่ำบาตรฉบับดังกล่าวจะตัดช่องทางเงินทุนที่นำไปใช้พัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ทางการสหรัฐอนุมัติเพิ่มงบประมาณ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1,700 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X