สุดอึ้ง! ทายาทผู้สืบทอดตำแหน่ง"ทะไลลามะ" เจอข้อหาฟอกเงิน 33.9 ล้านบาท หลังจนท.บุก"ค้นวัด"
2015-07-13 20:06:58
Advertisement
คลิก!!!

 

สำนักข่าวรายงานว่า กรรมาปะลามะองค์ที่ 17 ที่คาดว่าจะเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณต่อจากทะไลลามะ  ขณะนี้กำลังถูกฟ้องร้องในข้อหาฟอกเงินจากทางการอินเดีย หลังจากที่มีการบุกค้นที่วัดและพบเงินสดประมาณ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 33.9 ล้านบาท เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ศาลสูงรัฐหิมาจัลประเทศ ประเทศอินเดีย ได้ตัดสินดำเนินคดีอาญากับ ออเกียน ทรินเลย์ ดอร์จี วัย 30 ปี ที่ดำรงตำแหน่งกรรมาปะลามะองค์ที่ 17 หลังจากที่ศาลแขวงได้ยกฟ้องในปี 2012 โดยพนักงานสืบสวนกล่าวว่าพวกเขาได้ค้นพบปึกธนบัตรรวม 26 สกุลเงินซุกซ่อนอยู่ขณะที่บุกค้นวัดในเมืองดารัมซาลา เมื่อเดือนมกราคมปี 2011 ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายผลเข้าจับกุมชายสองคนที่พกเงินจำนวนมาก 

 

โดยพวกเขาอ้างว่าเงินดังกล่าวเป็นเงินสำหรับการซื้อขายที่ดินของกองทุนที่กรรมาปะเป็นประธาน อย่างไรก็ตามกรรมาปะลามะยังคงยืนยันว่าเงินดังกล่าวไม่ได้มาจากการคอร์รัปชั่นแต่เป็นเพียงเงินบริจาคที่ทางวัดได้รวบรวมในช่วงเวลาหลายปี

ทั้งนี้รายงานระบุว่าทางการปักกิ่งและทะไลลามะต่างยอมรับว่า ทรินเลย์ ถือเป็นกรรมาปะองค์ที่ 17 ซึ่งหมายถึงว่าเป็นสังฆนายกพุทธศาสนามหายานนิกายคัจยูที่กลับชาติมาเกิด โดยเขาได้หนีไปอยู่ที่อินเดียเมื่ออายุ 14  และใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่วัดกยุโตในเมืองดารัมซาลา นอกจากนี้ ยังเป็นประธานกิจการโรงเรียนกาคิว ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งหนึ่งในโรงเรียนศาสนาพุทธทิเบต 4 แห่งอีกด้วย 
 
 
ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X