'คิม จอง อึน' แค่ผู้นำขี้กลัว หรือเผด็จการทรงประสิทธิภาพ?
2015-05-15 15:34:17
Advertisement
คลิก!!!

คิม จอง อึน กำจัดผู้ที่อาจเป็นปรปักษ์กับเขาไปหลายสิบคน หลังจากครองอำนาจเมื่อปี 4 ปีก่อน เหมือนกำลังหวาดกลัวการท้าทายอำนาจ แต่การพัฒนาทางทหารที่ก้าวล้ำยุคก่อนๆ อาจแสดงให้เห็นว่าที่จริง คิมน้อย เป็นผู้นำเผด็จการที่มีประสิทธิภาพสวนทางกับภาพลักษณ์...

นับตั้งแต่สืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือเมื่อปี 2011 คิม จอง อึน ประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศเป็นว่าเล่น ต่างจากสมัย คิม จอง-อิล และ คิม อิล-ซุง พ่อและปู่ผู้ล่วงลับของเขา ซึ่งถูกทั่วโลกเรียกว่าผู้นำที่โหดเหี้ยม ยังมักใช้วิธีคุมขังศัตรูของเขามากกว่า ยกระดับการปกครองแบบเผด็จการด้วยความหวาดกลัวไปอีกขั้น

ฮยอน ยอง โชล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือ มีข่าวว่าถูกประหารชีวิตไปแล้ว (ภาพ: AP Photo)

ล่าสุดหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้เพิ่งออกมาเปิดเผยว่า เมื่อเดือนเม.ย. คิม จอง อึน สั่งประหารชีวิตนาย ฮยอน ยอง-โชล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้วยการยิงปืนต่อสู้อากาศยานเข้าใส่ และบังคับให้ประชาชนหลายร้อยคนร่วมเป็นสักขีพยานในการประหาร โดยนายฮยอนโดนตั้งข้อหาทรยศ ฐานเผลอหลับ สัปหงก ระหว่างมีพิธีการทางทหารครั้งหนึ่งที่คิมเป็นประธานในพิธี และถือเป็นการไม่เคารพต่อผู้นำสูงสุดของประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญในเกาหลีใต้ระบุว่า คิม จอง อึน พยายามกำจัดขั้วอำนาจเก่าในสมัยพ่อของเขาให้เหลือเพียงผู้ที่ภักดีต่อเขาเท่านั้น โดยจนถึงสิ้นปี 2013 คิมเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 3 คน และผู้บัญชาการกองทัพ 4 นาย และ 5 ใน 7 คนนี้ ซึ่งเป็นผู้ติดตามใกล้ชิดของคิม จอง อิล ถูกประหารชีวิต รวมไปถึงนายจาง ซอง-แท็ค อาเขยของคิมน้อยด้วย

การประหารชีวิตนายจาง ซอง แท็ค ด้วยการยิงเป้า จากความผิดข้อหาทรยศ สร้างความตกตะลึงไปทั่ว เนื่องจากนายจางถูกมองว่าเป็นผู้สนับสนุน และเป็นผู้นำเงาของคิม จอง อึน คิมยังพยายามตัดรากถอนโคนด้วยการสั่งประหารครอบครัวของนายจางทุกคน ไม่เว้นแม้แต่ลูกหลานและญาติสนิท เช่น นางจาง คเย-ซุน น้องสาวของนายจางพร้อมกับนายจอน ยอง-จิน สามีซึ่งเป็นเอกอัครราชทูตประจำคิวบา และนายจาง ยอง-โชล เอกอัครราชทูตประจำมาเลเซียกับลูกชายของเขาอีก 2 คน

จอง ซอง แท็ค อาเขยของคิม จอง อึน ถูกประหารชีวิตเมื่อธ.ค. 2013 (ภาพ: AFP Photo)

ความโหดของคิมน้อยยังไม่หยุดลงเพียงเท่านี้ โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือชื่อ ปาร์ค ซึ่งแปรพักตร์ไปอยู่เกาหลีใต้ เผยว่า คิมออกคำสั่งให้นางคิม คยอง ฮุย ผู้เป็นน้องสาวแท้ๆ ของคิม จอง อิล และภรรยาของนายจาง ซอง แท็ค ดื่มยาพิษฆ่าตัวตาย เมื่อช่วงวันที่ 5 หรือ 6 พ.ค. ปี 2014 เพื่อปิดปากอาหญิงผู้แสดงความไม่พอใจกรณีการประหารชีวิตสามีของเธอมาตลอดหลายเดือน

ขณะเดียวกัน นายชิน คยอง-มิน ทนายความของพรรคพันธมิตรการเมืองใหม่เพื่อประชาธิปไตย (New Politics Alliance for Democracy: NPAD) ของเกาหลีใต้ เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวในการให้สัมภาษณ์ในห้องปิด ว่า จากข้อมูลที่เขาได้รับมาจากหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ตั้งแต่เข้าสู่ปี 2015 เป็นต้นมา คิม จอง อึน ประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปแล้ว 15 ราย

นายชิน ระบุว่า คิมน้อยมักไปไหนมาไหนโดยไม่บอกล่วงหน้า และจะไม่ยอมรับการแก้ตัวหรือความผิดพลาดใดๆ เพราะถือเป็นการท้าทายอำนาจของเขา ตัวอย่างเช่น เจ้าหน้าที่ระดับสูงนายหนึ่งของกระทรวงป่าไม้ ถูกประหารชีวิตเนื่องจากแสดงความไม่พอใจต่อโครงการป่าไม้ของประเทศ ขณะที่รองประธานคณะกรรมการวางแผนงานของรัฐก็ถูกประหาร เพราะไม่ยอมเปลี่ยนแบบโครงสร้างห้องโถงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี จากรูปกลมให้กลายเป็นรูปดอกไม้

และเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา คิม ส่งประหารสมาชิกวง 'อึนฮาสุ ออร์เคสตรา' วงออร์เคสตราชื่อดังของเกาหลีเหนือจำนวน 4 ราย ในข้อหาจารกรรม

คิม คยอง ฮุย (คนที่ 2 จากซ้าย) น้องสาวของคิม จอง อิล และอาหญิงของคิม จอง อึน ถูกสั่งให้กินยาพิษฆ่าตัวตาย (ภาพ: AFP Photo)

คริสเตียน วิลสัน ประธานองค์กร 'แฮมิลตัน ฟาวน์เดชัน' ในสหรัฐฯ ระบุในบทความของเขาซึ่งเผยแพร่ผ่านสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ว่า การประหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงมากมายเช่นนี้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกติแม้แต่ในเกาหลีเหนือ โดยนักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า การประหารบอกเป็นนัยว่า คิม จอง อึน กำลังอยู่ในสถานะที่ไม่ปลอดภัย หรืออาจถึงขั้นหวาดกลัวว่าจะมีการท้าทายการปกครองของเขา จึงได้สังหารทุกคนที่เขาเห็นว่าอาจเป็นศัตรู

ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าคิมกำลังหวาดระแวงเรื่องความไม่ปลอดภัยในตำแหน่งของเขา คือการที่คิมยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนกรุงมอสโก เพื่อเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะ (VE Day: วีอีเดย์) เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งรัสเซียระบุเหตุผลในการยกเลิกว่า เป็นปัญหาภายในของเกาหลีเหนือ

แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่า มีสัญญาณที่บ่งบอกว่ารัฐบาลตระกูลคิมจริงๆ แล้วมีความมั่นคง เช่น การค้าขายที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากประเทศจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่ในด้านความมั่นคง มารายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า เกาหลีเหนืออาจมีหัวรบนิวเคลียร์ถึง 20 ลูก และสามารถยิงโจมตีทวีปอเมริกาเหนือได้โดยตรง และเพิ่งมีการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจากเรือดำน้ำเป็นครั้งแรกเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

เกาหลีเหนือเผยภาพซึ่งอ้างว่า เป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจากเรือดำน้ำ (ภาพ: AP Photo)

นายวิลสัน ระบุด้วยว่า การพัฒนาที่เกาหลีเหนือแสดงให้เห็น สวนทางกับภาพลักษณ์ ขี้กลัว, เอาแน่เอานอนไม่ได้ และเป็นเผด็จการผู้ไร้ประสบการณ์ของผู้นำคนล่าสุดของเกาหลีเหนือ บางที คิม จอง อึน อาจมีองค์ประกอบครบถ้วนในการเป็นเผด็จการที่มีประสิทธิภาพ และการสังหารศัตรูทางการเมืองมากมายของเขา อาจทำให้รัฐบาลของเขามั่นคง เหมือนรัฐบาลของ โจเซฟ สตาลิน หรือ เหมา เจ๋อ ตุง ก็เป็นได้

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X