เช็กสัญญาณ “มะเร็งลำไส้ใหญ่” ก่อนที่จะสายไป
2022-06-14 18:53:59
Advertisement
คลิก!!!

ถ้าพูดถึงโรคมะเร็ง ใคร ๆ ก็ต้องร้องว้าย ไม่อยากจะเป็นด้วยกันทั้งนั้น เพราะแม้ว่าโรคมะเร็งจะรักษาได้ง่ายในระยะเริ่มต้น แต่หลายคนก็มักจะรู้ตัวเมื่อสายเกินไป ด้วยเหตุนี้ เราจึงควรเช็กสัญญาณเตือนของโรคร้ายนี้อยู่เสมอ วันนี้เราจะชวนทุกคนมาเช็กสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่กันว่ามีอะไรบ้าง และเราจะมีวิธีตรวจวินิจฉัยมะเร็งลำไส้ใหญ่อย่างไร รวมถึงอายุเท่าไรที่เราควรเริ่มส่องกล้องตรวจภายในลำไส้ใหญ่เพื่อหาโรค

 

มะเร็งลำไส้ใหญ่คืออะไร

มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการที่เซลล์ในลำไส้ใหญ่เกิดแบ่งตัวผิดปกติ ซึ่งในระยะแรกอาจจะเป็นแค่ติ่งเนื้อเล็ก ๆ แต่พอระยะเวลาผ่านไปเซลล์เนื้อร้ายก็แบ่งตัวทบทวีคูณ จนในที่สุดก็กลายเป็นมะเร็งก้อนใหญ่

 

5 สัญญาณเตือนมะเร็งลำไส้ใหญ่ 

ปัจจุบันแม้ว่าวิทยาการทางการแพทย์จะเจริญรุดหน้าไปไกล แต่การตรวจพบมะเร็งในหลายรายก็ล่าช้ากว่าความเป็นจริง ดังนั้น หากว่าใครมีสัญญาณเตือนดังต่อไปนี้ อย่านิ่งนอนใจ ให้รีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด 

  1. ถ่ายเป็นเลือด แม้ว่าอาการถ่ายเป็นเลือดจะเกิดขึ้นได้จากหลายสายเหตุ ทั้งโรคริดสีดวงทวารและโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ แต่เพื่อความปลอดภัย เราควรจะตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง ดีกว่าการซื้อยากินเอง 

  2. อาการซีด หากว่าผิวของเราซีดลง หรือมีอาการซีดอันเนื่องจากการเสียเลือดเรื้อรัง แม้ว่าจะไม่ได้ถ่ายเป็นเลือด เราควรพบแพทย์เพื่อดูความผิดปกติในลำไส้และอวัยวะภายในอื่น ๆ เพื่อความปลอดภัย 

  3. มีก้อนที่ท้อง ในกรณีที่อาการเริ่มมาก หรือก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่มากขึ้น เราจะสามารถคลำเจอก้อนเนื้อที่ท้องน้อยด้านขวาได้ ดังนั้น หากว่าใครมีความเสี่ยง แนะนำให้ลองใช้มือคลำบริเวณท้องน้อย ก็จะช่วยได้อีกทางหนึ่ง 

  4. ปวดท้อง ท้องอืด อาเจียน ไม่ค่อยถ่ายอุจจาระ ใครที่มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย ไม่ควรจะนิ่งนอนใจ แต่ควรจะไปตรวจเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เพราะหากตรวจเจอตั้งแต่แรก การรักษาจะง่ายกว่า และเจ็บน้อยกว่ามาก 

 

เราควรส่องกล่องตรวจลำไส้ใหญ่เมื่อไร

วิธีการที่ดีที่สุดในการตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่คือการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ว่ามีติ่งเนื้อ หรือความผิดปกติใด ๆ หรือไม่ โดยแพทย์จะแนะนำให้เริ่มตรวจเมื่ออายุย่างเข้า 40 ปี และตรวจเป็นประจำทุก 5-10 ปี แต่สำหรับคนที่มีญาติสายตรงเคยป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ อาจจะตรวจเร็วขึ้นหรือถี่ขึ้นตามความเสี่ยง 

 

มะเร็งลำไส้ใหญ่ สามารถรักษาให้หายได้ง่าย หากว่าเราสังเกตและรักษาเร็ว แต่หากว่าปล่อยปละไม่สังเกตอาการ จากที่รักษาได้ง่าย อาจจะกลายเป็นยาก และกลายเป็นความทุกข์ทรมาน จนถึงขั้นเสียชีวิตในท้ายที่สุด

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X