จริงหรือไม่? ทีมฟุตบอล "เกาหลีเหนือ" หากแพ้จะถูกผู้นำลงโทษ?! (โดย น้องเพชร)
2016-04-05 21:36:50
Advertisement
คลิก!!!

เป็นที่ทราบกันดีว่า ประเทศเกาหลีเหนือปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ มีรัฐบาลทหารเป็นชนชั้นผู้นำ ภายใต้ตระกูล "คิม" ซึ่งคนปัจจุบันก็คือ "คิม จอง-อึน"

สำหรับฟุตบอล หนึ่งในกีฬายอดฮิตของดินแดนโสมแดง กระแสที่แซวกันสนุกในโลกโซเชี่ยลมีมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อทีมชาติเกาหลีเหนือพ่ายแพ้ขึ้นมา ว่ากันว่านักเตะและสตาฟฟ์โค้ชนั้นเหมือนตกนรกทั้งเป็น เพราะจะถูกลงโทษจากท่านผู้นำ หลายคนคงสงสัยว่า นี่เป็นแค่การแซวเล่นหรือเรื่องจริง?

จะว่าไป เกาหลีเหนือถือเป็นยักษ์ใหญ่ระดับต้นๆของทวีปเอเชียเหมือนกันนะครับ ถือเป็นขาประจำในระดับนานาชาติ ทั้งเอเชียนเกมส์, เอเชียนคัพ, โอลิมปิกเกมส์ หรือแม้กระทั่งฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย พวกเขาก็เคยผ่านเข้าไปโชว์ฝีเท้ามาแล้ว

และยิ่งเมื่อก้าวเข้าสู่เวทีใหญ่มากขึ้นเท่าไร ทั้งโลกก็ยิ่งเห็นมากขึ้นเท่านั้น บรรดาแข้งโสมแดงจึงไม่ใช่แค่นักกีฬา แต่อีกนัยนึงพวกเขาถือเป็น "นักรบ" ที่ออกไปต่อสู้ในฐานะตัวแทนของคนทั้งชาติ

เนื่องจากเป็นประเทศปิด การติดต่อโลกภายนอกสำหรับพลเรือนแทบจะเป็นศูนย์ อินเตอร์เน็ตมีให้บริการเฉพาะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล หรือผู้ที่ได้รับอนุญาติเป็นกรณีพิเศษเท่านั้น ทำให้ประชากรแทบจะไม่รู้ความเคลื่อนไหวข่าวสารของต่างประเทศเลย ส่วนคนต่างชาติก็เช่นกัน ข้อมูลภายในประเทศเกาหลีเหนือ แม้แต่กูเกิ้ลก็ยังมีแค่น้อยนิด

ข่าวลือที่ว่า ฟุตบอล เป็นกีฬาความหวังและเป็นที่โปรดปรานของ "ท่านคิม" มีมานานตั้งแต่สมัยคุณปู่"คิม อิล-ซุง", รุ่นพ่อ "คิม จอง-อิล" และล่าสุดรุ่นที่สามอย่าง คิม จอง-อึน นั้น มีเค้ามูลความจริงไม่น้อยครับ

ที่ครึกโครมที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้นช่วงฟุตบอลโลกปี 2010 ที่แอฟริกาใต้ เมื่อขุนพลโสมแดงพ่ายแพ้ทั้ง 3 นัดในรอบแรกให้แก่ บราซิล 1-2, โปรตุเกส 0-7 และ ไอวอรี่ โคสต์ 0-3 ตกรอบตามระเบียบ

ซึ่งจากการตกรอบแรกครั้งนี้ ว่ากันว่าทีมชุดนั้นเมื่อกลับถึงประเทศปุ๊บ ก็ถูกส่งตัวไปยังดินแดนชนบทที่ห่างไกล ผันตัวเองจากนักฟุตบอลไปใช้แรงงาน ขุดเหมือง+แบกหาม ให้รัฐบาลยกชุด!

และกับฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลเมื่อ 2 ปีก่อน เกาหลีเหนือตกรอบคัดเลือกไม่ได้ไปเล่นรอบสุดท้าย แต่สื่อของรัฐบาลก็ยังทำข่าว ว่าทีมชาติตนได้เข้าร่วมการแข่งขัน แถมยังเป็น "แชมป์โลก" ด้วยการถล่มแซมบ้าเจ้าภาพในนัดชิงฯไปถึง 8-1 !!! จนสื่อตะวันตกเอาไปเล่นข่าวกันยกใหญ่เลยทีเดียว (โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม)

จนมาถึงเอเชียนเกมส์ครั้งล่าสุด ปี 2014 ที่อินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ถึงจะเป็นฟุตบอลจำกัดอายุไม่เกิน 23 ปี แต่นัดชิงชนะเลิศเป็นอะไรที่ไม่ใช่แค่ทวีปเอเชียจับตามองเท่านั้น แต่เป็นคนทั้งโลก เพราะมันคือการแย่งเหรียญทองของ "สองเกาหลี"

และผลการแข่งขันเป็น "ใต้" ที่ได้ประตูชัยในช่วงต่อเวลาพิเศษ เอาชนะ "เหนือ" ไปได้ 1-0 นั่นยิ่งทำให้กระแส "ท่านผู้นำไม่ปลื้ม" โหมแรงขึ้นทั่วโซเชี่ยลอีกครั้ง ประกอบกับภาพนักบอลเกาหลีเหนือต่างทรุดลงร้องไห้กันถ้วนหน้าตอนจบเกม ยิ่งเร้าความรู้สึกเข้าไปอีก

แหม่ ก็แพ้ใครดันไม่แพ้ นี่แพ้เกาหลีใต้ต่อหน้าประชาชี คนทั่วโลกเห็นกันหมด และก็เช่นเคยครับ ว่ากันว่าทีมฟุตบอลชุดนั้นเมื่อกลับสู่เปียงยาง บางคนถูกขังคุก บ้างถูกนำไปใช้แรงงาน หนักสุดถึงกับลือว่าถูกประหารชีวิต! และถ้าใครหลบหนีไป คนในครอบครัวจะต้องถูกรับเคราะห์แทนด้วย ขนาดนั้นเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี ด้านรัฐบาลของเกาหลีเหนือเอง ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือทั้งหมดว่าไม่เป็นความจริง ไม่มีการลงโทษอะไรแบบนั้นแน่นอน ส่วนทางฟีฟ่าก็ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้

แต่ก็นั่นแหละครับ จากลักษณะการปกครอง จากคลิปวิดีโอที่หลุดรอดออกมาสู่โลกภายนอก จากหลักฐานว่ามีแข้งโสมแดงมากมายที่ทำเรื่องขออพยพลี้ภัยออกนอกประเทศเวลาแพ้ในรายการสำคัญต่างๆ

สื่อตะวันตกส่วนใหญ่จึงฟันธงไปในทำนองเดียวกันว่า "มีความเป็นไปได้สูง" ครับ ที่เกิดการลงโทษนักฟุตบอลดังกล่าวจริง!!

เนื่องจากคนนอกเข้าไปตรวจสอบไม่ได้ อีกทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่า ทีมฟุตบอลเกาหลีเหนือนั้นใช้ผู้เล่นหน้าใหม่ๆตลอด เมื่อถึงคราวทัวร์นาเม้นต์ระดับนานาชาติ แม้ทางสมาคมฯเกาหลีเหนือให้เหตุผลว่า มีแข้งคุณภาพดีให้เลือกใช้เยอะนั่นเอง

อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนครับ ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร คิม จอง-อึน จะโหดร้ายถึงขั้นไม่แยกแยะ ไม่รู้ว่าเกมกีฬานั้น "มีแพ้ มีชนะ" อย่างนั้นเชียวหรือ?

ถึงตรงนี้ก็แอบเป็นห่วงนักฟุตบอลเกาหลีเหนือชุดล่าสุดที่เพิ่งตกรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2018 ไปหมาดๆจังเลยแฮะ

เรื่องโดย "น้องเพชร"

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X