ปัญญาประดิษฐ์คืออะไร มี AI แล้วมนุษย์จะตกงาน จริงหรือ?
2021-03-04 20:04:44
Advertisement
Pyramid Game

ในช่วงปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทและความสำคัญกับชีวิตคนเรามากขึ้นๆ เพราะนอกจากจะมีการนำเทคโนโลยีที่ว่ามาใช้ในการทำงาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีแล้ว อีกนัยหนึ่งยังกลายเป็นความกังวลใจของมนุษย์เงินเดือนหลายๆ คน เพราะเกรงว่าเทคโนโลยีนี้จะเข้ามาทดแทนแรงงานระดับกลางและล่าง และจะทำให้มนุษย์ไม่มีงานทำในที่สุด เพราะเทคโนโลยีจะช่วยประหยัดค่าแรงมากขึ้น ในบทความนี้ เรามาทำความรู้จักกันว่า ปัญญาประดิษฐ์คืออะไร และบทบาทในตลาดแรงงานที่คนทำงานอาจต้องตั้งรับกัน

 

ปัญญาประดิษฐ์ คืออะไร?

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligence (AI) เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาให้สามารถประมวลผลและปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ได้คล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกับมนุษย์ เนื่องจากมีต้นแบบในการคิดค้นมาจากโครงข่ายประสาทของมนุษย์ ความน่าสนใจของเทคโนโลยีนี้ไม่ได้มีเพียงแค่การช่วยทำงานหรือประมวลผลด้วยความถูกต้องหรือรวดเร็วเพียงเท่านั้น แต่ตัว AI เองยังสามารถเรียนรู้สภาพแวดล้อมต่างๆ และเพิ่มประสิทธิภาพในหน้าที่ได้ด้วยตนเอง ซึ่งทักษะในการเรียนรู้เองและผลิตข้อมูลออกมานี้เองที่ทำให้ AI ทำงานได้คล้ายมนุษย์ที่มีการเรียนรู้ใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา

 

ผลของปัญญาประดิษฐ์ต่อตลาดแรงงานโลกในปัจจุบัน

ผลลัพธ์ของความฉลาดของปัญญาประดิษฐ์ คือ การที่เทคโนโลยีนี้สามารถเข้ามาทำหน้าที่แทนมนุษย์ได้ในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผลหรือปฏิบัติหน้าที่ในสิ่งที่เกินความสามารถของมนุษย์ หรือในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยง ทั้งยังสามารถทำงานได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องการเวลาพักผ่อน ทำให้ AI ทลายขีดจำกัดของมนุษย์ และกลายเป็นตัวเลือกที่ผู้ประกอบการหลายๆ คนหันมาลงทุน เพื่อการประหยัดค่าจ้างในระยะยาว ทั้งยังได้งานที่ถูกต้องแม่นยำกว่าด้วย โดย AI ได้เข้ามาแทนที่แรงงานในระดับกลางและล่างที่ปฏิบัติงานที่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ทำแทนได้ ไปจนถึงงานที่ต้องการปริมาณมากๆ และต้องการกำลังการผลิตสูง ส่งผลให้เกิดการเลิกจ้างงานเป็นจำนวนมาก มีผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น และสร้างความกังวลใจให้กับแรงงาน

 

ทำอย่างไรจึงจะอยู่รอดได้เมื่อต้องแข่งกับ AI?

เมื่อปัญญาประดิษฐ์คือสิ่งที่น่ากลัวสำหรับตลาดแรงงานในยุคปัจจุบัน สิ่งที่ทุกคนทำได้ก็คือการเรียนรู้ที่จะปรับตัวและอยู่กับ AI ให้ได้ โดยที่ไม่ให้ AI เข้ามาแย่งโอกาสไป และในขณะเดียวกันก็ต้องรู้จักเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จาก AI เช่นกัน โดยทักษะหรืออาชีพที่ยังคงเป็นที่ต้องการแน่ๆ และ AI ยังไม่มีความสามารถที่จะทดแทนได้ก็ยังมีหลายอย่าง เช่น

  • งานที่ต้องใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เช่น งานศิลปะ งานฝีมือ งานเขียนวรรณกรรม งานแต่งเพลง ถึงแม้ AI จะมีทักษะบางอย่างที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังไม่สามารถเลียนแบบความรู้สึกอันลึกซึ้งของมนุษย์ได้

  • งานที่ต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตัว เช่น งานร้องเพลง แสดงละคร เล่นกีฬา

  • งานที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ ต้องอาศัยความเข้าอกเข้าใจ เช่น ครู นักจิตวิทยา 

 

หากใครไม่ยากกังวลในเรื่องการทำงานในโลกแห่ง AI การเรียนรู้ให้อยู่ร่วมกันและใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์คือเรื่องที่ต้องรู้เอาไว้และปรับตัวให้ได้ในที่สุด

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X