ตอบข้อสงสัยใครก็ฉีดฟิลเลอร์ได้จริงหรือ มีอะไรต้องระวังบ้าง?
2021-04-26 12:00:08
Advertisement
คลิก!!!

คงเป็นคำถามคาใจของใครหลายคนว่า ฟิลเลอร์ใครก็ฉีดได้จริงหรือไม่ แล้วหากเกิดผลข้างเคียงมันมีความอันตรายในเรื่องใด สิ่งที่ควรศึกษาก่อนตัดสินใจเลือกทำหัตถการชนิดนี้

ผลข้างเคียงจากการฉีดฟิลเลอร์ ใครฉีดได้บ้าง

 

ฟิลเลอร์ใคร ๆ ก็สามารถฉีดได้จริงหรือ ผลข้างเคียงที่ควรระวังมีอะไรบ้าง?

 

ฟิลเลอร์อันตรายไหม ข้อควรระวังในการฉีดฟิลเลอร์

หลายคนเข้าใจว่าการใช้ฟิลเลอร์ฉีดเติมเต็มใบหน้า ปรับรูปหน้าให้เข้ารูปดูเต่งตึงนั้นใคร ๆ ก็ทำได้ ทั้งที่จริงแล้วสามารถฉีดกันได้ทุกคนจริงหรือ? แล้วหากฉีดไปแล้วจะมีผลข้างเคียงอะไรที่เราควรระวังบ้าง? ดู ๆ แล้วคงจะมีความกังวลใจกันอยู่ไม่น้อย ถ้าอย่างนั้นเราจะช่วยคลายความกังวลให้เอง รับรองว่าศึกษาเสร็จสามารถรับมืออาการและดูแลตัวเองได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 

“ฟิลเลอร์” ถ้าอยากฉีดใคร ๆ ก็ทำได้?

แม้ว่าการฉีดฟิลเลอร์จะไม่ต้องพักฟื้นนาน สามารถสลายเองได้ตามธรรมชาติ ไม่ต้องกลัวเรื่องสารตกค้างใด ๆ ก็ใช่ว่าจะสามารถทำกันได้ทุกคนอย่างที่หวังนะ แล้วใครบ้างที่ไม่สามารถทำได้?

  • บุคคลที่มีอาการแพ้ยาชา เพราะการฉีดนี้ต้องใช้ยาชาช่วยบรรเทาความเจ็บปวดระหว่างทำ
  • บุคคลที่แพ้สาร Hyaluronic Acid หรือ HA ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ธรรมชาติที่ในทุกผลิตภัณฑ์ต้องมี
  • บุคคลที่มีโรคประจำตัวที่ต้องกินยากลุ่มต้านการแข็งตัวของเลือด เพราะจะทำให้เลือดไหลไม่หยุด
  • บุคคลที่ตั้งครรภ์หรือให้นมลูก เพราะมีความเสี่ยงต่อลูกซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีภูมิคุ้มกันค่อนข้างต่ำ
  • บุคคลที่มีประวัติเป็นแผลคีลอยด์ง่าย เสี่ยงต่อการเกิดแผลเป็นจากรอยเข็มที่จิ้มบนใบหน้า

 

ผลข้างเคียงหลังใช้ฟิลเลอร์ เราควรระวังบ้าง?

ฉีดไม่ถูกตำแหน่งไม่ได้ผล

นับเป็นข้อควรระวังแรกที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะการใช้ Filler โดยแพทย์ที่ไม่ชำนาญ ไม่มีประสบการณ์มากก็จะทำให้การฉีดผิดตำแหน่งไปได้ เมื่อผิดตำแหน่งก็ทำให้ไม่เห็นผลลัพธ์ที่ควรจะเป็นนั่นเอง อย่าง ฉีดที่ใต้ตาแล้วผิดตำแหน่งเกิดไปอุดตันน้ำเหลืองทำให้กลายเป็นคนมีถุงใต้ตาที่เกิดจากอาการบวม เป็นต้น

 

เกิดการอักเสบติดเชื้อ

ข้อควรระวังต่อมาคือการอักเสบติดเชื้อซึ่งพบได้บ่อยที่ตำแหน่งปลายจมูก โดยเฉพาะคนที่มีแท่งซิลิโคนอยู่แล้วซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต้องผ่าตัดถอดและขูดออกอย่างเดียว หรือเนื้อเยื่อข้างเคียงตำแหน่งปีกจมูกตายจากการฉีดเติมร่องลึก เป็นต้น

 

ใช้ของปลอม

เป็นอีกผลข้างเคียงที่ควรระวังเกิดขึ้นได้กับสถานพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐาน มักใช้ของปลอมมาฉีดให้ ทำให้ผลิตภัณฑ์อยู่ได้น้อย เกิดอาการไหล หรือย้อย กลายเป็นก้อน เผลอ ๆ รูปหน้าอาจผิดแปลกไปจากเดิม

 

เลือกใช้ผิดประเภท

เราต้องรู้ตนเองก่อนว่าอยากจะฉีดที่ตำแหน่งไหน เพื่อให้การเลือกผลิตภัณฑ์เป็นไปอย่างเหมาะสม เนื่องจากแต่ละตำแหน่งใปริมาณที่ต่างกัน ใช้โมเลกุลที่ต่างกัน เลือกผิดประเภทก็ไม่ได้ผลเช่นกัน กลายเป็นปัญหาตามมาภายหลัง

 

วิธีดูแลตัวเองหลังใช้ฟิลเลอร์

หลังจากฉีดมาแล้วสามารถรับมืออาการและดูแลตัวเองง่าย ๆ อย่างการประคบเย็นเพื่อลดอาการบวมบนใบหน้าที่จะมีอยู่ประมาณ 1 – 3 วันแรก ไม่แนะนำให้นานราบหรือตะแคงนานกว่า 3 ชั่วโมง รวมถึงใบหน้าหรือตำแหน่งที่ฉีดไม่ควรได้รับความร้อนจากการทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม เช่น ออกกำลังหนัก ถูกแสงแดด อบซาวน่า ยิงเลเซอร์ นวดหน้าด้วยความร้อน ฯลฯ เพราะจะทำให้ผลิตภัณฑ์สลายตัวเร็ว งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และดื่มน้ำให้มาก ๆ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผลิตภัณฑ์เต่งตึง

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็เชื่อเลยว่าหลายคนจะเกิดความเข้าใจ คลายความกังวลได้อย่างดี ส่วนใครรู้ตัวว่าเข้าข่ายไม่สามารถใช้งานฟิลเลอร์ได้อย่าฝืนหรือปิดบังแพทย์เด็ดขาด เพราะจากที่จะสวยสมใจอาจได้รับความเสี่ยงที่นอกจากเรื่องเสียโฉม ไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดี อาจรุนแรงถึงแก่ชีวิตก็เป็นได้

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X