ชาวบ้านยังหลั่งไหลเที่ยวแกรนด์แคนยอนอุบลฯ จนท.ตรวจน้ำมีกรดสูง-ถ้าโดนมีอาการคัน
2016-04-02 18:32:15
Advertisement
Pyramid Game

 เมื่อวันที่ 2 เม.ย. หลังมีกระแสฮือฮาพบบ่อดินถูกขุดไปถมที่ศูนย์ราชการ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี และมีน้ำผุดขังตามบ่อ จนมองดูคล้ายหุบเขาแกรนด์แคนยอนในสหรัฐอเมริกา ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่กันเข้าไปเที่ยวชมจำนวนมาก กระทั่งหลายหน่วยงานต้องประกาศเตือนอันตราย เพราะคันดินขอบบ่อทางเดินแคบและน้ำมีความลึก ทำให้เกรงเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยว


 น.ส.ศิริวรรณ ชุมชนุม หัวหน้ากลุ่มงานสื่อสาร สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี ซึ่งมีหน้าที่ให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว นำคณะเจ้าหน้าที่ให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่อบต.หนองขอน และชาวบ้านหนองไหล เพื่อให้เตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิตกรณีนักท่องเที่ยวเกิดพลาดตกลงไปในบ่อดินที่น้ำมีความลึก 3-4 เมตร โดยให้อบต.จัดเตรียมห่วงยางทิ้งลงไว้ในบ่อดินที่มีน้ำขัง โดยใช้เสาปักเป็นตัวยึด และให้เตรียมถังน้ำพลาสติกทำเป็นทุ่นลอยทิ้งไว้ตามขอบบ่อ เมื่อนักท่องเที่ยวเกิดเดินพลาดตกลงไปในบ่อที่มีทางเดินแคบเพียง 1 ฟุตจะได้เกาะทุ่นหรือห่วงยางระหว่างรอคนไปช่วยเหลือ


 ขณะเดียวกันนายทวีวัฒน์ นาคไชยะ นักธรณีวิทยาชำนาญการ สำนักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี ซึ่งเข้ามาเก็บตัวอย่างดินรอบบริเวณแกรนด์แคนยอน กล่าวว่า นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ได้ให้มาสำรวจพบเป็นบ่อดินที่ถูกขุดมาแล้วประมาณ 20 ปี ความลึกของบ่อจากคันดิน 1.5-3 เมตร กว้าง 100 เมตร ยาวประมาณ 300 เมตร มีลักษณะทางธรณีวิทยาเบื้องต้นคือ ชั้นบนเป็นดินเหนียวเนื้อละเอียดสีเทาขาว มีจุดปะสีน้ำตาลอมส้มเนื้อแน่น มีเม็ดทรายขนาดละเอียดปนเล็กน้อย ชั้นล่างหินพื้นฐานอยู่ในหมวดหินภูทอกที่ประกอบด้วยหินทรายสีแดงอิฐ ขนาดเม็ดละเอียดถึงปานกลาง สลับกับหินทรายเนื้อละเอียด สีม่วงแดง เนื้อปนปูน


 นายทวีวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนน้ำที่มีสีเขียวเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากแร่คาร์บอเนตจากเม็ดปูนที่ปนในเนื้อหินทรายผสมกับน้ำ ทำให้น้ำเป็นลักษณะน้ำกระด้าง เมื่อมีการสะท้อนแสง ทำให้มองเป็นสีเขียวอมฟ้า เมื่อตักน้ำใส่ขวดเป็นสีขาวขุ่น ซึ่งจะได้นำไปตรวจวิเคราะห์ความชัดเจนอีกครั้ง


 ต่อมานายมนต์ชัย จันทร์ศิริ นักวิชาการชำนาญการ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 12 อุบลราชธานี นำคณะเข้าตรวจวัดค่าออกซิเจนและความเป็นกรดเป็นด่างของน้ำ โดยเก็บตัวอย่างน้ำรวม 4 จุด เนื่องจากเป็นบ่อดินที่ถูกขุดมานาน และมีชั้นดินด้านบนเป็นดินเหนียว เมื่อนำน้ำมาตรวจวัดค่าออกซิเจนเบื้องต้นพบว่ามีค่าออกซิเจนสูง 7.1-7.4 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งถือเป็นค่าปกติ แต่สำหรับค่าของความเป็นกรดเป็นด่างของน้ำ 4.8-5.4 มิลลิกรัมต่อลิตร ถือว่าน้ำในจุดดังกล่าวค่อนข้างเป็นกรด และมีผลต่อคนที่ผิวหนังแพ้ง่าย ถ้าลงไปเล่นน้ำหรือสัมผัสน้ำจะมีอาการคัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะส่งตัวอย่างน้ำไปยังห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจหาสารโลหะหนักและคุณภาพของน้ำที่ต้องใช้เวลาตรวจวิเคราะห์ประมาณ 1 สัปดาห์


 ส่วนบรรยากาศท่องเที่ยวในวันหยุด ปรากฏยังคงมีประชาชนนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้ามาเที่ยวชมตามปกติ และวันนี้มีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ อบต.มาช่วยอำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นวันหยุดที่จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากกว่าปกติ และในวันที่ 4 เม.ย. นายเธียรชัย พุทธรังสี นายอำเภอเมือง ได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายวางมาตรการป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวได้รับอันตรายจากการมาเที่ยวแกรนด์แคยอนนี้ด้วย

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X