หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับรายการ Law of the Jungle
2019-07-06 20:10:59
Advertisement
Pyramid Game

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมจังหวัดตรัง เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับรายการ Law of the Jungle ที่ออกอากาศช่อง SBS ในประเทศเกาหลีใต้ ข้อหาลักลอบจับหอยมือเสือที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองมาปรุงเป็นเมนูอาหารเพื่อรับประทาน!

หัวหน้าอุทยานฯ ได้นำหลักฐานเป็นภาพถ่าย และคลิปวีดีโอที่บันทึกเหตุการณ์ เข้าแจ้งความที่ สภ.กันตัง เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่ลักลอบจับหอยมือเสือที่ถูกจำแนกเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในประเทศไทย มาปรุงเป็นอาหารรับประทาน

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นที่เกาะมุก แถบทางด้านทิศเหนือของเกาะ รายการเรียลลิตี้ชื่อดังจากประเทศเกาหลีใต้ "The Law of Jungle" ได้ขออนุญาตเข้ามาถ่ายทำรายการในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม บริเวณหาดเจ้าไหม เกาะแหวน และเกาะมุก ช่วงระหว่างวันที่ 29 มีนาคม และ 1-3 เมษายน 2562

หลังจากที่รายการได้ออกอากาศไปเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้พบว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายต่อหอยมือเสือ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎที่กระทรวงกำหนด

ต่อมาหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้ติดต่อไปยังกองถ่าย เพื่อชี้แจงถึงการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 โดยแจ้งให้สถานีโทรทัศน์ช่อง SBS ได้ทราบแล้ว

จากการตรวจสอบพบว่า ตัวแทนของกองถ่ายรายการ ได้มีการขออนุญาตจากกรมอุทยานฯ ก่อนเข้าพื้นที่ถ่ายทำ แต่พื้นที่ที่ปรากฏในคลิปวีดีโอนั้นเป็นพื้นที่บริเวณอ่าวโล๊ะอุดัง หมู่ 2 เกาะมุก ที่อยู่ทางด้านทิศเหนือของเกาะ ซึ่งไม่ใช่พื้นที่ที่มีการขออนุญาตไว้

หัวหน้าอุทยานฯ กล่าวต่อว่า พื้นที่ถ่ายทำกับพื้นที่ที่ขออนุญาตไม่ตรงกัน แต่การเข้ามาขอถ่ายทำรายการนั้นถูกต้อง และได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานฯ แล้ว

สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 16 (3) การนำสัตว์ออกไป หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ มีโทษระวางจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พ.ร.บ.ป่าสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 16 ห้ามมิให้ผู้ใดล่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่เป็นการกระทำโดยทางราชการที่ได้รับการยกเว้นตามมาตรา 26, มาตรา 19 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่จะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่กำหนดตาม มาตรา 17

เรียบเรียงโดย http://popcornfor2.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X