คลิก!!!

โน เกีย ประกาศยอดขาดทุนสุทธิในไตรมาสแรกอยู่ที่ 1.02 หมื่นล้านบาท ซึ่งลดลงจากในปีที่ผ่านมา ด้านผู้บริหารแจง โนเกียยังสามารถจัดการค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

วันที่ 18 เมษายน นักข่าวเอพี ระบุว่า โน เกีย ค่ายโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่ของประเทศฟินแลนด์ ได้ประกาศยอดขาดทุนสุทธิ 272 ล้านยูโร (หรือราว 1.02 หมื่นล้านบาท) ในไตรมาสแรกของปี ซึ่งลดลงจากยอดขาดทุนสุทธิ 928 ล้านยูโร (หรือราว 3.48 หมื่นล้านบาท) ในไตรมาสแรกของปีก่อน และต่ำกว่ายอดขาดทุนสุทธิที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ที่ 434 ล้านยูโร (หรือราว 1.63 หมื่นล้านบาท)

ขณะที่ยอดขาย 5,852 พันล้านยูโร (หรือราว 220 ล้านล้านบาท) กลับร่วงลงไปถึง 20% จากปีก่อนหน้านี้ และต่ำกว่าโพลล์ที่นักวิเคราะห์จากดาวโจนส์ นิวส์ไวร์ส คาดหวังไว้ถึง 9%

ยิ่งไปกว่านั้น อุปกรณ์ของโนเกียและแผนกบริการ ยังได้รับการรายงานว่ามีรายได้ลดลงถึง 32% เหลือเพียงแค่ 2,888 พันล้านยูโร (หรือราว 108 ล้านล้านบาท) เท่านั้น หลังจากที่เคยมีการลดลงต่ำที่สุดในตลาดโทรศัพท์มือถืออยู่ที่ 21% ขณะที่ปริมาณของสมาร์ทโฟนที่ขายได้กลับลดลงถึง 49% แต่อย่างไรก็ตามเมื่อนำยอดขายทั้งหมดมาเฉลี่ยก็พอจะสามารถชดเชยยอดขายในส่วน ของสมาร์ทโฟนนี้ได้

นอกจากนี้ หุ้นของโนเกียยังร่วงลงถึง 7.29% ในการซื้อขายเที่ยงวัน จากตลาดหลักทรัพย์ฯ แฮลซิงกิด ของฟินแลนด์ หลังจากที่เคยร่วงลงมากที่สุด 11% ภายหลังจากการเผยผลประกอบการในไตรมาศแรกของโนเกีย

อย่างไรก็ตาม นายสเตเฟน อีลอป หัวหน้าผู้บริหารของโนเกีย กล่าวว่า "ท่าม กลางการดำเนินงานในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูง โนเกียกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยความรีบเร่งและสามารถจัดการค่าใช้จ่ายได้เป็น อย่างดี"

ทั้งนี้ โนเกียยังได้วางเดิมพันไว้กับ สมาร์ทโฟนรุ่น Lumia ซึ่งมุ่งให้เป็นคู่แข่งของ 2 ค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่อย่าง iPhone และ Samsung Galaxy ซึ่งโนเกียเผยว่า Lumia มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 27% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลตอบรับที่เพิ่มขึ้นของ Lumia

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม