คลิก!!!

Google Now เป็นบริการค้นหาข้อมูลบนมือถือรูปแบบใหม่จากกูเกิลที่คล้าย ๆ กับบริการ Siri ของแอปเปิล ซึ่งสามารถค้นหาข้อมูลได้ทั้งสภาพการจราจร, เที่ยวบิน, สภาพอากาศ, แปลงหน่วยเงิน ฯลฯ โดยมีการแสดงผลในรูปแบบของการ์ด ซึ่งบริการดังกล่าวถูกเพิ่มเข้ามาในแอพฯ Google Search สำหรับ Android 4.1 Jelly Bean และเพิ่งมีการออกเวอร์ชั่นสำหรับ iOS ตามมาในภายหลัง

เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีคลิปหลุดของ Google Now for iPhone and iPad โผล่ในยูทูบ แต่ก็ได้ถูกลบออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งในวิดีโอเป็นการเปิดตัว Google Now สำหรับ iPhone และ iPad ที่จะมาพร้อมอัพเดทครั้งต่อไปของ Google Search และจากคลิปดังกล่าวก็ทำให้เกิดกระแสข่าวมากมายว่ากูเกิลกำลังจะเปิดตัว Google Now สำหรับ iOS จริงหรือไม่… และสุดท้ายกูเกิลก็ปล่อย Google Now ออกมาให้สาวกแอปเปิลได้ใช้กันเสียที

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา กูเกิลได้ ปล่อยอัพเดทแอพฯ Google Search บน App Store ที่เพิ่มฟีเจอร์ Google Now ซึ่งสามารถลากนิ้วจากด้านล่างของหน้าจอ Google Search เพื่อเปิดหน้า Google Now ขึ้นมาใช้งานได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ครบทุกฟีเจอร์เหมือนกับของแอนดรอยด์ อย่างเช่น ยังไม่สามารถระบุตำแหน่งด้วย GPS ได้ แต่สามารถระบุตำแหน่งด้วย Wi-Fi Location เท่านั้น และยังมีการแสดงผลแบบการ์ดได้ไม่ครบ รวมทั้งยังไม่สามารถให้มีการแจ้งเตือน (Push Notification) ได้

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงเวอร์ชั่นแรกสำหรับ Google Now บน iOS เท่านั้น ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะต้องมีการอัพเดทให้สามารถใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้ครบถ้วนอย่างแน่นอน สำหรับใครที่ต้องการใช้ Google Now ก็สามารถเข้าไปอัพเดทแอพฯ Google Search ได้ที่ App Store เลยจ้า

คลิป Google Now for iPhone and iPad โพสต์โดย Google สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม